สปส.ฟันธง! เพิ่มเงินทำฟันเป็น 500 บาททำได้ทุกรพ.

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2006 15:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--สปส.
ประกันสังคมเอาใจผู้ประกันตน ปรับเปลี่ยนการจ่ายค่าทำฟันจาก 400 เป็น 500 บาทต่อปี เลือกทำได้ทุกรพ. แล้วเบิกคืนภายหลัง เริ่มปี ‘50
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนสิทธิทันตกรรมรูปแบบใหม่ว่า จากเดิมที่สปส.ได้เหมาจ่ายค่าบริการทางการแพทย์กรณีทันตกรรมให้แก่สถานพยาบาลและกำหนดให้ ผู้ประกันตนไปใช้สิทธิถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และใส่ฟันเทียมบางส่วนชนิดถอดได้ฐานอคริลิก ที่สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ที่ผ่านมาพบว่าโรงพยาบาลบางแห่งไม่สามารถจัดบริการทันตกรรมได้ตามมาตรฐานที่สปส.กำหนด เนื่องจากมีผู้ประกันตนมาใช้บริการเป็นจำนวนมากทำให้เกิดความคับคั่งในการให้บริการ
สปส.จึงได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกันตน พบว่าผู้ประกันตนกว่า 64.8% เลือกรูปแบบกำหนดวงเงินเหมาจ่ายให้ผู้ประกันตน เพราะสะดวกในการรับบริการ เลือกโรงพยาบาลและใช้บริการได้ทันที ไม่ต้องรอคิวนานทำให้รักษาได้ทั่วถึง แม้ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน ดังนั้นคณะกรรมการการแพทย์โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประกันสังคม จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ การจ่ายค่าบริการทางการแพทย์กรณีทันตกรรม จากการเหมาจ่ายให้แก่สถานพยาบาลเป็นการเหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนโดยตรง
สำหรับการจ่ายค่าบริการทันตกรรมที่ สปส.จะปรับใหม่ในปี 2550 นี้คือ กรณีถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ผู้ประกันตนได้รับค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกิน 250 บาท/ครั้งและไม่เกิน 500 บาท/ปี ส่วนกรณีใส่ฟันเทียมบางส่วนชนิดถอดได้ฐานอคริลิก ผู้ประกันตนได้รับค่าบริการฯ เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 1,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่ใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ฐาน อคริลิก
ซึ่งอัตราค่าบริการทันตกรรมใหม่นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนโดยตรงในการเลือกโรงพยาบาล และรับบริการที่ใดก็ได้ตามสะดวก แล้วนำหลักฐานมายื่นเรื่องขอเบิกสิทธิประโยชน์กรณี ทันตกรรม ได้ที่ สปส.เขตพื้นที่/จังหวัดทั่วประเทศ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 นายสุรินทร์ กล่าวในที่สุด
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506/ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ