ประธานกรรมการสสวท.คนใหม่ย้ำ พัฒนาวิทย์-คณิตไทยอย่างยั่งยืน พัฒนาเด็กไทยเข้มแข็งวิชาการผสานคุณธรรม เน้น โปร่งใส เป็นธรรม ประหยัด ประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุความสำเร็จ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 9, 2006 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--สสวท.
รศ.ดร.ธัชชัย สุมิตร ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยในวาระที่เข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการสสวท.คนใหม่สืบแทน ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตประธานกรรมการสสวท.ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าแนวปฏิบัติงานของสสวท.สนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่เน้นหนักใน 4 หัวข้อสำคัญคือ โปร่งใส เป็นธรรม ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยขอเพิ่มอีกหัวข้อคือบรรลุเป้าหมายความสำเร็จกล่าวคือภารกิจของสสวท.นั้นมุ่งส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมตามแนวทางเศรษฐกิจยั่งยืน บนพื้นฐานของสังคมที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเหมาะสมและก้าวทันความก้าวหน้าของสังคมโลก
ประธานกรรมการสสวท.ยังได้เสริมว่าตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือปัญหาภัยธรรมชาติของบ้านเรา ทุกปีจะเกิดปัญหาภัยแล้งและตามด้วยอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ หมุนเวียนซ้ำๆ กันทุกปี ประเทศไทยต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเหมือนเดิมเช่นนี้เป็นประจำ ดังนั้นจึงควรนำแนวคิดแบบวิทยาศาสตร์มาใช้ด้วยการวางแผนระยะยาว หาทางแก้ไขอุปสรรค หลีกเลี่ยงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทุกๆปี เพื่อป้องกันความเสียหาย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างยั่งยืน
งานส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของประเทศก็เช่นเดียวกัน ต้องปลูกฝังเยาวชนไทยทุกระดับให้มีแนวความคิดอย่างวิทยาศาสตร์นั่นคือรู้จักคิดอย่างมีเหตุผล รู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์ สามารถแก้ไขปัญหาได้ เมื่อคนรุ่นใหม่เหล่านี้เติบโตเป็นพลังของประเทศก็จะสามารถพัฒนาสังคมของเราให้ก้าวหน้าได้บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ส่งผลให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันการพัฒนาต้องควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เยาวชนไทยโดยต่อเนื่องจึงจะเกิดความสำเร็จอย่างแท้จริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ