ก.พลังงานมอบรางวัลหน่วยงานราชการ ลดใช้พลังงานดีเด่นประจำปี 2548

ข่าวทั่วไป Tuesday April 4, 2006 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--กระทรวงพลังงาน
ก.พลังงานเตรียมจัดงาน "รวมพลังราชการไทย ลดใช้พลังงาน ปี 49" โดยเชิญหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจร่วมประชุมรับทราบนโยบายและเป้าหมายลดใช้ พลังงาน และมอบรางวัลหน่วยงานราชการลดใช้ไฟฟ้า - น้ำมัน ดีเด่นประจำปี 2548 ซึ่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ คว้ารางวัลลดใช้ไฟฟ้ามากสุด ส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คว้ารางวัลลดใช้น้ำมันมากสุด
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากมติ ครม.เมื่อเดือนพ.ค.2548 ได้ประกาศให้การประหยัดพลังงานเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนต้องช่วยกันประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่มีการใช้ไฟฟ้าปีละประมาณ 5,400 ล้านหน่วย หรือประมาณร้อยละ 5 ของการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศคิดหรือเป็นเงินปีละประมาณ 13,500 ล้านบาท และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปีละประมาณ 700 ล้านลิตร หรือประมาณร้อยละ 3.5 ของการ ใช้น้ำมันทั้งประเทศ หรือคิดเป็นเงินปีละประมาณ 14,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าที่สูง ดังนั้น รัฐบาลจึงได้กำหนดให้หน่วยงานราชการเป็นผู้นำในการประหยัดพลังงาน โดยกำหนดเป้าหมายให้ลดใช้พลังงานทั้งด้านไฟฟ้าและน้ำมันลงร้อยละ 10 เทียบกับปริมาณการใช้ใน ปี 2546
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงาน จึงได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้น และจูงใจให้หน่วยงานราชการลดใช้พลังงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย ด้วยการจัดโครงการ "รวมพลังราชการไทย ลดใช้พลังงาน" มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการดำเนินโครงการฯ ประจำปี 2549 ได้กำหนดให้มีการประชุมผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ร่วมใจลดใช้พลังงาน เพื่อมอบหมายภาระหน้าที่ให้แต่ละหน่วยงานไปปฏิบัติ ในวันที่ 10 เมษายน 2549 นี้ โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลการประหยัดพลังงานในภาคราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นประธานในการประชุมและมอบรางวัลให้หน่วยงานที่สามารถลดใช้พลังงานดีเด่นปี 2548 เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และเป็นแบบอย่างแก่หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ประกอบด้วย
รางวัลลดการใช้ไฟฟ้าดีเด่น 3 อันดับแรก ได้แก่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ รางวัลลดการใช้น้ำมันดีเด่น 3 อันดับแรก ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ได้มอบรางวัลพิเศษ แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ได้ดำเนินการกำกับดูแลให้หน่วยงานใต้บังคับบัญชาที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในจังหวัดต่างๆ สามารถปฏิบัติการลดใช้พลังงานได้ดีเยี่ยมทั้งไฟฟ้าและน้ำมันด้วย
ในส่วนการประหยัดพลังงานระดับจังหวัด พบว่าจังหวัดที่สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้มากสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จังหวัดสระแก้ว จังหวัดตราด จังหวัดมหาสารคาม สำหรับจังหวัดที่สามารถลดใช้น้ำมันได้มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ จังหวัดอ่างทอง จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดน่าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ