ชมรมพัฒนาบุคลากร สมาคมธนาคารไทย เชิญผู้สนใจรับฟังบรรยาย ด้านการบริหารเชิงกลยุทธ์ตามแนวคิด Blue Ocean Strategy

ข่าวทั่วไป Wednesday May 24, 2006 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--ธนาคารทหารไทย
ชมรมพัฒนาบุคลากร สมาคมธนาคารไทย จะจัดการบรรยายการบริหารเชิงกลยุทธ์ตามแนวคิด Blue Ocean Strategy โดย ผศ. ดร. พสุ เดชะรินทร์ อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน ศกนี้ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 30 ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ สีลม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้และมุมมองใหม่ด้านการบริหารเชิงกลยุทธ์ตามแนวคิด Blue Ocean Strategy ในการพัฒนาธุรกิจ การบริหารการตลาด การประกอบธุรกิจ รวมทั้งการบริหารจัดการทั่วไป
กลยุทธ์ทางเลือก หรือ Blue Ocean Strategy เป็นของนักวิชาการสองคน คือ W. Chan Kim และ Renee Mauborgne อาจารย์ประจำสถาบัน INSEAD โดยนำเสนอแนวคิดและเครื่องมือในการบริหารกลยุทธ์ในรูปแบบใหม่ที่ครอบคลุมการวิเคราะห์ต่างๆ และการกำหนดหรือจัดทำกลยุทธ์ในรูปแบบต่างๆ พร้อมแนวทางในการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและครบวงจรเพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ อันจะนำไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
ผศ. ดร. พสุ เดชะรินทร์ อธิบายเรื่อง Blue Ocean Strategy ไว้ในหนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2548 ว่า การแข่งขันธุรกิจที่พบเห็นอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน ล้วนแต่ถูกจัดให้เป็น Red Ocean ทั้งสิ้น เนื่องจากบริษัทในอุตสาหกรรมแต่ละรายก็จะมุ่งเน้นจะเอาชนะคู่แข่งอื่นๆ เพื่อที่จะแย่งชิงลูกค้ามาให้ได้มากที่สุด และทำให้ได้กำไรมากที่สุด และแนวทางที่สำคัญที่จะเอาชนะคู่แข่งให้ได้ก็คือ จะต้องดูว่าคู่แข่งของเราทำอะไรบ้าง สินค้าและบริการของคู่แข่งเป็นอย่างไร เมื่อคู่แข่งออกสินค้าหรือบริการอะไรใหม่ออกมา เราก็จะต้องทำตามและออกมาบ้าง เพื่อไม่ให้น้อยหน้าคู่แข่ง และเมื่อวงจรนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายสินค้าและบริการในอุตสาหกรรมก็จะมีลักษณะที่เหมือนกัน หาความแตกต่างได้ลำบาก และนำไปสู่การแข่งขันทางด้านราคาเป็นหลัก ซึ่งก็จะไม่ทำให้ใครได้ประโยชน์หรือเกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน คู่แข่งทุกเจ้าในอุตสาหกรรมก็จะเกิดการบาดเจ็บเป็นแผล และเลือดไหลซิบๆ ซึ่งก็คือชื่อที่มาของ Red Ocean นั่นเอง
ส่วนหลักการของ Blue Ocean นั้นจะไม่มุ่งเน้นที่จะตอบสนองต่ออุปสงค์ที่มีอยู่ แต่จะเน้นในการสร้างความต้องการหรืออุปสงค์ขึ้นมาใหม่ (Demand Creation) โดยไม่สนใจและให้ความสำคัญกับคู่แข่งเดิมๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรม เป็นการสร้างความต้องการของลูกค้า และอุตสาหกรรมใหม่ขึ้นมา ก่อให้เกิดประโยชน์หรือคุณค่าทั้งต่อองค์กรเองและลูกค้า โดยลูกค้าก็จะได้รับคุณค่าที่ก่อให้เกิดความแตกต่าง ในขณะที่องค์กรก็จะลดต้นทุนในส่วนที่ไม่จำเป็น และนำไปสู่การเติบโตขององค์กร
ผู้ที่ควรเข้าร่วมฟังการบรรยายเรื่อง Blue Ocean Strateg ได้แก่ ผู้บริหารในทุกระดับ เจ้าของธุรกิจ/ผู้ประกอบการ นักการตลาด/นักโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ และผู้ที่สนใจทั่วไป
อัตราค่าลงทะเบียนพิเศษ 500 บาท สำรองที่นั่งและสอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณขวัญตา กิตติโฆษณ์ (ธนาคารไทยพาณิชย์) โทร 02 392 5325 คุณสิริรักษ์ ศรีปัญจพงษ์ (ธนาคารธนชาต) โทร 02 290 3400 ต่อ 2052, 2058 หรือ คุณเขตขัณฑ์ คงเหลือสิน (ธนาคารทหารไทย) โทร 02 299 2080
ชมรมพัฒนาบุคลากร สมาคมธนาคารไทย
สำนักสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร
ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
TMB Bank: Better Partner, Better Value
ร่วมคิด เพื่อทุกก้าวของชีวิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ