“มอร์นิ่ง ทอล์ค” ร่วมส่งเสริมเยาวชนไทยเพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แต่ยังคงไว้ซึ่งการใช้ภาษาไทย และวัฒนธรรมไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 24, 2006 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
ในโลกปัจจุบัน เทคโนโลยี และความเป็นสากลหลายอย่างได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำรงชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้น สิ่งที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งคือ การสื่อสารด้วยการใช้ภาษาอังกฤษ เราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้มีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาเข้ามาร่วมลงทุน และทำธุรกิจในประเทศไทย โรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลาย ๆ แห่งจึงได้ปรับการเรียนการสอนให้เป็นแบบสองภาษา หรือมีการสอนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องการสื่อสารกับเจ้าของภาษา เพื่อพัฒนาให้นักเรียนได้รับความรู้ และมีความสามารถทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ภาษาไทยที่เป็นภาษาแม่
รายการ “มอร์นิ่ง ทอล์ค” ซึ่งเป็นรายการทอล์คโชว์ภาษาอังกฤษที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์มาเป็นเวลาเกือบ 15 ปี และยังออกอากาศทาง ยูบีซี-ทรู 60 (เคเบิล) และยูบีซี-ทรู 94 (สัญญาณผ่านดาวเทียม) ในเวลา 10.30 น. 17.00 น. และ 20.00 น. รวมทั้งช่องไทย โซไซตี้ แชนแนล (ช่อง 11/2) และไทยทีวี โกลบอล เน็ตเวิร์ค ในอีกกว่า 177 ประเทศทั่วโลก สำหรับช่องยูบีซี-ทรู 60 (เคเบิล) และยูบีซี-ทรู 94 (สัญญาณผ่านดาวเทียม) ในเวลา 10.30 น. 17.00 น. และ 20.00 น. เป็นช่องที่ผ่านสัญญาณดาวเทียมจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลจากพระราชวังไกลกังวล (หัวหิน) ได้เล็งเห็นการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับเยาวชนไทยเช่นกัน โดยได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับเยาชนขึ้นภายใต้โครงการที่ชื่อว่า “E-Tour for Teens” จัดกิจกรรมแคมปัสไปยังโรงเรียนต่าง ๆ ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อแนะนำเทคนิคใหม่ ๆ ในการสอนให้กับท่านอาจารย์และกระตุ้นความรู้ความสนใจ และเกิดทัศนคติที่ดีกับภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน กิจกรรมที่จัดขึ้นแต่ละครั้งมีทั้งความสนุกสนานและสาระประโยชน์ควบคู่กันไป เพื่อแสดงให้เห็นว่า ภาษาอังกฤษไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิด ทุกคนสามารถสนุกกับภาษาอังกฤษได้
ล่าสุด รายการ “มอร์นิ่ง ทอล์ค” ได้จัดกิจกรรม “E-Tour for Teens” ที่โรงเรียนชลราษฏรอำรุง จังหวัดชลบุรี โดยมีตัวแทนนักเรียนและครูจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ซึ่งคณาจารย์และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างสนุกสนานกับกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยมีพิธีกรที่เป็นทั้งดาราและดีเจมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
นางสาวเอกเอื้อย มงคลธนวัฒน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสวน กล่าวว่า “กิจกรรมสนุกมากเลยค่ะ พี่ ๆ พิธีกรเป็นกันเอง ทำให้พวกเราร่วมกิจกรรมได้แบบสบาย ๆ และยังได้สาระมาก เพราะปัจจุบันภาษาอังกฤษมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งในเรื่องการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ การเรียนรู้ทำให้เรามีความมั่นใจ ไม่เขินอายที่จะพูดคุยกับชาวต่างชาติค่ะ”
นายณัฐดนัย ฐิตวัฒนพงศ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง กล่าวว่า “ตอนนี้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนเรามากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกคนควรจะเรียนรู้และฝึกฝนตนเองให้เข้าใจมาก ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ส่วนกิจกรรม “E-Tour for Teens” สนุกดีครับ ให้ทั้งความรู้และความบันเทิงไปพร้อม ๆ กัน”
“นอกจากที่เราจะเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานแล้ว เรายังสามารถใช้เป็นภาษากลางในการต้อนรับชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อีกด้วย นอกจากจะทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจแล้ว ยังทำให้พวกเขารู้สึกว่าได้รับการต้อนรับที่ดีและอบอุ่น ต้องขอขอบคุณรายการ “มอร์นิ่ง ทอล์ค” ที่จัดกิจกรรมดี ทำให้เรารู้ว่า ภาษาอังกฤษก็สนุกได้ค่ะ” นางสาวฉันชนา มินนำวงศ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนชลกันยา นุกูล กล่าว
ทางด้าน อาจารย์ลดาวัลย์ ตั้งทรงจิตรากุล อาจารย์โรงเรียนชลราษฎรอำรุง กล่าวว่า “กิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ ช่วยส่งเสริมให้ครูและนักเรียนเกิดแนวคิดในการหาวิธีเรียนรู้และฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษ เป็นการกระตุ้นความสนใจและเกิดทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ เห็นความสำคัญ และรักที่จะเรียนรู้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ครูได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ในการสอน ทำให้นักเรียนสนุกสนานกับภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น”
ดร. วาเลอรี่ แมคเค็นซี่ เจ้าของและพิธีกรนำรายการ “มอร์นิ่ง ทอล์ค” ที่นำคณะไปจัดกิจกรรม “E-Tour for Teens” ครั้งนี้ เปิดเผยว่า “ในการจัดกิจกรรม “E-Tour for Teens” เราจะหมุนเวียนไปตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเราจะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในการคัดเลือกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ English Programme หรือ Mini English Programme การจัดกิจกรรมแต่ละครั้งเราเน้นเรื่องสาระและความบันเทิงพร้อมกันไป โดยกิจกรรมจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เพื่อให้เกิดการเรียนรู้กับเจ้าของภาษา รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษจากทีมงานของเรา ที่ถึงแม้จะไม่มีโอกาสไปศึกษาต่อในต่างประเทศแต่ก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี ทำให้เยาวชนเกิดความมั่นใจว่าจริง ๆ แล้วภาษาอังกฤษไม่ยากเกินไป”
นับว่าเป็นเรื่องดีที่เยาวชนไทยได้รับการสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษา การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเรื่องใด ภาษาใด ก็ล้วนแต่สร้างความรู้ และพัฒนาสติปัญญาได้ทั้งสิ้น น่าดีใจแทนเยาวชนไทย ที่มีผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านให้ความสนใจที่จะช่วยกันพัฒนาให้เด็กไทยก้าวไปสู่การเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
อังคณา ธีรพรอมรรัตน์
ประชาสัมพันธ์รายการ “มอร์นิ่ง ทอล์ค
บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด
โทรศัพท์ 02 634 3281-2 โทรสาร 02 231 6230
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ