“ทีบีที” ผนึกพลัง “เวิร์คพอยท์” กระตุ้นต่อมคิด สร้างนักอ่านกลุ่มใหม่

ข่าวทั่วไป Friday June 2, 2006 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--สนพ.เวิร์คพอยท์
สนพ.เวิร์คพอยท์ส่ง ศุ บุญเลี้ยง เปิดร้านหนังสือแห่งแรกที่ ไทยแลนด์ บุ๊ค ทาวเวอร์ สร้างฐานผู้อ่านกลุ่มใหม่ เผยกลยุทธ์สร้างหนังสือแนวใหม่ "อยากอ่านก็ได้อ่าน" เน้นค้นหาความต้องการนักอ่านแล้วจึงหาผู้เขียนตอบโจทย์ ตั้งเป้าผลิตงานคุณภาพอุดช่องว่างและเป็นบันไดให้สังคม ลักษณะเนื้อหารูปแบบและรูปร่างหนังสือ เก๋ แปลก น่ารัก มีดีไซน์ทันสมัย ส่วนการจัดร้านเน้นรูปแบบเอ็กซิบิชั่น
นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ และที่ปรึกษา โครงการ Thailand Book Tower: TBT เปิดเผยว่า ทีบีที เป็นโครงการสร้างเมืองหนังสือที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดหนังสือและนักเขียนใหม่ๆ โดยเฉพาะเป็นหนังสือที่นักอ่านอยากเห็นอยากอ่านแต่หาอ่านไม่ได้หาซื้อไม่มี ร้านหนังสือของเวิร์คพอยท์ พับลิชชิ่ง จึงตอบสนองโจทย์ที่ว่านักอ่านอยากอ่านก็ได้อ่าน และด้วยเอกลักษณ์การทำหนังสือของเวิร์คพอยท์ ที่จะทำให้ผู้อ่านสนุกไปกับเนื้อหาของหนังสือด้วย ซึ่งทีบีทีมีความภูมิใจที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในการกระตุ้นและสร้างให้เกิดนักเขียนรวมถึงหนังสือใหม่ๆ ให้ตรงกับความต้องการของนักอ่านได้
นายศุ บุญเลี้ยง บรรณาธิการบริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ พับลิชชิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเปิดร้านหนังสือของสำนักพิมพ์เป็นครั้งแรกที่ ชั้น 6 Lively Zone ของทีบีที การเปิดร้านหนังสือในครั้งนี้จะช่วยลดข้อจำกัดของพื้นที่ในการจัดแสดงหนังสือซึ่งขณะนี้กำลังเกิดขึ้นกับแผงหนังสือทั่วไปที่วางหนังสือได้เฉพาะปกและสันหนังสือเท่านั้น เพราะฉะนั้นร้านในทีบีทีจะเป็นร้านหนังสือที่มีพื้นที่สำหรับจัดแสดงหนังสือได้คล้ายกับเป็นงานแสดงผลงานและนิทรรศการหนังสือเพื่อแสดงให้เห็นว่าหนังสือทำมาจากความตั้งใจจริงที่มีความประณีต ละเอียด ควรค่าแก่การซื้อหาและเป็นเจ้าของ
เนื้อหาหนังสือในร้านของเวิร์คพอยท์ที่ทีบีที จะเน้นไปที่การค้นหาความต้องการของคนอ่านเป็นหลักเพื่อตอบโจทย์อยากรู้ได้รู้ โดยจะสำรวจว่าผู้อ่านอยากรู้หรือต้องการรู้เรื่องเกี่ยวกับอะไรเพื่อที่เราจะได้ไปแสวงหาคนให้มาเขียนเรื่องดังกล่าวที่มีผู้อยากอ่าน ซึ่งจะทำให้หนังสือมีความโดดเด่น มีแนวทางเฉพาะของตัวเองและแตกต่างจากการทำหนังสือในอดีตที่ผ่านมา
รูปแบบและรูปร่างของหนังสือมีลักษณะและบุคลิกเฉพาะตัว มีการออกแบบที่แตกต่างจากหนังสือในท้องตลาด อาทิ หนังสือไม่มีปก หนังสือลูกเต๋า ซึ่งหนังสือที่จำหน่ายในร้านจะเป็นหนังสือที่สร้างสรรค์ มีคุณค่า เกิดจากจินตนาการใหม่ๆ ที่คาดว่าคนอ่านจะเฝ้ารอและอยากอ่านอย่างแน่นอน
ศุ บุญเลี้ยง กล่าวเพิ่มเติมว่า หนังสือในทีบีทีจะช่วยลดช่องว่างและเป็นบันไดให้กับกลุ่มคนอ่านที่อยู่ระหว่างช่วงวัยรุ่นที่กำลังจะโตเป็นผู้ใหญ่เพราะปัจจุบันหนังสือทั่วไปมีกลุ่มเป้าหมายไปที่เด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่เท่านั้น ดังนั้นหนังสือของเวิร์คพอยท์ จะช่วยสร้างความรู้และสานรอยต่อระหว่างวัย ให้คนในสังคมได้เดินไปสู่จุดสูงสุด
นอกจากนี้ยังเชื่อว่าผู้อ่านอยากเข้าไปรู้จักเบื้องหลังต่างๆ ของการทำหนังสือให้ลึกมากกว่าตัวหนังสือที่ได้อ่าน จึงคิดว่าหากเป็นไปได้ในร้านจะจัดให้มีทุกๆ มิติของหนังสือได้ปรากฏขึ้นมาให้ผู้อ่านได้ใกล้ชิดมากขึ้น อาทิ การจัดแสดงภาพจริงที่นำมาประกอบหนังสือ การสาธิตวิธีตรวจคำผิด(ตรวจปรู๊ฟ) การสาธิตออกแบบปกหนังสือ
“น่าดีใจที่สถานการณ์การอ่านหนังสือของคนในสังคมไทยมีมากขึ้น ดูได้จากงานสัปดาห์หนังสือที่มีคนสนใจไปร่วมงานและเลือกซื้อหนังสือมากขึ้นทุกปี ซึ่งทีบีทีจะเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่ช่วยสานต่อให้กระแสการอ่านหนังสือไม่ขาดหายไปจากสังคมไทย อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไทยหันมาอ่านหนังสือมากขึ้นอาจเกิดจากสีสัน การออกแบบปกและรูปร่างหน้าตาของหนังสือก็มีความน่าสนใจดึงดูดให้ผู้อ่านหยิบจับและซื้อหา” ศุ บุญเลี้ยง กล่าวในตอนท้าย
โครงการ Thailand Book Tower : TBT เป็นเมืองหนังสือแนวตั้ง 9 ชั้น แห่งแรกของไทยบนถนนสาทร 12 มีเนื้อที่กว่า 6,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น 9 โซน ได้แก่ Top Hit Zone, Feeling Zone, Variety Zone, Kids Zone, Brain Zone, Lively Zone, Food Zone, Activities&Learning Zone
สอบถามเพิ่มเติม :
สุวินี พินิจทรัพย์สิน โทร 02 663 3226 ต่อ 66
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ