ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้สิทธิคำสั่งซื้อขาย ณ ราคาเปิด และราคาปิด จับคู่ซื้อขายก่อนคำสั่งประเภทระบุราคา เริ่ม 3 ก.ค. 2549

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2006 08:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้คำสั่งซื้อขาย ณ ราคาเปิดและคำสั่งซื้อขาย ณ ราคาปิด เป็นคำสั่งที่ได้รับการจับคู่ซื้อขายก่อนคำสั่งประเภทระบุราคา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนและช่วยลดความผันผวนของราคาเปิดหรือราคาปิด เผยไม่มีผลกับการคำนวณราคาเปิด หรือราคาปิด ย้ำผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลให้เข้าใจ โดยสอบถามเจ้าหน้าที่ของโบรกเกอร์ที่ตน เปิดบัญชีไว้ หรือสอบถามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก่อนเริ่มใช้ 3 ก.ค.2549 นี้
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2549 เป็นต้นไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้สิทธิในการจับคู่คำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ ณ ราคาเปิด (At-the-Open: ATO) และคำสั่งซื้อขาย ณ ราคาปิด (At-the-Close: ATC) ก่อนคำสั่งประเภทระบุราคา (Limit Price Order) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการ ซื้อขายหลักทรัพย์ และตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้มากขึ้น รวมทั้ง เป็นการช่วยลดความผันผวนของราคาเปิดหรือราคาปิดหลักทรัพย์ อันเกิดจากการระบุราคาสูงหรือต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
“การใช้คำสั่งซื้อขาย ATO และ ATC จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ต้องการได้ เนื่องจากคำสั่งประเภทนี้ จะได้รับการจับคู่ซื้อขายก่อนคำสั่งประเภทระบุราคา ดังนั้น คำสั่งประเภท ATO และ ATC จึงเหมาะกับ ผู้ลงทุนที่มีความต้องการที่จะซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่กำหนดไว้ โดยสามารถยอมรับระดับราคาใด ๆ ก็ตาม ที่เกิดขึ้นในช่วงเปิดตลาด หรือปิดตลาด” รองผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ หากคำสั่งซื้อขาย ATO หรือ ATC ได้รับการจับคู่ได้ไม่ครบตามจำนวนหุ้นในคำสั่ง ATO หรือ ATC ทั้งหมดที่มีเข้ามา ระบบซื้อขายจะยกเลิกปริมาณหุ้นที่เหลือไปโดยอัตโนมัติ ขณะเดียวกัน หากคำสั่งซื้อขายเป็นแบบระบุราคา ปริมาณหุ้นที่ยังจับคู่ไม่ได้ จะยังไม่ถูกยกเลิก แต่จะไปรอการจับคู่ในช่วงเปิดตลาดต่อไป
ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการใช้คำสั่ง ATO และ ATC ให้มีความเข้าใจ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2549 เป็นต้นไป คำสั่งประเภทนี้จะได้รับการจับคู่ซื้อขายก่อนคำสั่งประเภทระบุราคา และอาจมีผลกับ ผู้ที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยผู้ลงทุนสามารถสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดและวิธีการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ประเภท ATO และ ATC จากเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทหลักทรัพย์ที่ท่านเปิดบัญชีซื้อขาย หลักทรัพย์ไว้ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ S-E-T Call center โทร. 0 2229-2222
ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงลำดับในการจับคู่ของคำสั่ง ATO และ ATC จะไม่ส่งผลกระทบต่อวิธีคำนวณราคาเปิดหรือปิด ของหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ประเภท ATO และ ATC ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ โดยคำสั่งประเภทนี้จะมีระบบคัดกรองคำสั่ง (Order Screening System) เช่นเดียวกับคำสั่งซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ตอื่น ๆ เพื่อป้องกันปัญหาการส่งคำสั่งไม่เหมาะสม
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ