อเบอร์ดีนชูวินัยและวิธีการลงทุนที่มีประสิทธิภาพแม้ยามวิกฤติ

ข่าวทั่วไป Friday December 29, 2006 08:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--หลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน
นับเป็นอีกปีแห่งความสำเร็จของบลจ.อเบอร์ดีน ซึ่งเกิดจากความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรทางเลือกใหม่ๆ และผลประกอบการที่ดีสม่ำเสมอในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนเสมอมา จากการที่ได้รับรางวัลบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนยอดเยี่ยมแห่งปีทั้งในหมวดกองทุนเปิดตราสารทุนและกองทุนเปิดผสมแบบยืดหยุ่นในงาน SET AWARDS ที่จัดโดยตลาดหลักพรัพย์แห่งประเทศไทยในปีนี้เป็นการยืนยันถึงประสิทธิภาพของกระบวนการและวินัยในการลงทุนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของอเบอร์ดีน
นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอเบอร์ดีน จำกัดอธิบายว่า“ภายใต้กระบวนการลงทุนของอเบอร์ดีนนั้นผู้จัดการกองทุนจะต้องไปเยี่ยมชมกิจการของบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีศักยภาพในระยะยาวเป็นจำนวนหลายครั้ง เพื่อค้นหาโอกาสในการลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับผู้ลงทุน โดยภายหลังจากการเยี่ยมชมกิจการแล้ว ผู้จัดการกองทุนของเราจะต้องเขียนรายงานวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับมาและนำมาวิเคราะห์กันภายในทีมผู้จัดการกองทุนของอเบอร์ดีนทั่วโลกเพื่อคัดสรรบริษัทที่มีคุณภาพดีเพื่อพิจารณาลงทุนในขั้นตอนต่อไป ขั้นตอนการเยี่ยมชมกิจการนี้จะถูกทำซ้ำทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้คัดสรรบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีจริง และในราคาที่เหมาะสมเท่านั้น กระบวนการและกลยุทธ์ในการลงทุนดังกล่าวเป็นหลักปฏิบัติพื้นฐานที่ใช้ในการบริหารกองทุนของกลุ่มอเบอร์ดีนทั่วโลก”
ด้วยรากฐานแห่งความสำเร็จในการเสนอขายกองทุนเปิดอเบอร์ดีน เอเชีย แปซิฟิค เอคควิตี้ ฟันด์ เมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้บริษัทฯได้ออกเสนอขายกองทุนเปิดตราสารทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ (FIF) เพิ่มอีก 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์ทูนิตี้ส์ ฟันด์ที่มีนโยบายลงทุนในบริษัทที่มีศักยภาพทั่วโลกผ่านทางกองทุนอเบอร์ดีน โกลบอล เวิลด์เอคควิตี้ ซึ่งสร้างความฮือฮาด้วยยอดจองซื้อหน่วยลงทุนเต็มวงเงินภายในระยะเวลาเพียง 4 วันหลังจากเปิดเสนอขายครั้งแรก โดยในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา กองทุนอเบอร์ดีน โกลบอล เวิลด์เอคควิตี้ซึ่งเป็นกองทุนหลักของ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เวิลด์ ออพพอร์ทูนิตี้ส์ ฟันด์ ให้ผลตอบแทน 78.70* % และล่าสุดบริษัทฯได้เสนอขายกองทุนเปิด อเบอร์ดีน ยูโรเปี้ยน โกรท ฟันด์ ที่มีนโยบายลงทุนในบริษัทชั้นนำในยุโรปผ่านทางกองทุนอเบอร์ดีน โกลบอล ยูโรเปี้ยน เอคควิตี้ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนอย่างท่วมท้นด้วยยอดจองซื้อ 1.2 พันล้านบาท โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กองทุนอเบอร์ดีน โกลบอล ยูโรเปี้ยน เอคควิตี้ ซึ่งเป็นกองทุนหลักของกองทุนเปิด อเบอร์ดีน ยูโรเปี้ยน โกรท ฟันด์ให้ผลตอบแทน 69.60%**ซึ่งเป็นอีกครั้งที่บริษัทฯต้องขออนุมัติวงเงินลงทุนเพิ่มเติมเพื่อนำไปลงทุนในต่างประเทศจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลให้กองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศของอเบอร์ดีนได้รับจัดสรรวงเงินจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สูงที่สุด มูลค่ากองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ(FIF)ของอเบอร์ดีนมีขนาดมูลค่ากองทุนรวมกันมากกว่า 4.8 พันล้านบาท***
นายโรเบิร์ตกล่าวว่า “ความสำเร็จของการเสนอขายกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศทั้ง 3 กองทุนของอเบอร์ดีนถือเป็นการจุดประกายกระแสการลงทุนในกองทุนตราสารทุนที่ลงทุนในต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนที่เล็งเห็นถึงโอกาสในการกระจายการลงทุนโดยการหาช่องทางและโอกาสในการหาผลตอบแทนและมีส่วนร่วมกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอื่นๆของโลก”
นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาอเบอร์ดีนยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารกองทุนย่อยประเภทตราสารทุนของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือ กบข ” ถือเป็นความไว้วางใจอย่างสูงที่อเบอร์ดีนได้รับจากรัฐบาล การได้รับการแต่งตั้งดังกล่าวถือเป็นการเปิดประตูสู่ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลให้กับอเบอร์ดีน
ขณะนี้มีบริษัทเป็นจำนวนมากได้ติดต่อให้เราบริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคลให้ซึ่งหลายรายกำลังอยู่ในขั้นเจรจาเงื่อนไขของสัญญากันอยู่” เขากล่าวเสริม
เหตุการณ์สำคัญล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็เป็นอีกครั้งที่วินัยและกระบวนการลงทุนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้กองทุนของอเบอร์ดีนมีผลประกอบการชนะดัชนีตลาดหลักทรัพย์ได้ แม้ในวันประวัติศาสตร์ที่ตลาดหลักทรัพย์ติดลบเกินกว่า 100 จุด อันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมเงินทุนต่างประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย ในวันดังกล่าวบลจ.อเบอร์ดีนกลับมียอดซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนหุ้นเพิ่มเข้ามาอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนของกองทุนรวมอเบอร์ดีนหุ้นระยะยาว(LTF) ซึ่งยอดซื้อเพียงวันเดียวมีมูลค่าถึง 100 ล้านบาท
“มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของ กองทุนเปิด อเบอร์ดีนหุ้นระยะยาวลดลงเพียง 10.84 %****เมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่ปรับตัวดิ่งลึกถึง 14.84 % ในวันที่ 19 ธันวาคม ทำให้กองทุนอเบอร์ดีนหุ้นระยะยาวสามารถมีผลประกอบการชนะดัชนีตลาดหลักทรัพย์ได้ ในสถานการณ์ดังกล่าว“ นายโรเบิร์ตกล่าวทิ้งท้าย
โน๊ตถึงบรรณาธิการ
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอเบอร์ดีน จำกัดเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทอเบอร์ดีนซึ่งบริหารสินทรัพย์ทั่วโลกจำนวน 141 พันล้านเหรียญสหรัฐ ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2549 กลุ่มบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน มีผู้จัดการกองทุนจำนวน 89 คน และสำนักงานจำนวน 25 แห่งทั่วโลก
* ที่มา :Lipper, ผลตอบแทนรวม, มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน หักค่าใช้จ่ายต่างๆ, รายได้รวม
ทั้งหมดถูกนำกลับมาลงทุนใหม่
**ที่มา : Lipper, ผลตอบแทนรวม, มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน หักค่าใช้จ่ายต่างๆ, รายได้รวม
ทั้งหมดถูกนำกลับมาลงทุนใหม่
***ที่มา :ข้อมูล NAV รวมของกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศของอเบอร์ดีน ณ วันที่ 22 ธันวาคม 2549
****ที่มา:ข้อมูล ณ วันที่ 19 ธันวาคม 2549
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวมมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณนนทกร กิจธนไพศาล
โทรศัพท์ 0-2352-3387
nontakorn.kijthanapaisan@aberdeen-asset.com
คุณวรฉัตร บัณฑุวงศ์
โทรศัพท์ 0-2352-3383
vorachat.bunthuwong@aberdeen-asset.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก กองทุนเปิด   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ