โครงการ ITAP TMC/สวทช. หนุนบริษัทคนไทย พัฒนา “ปลากัดอีบุ๊ค” ซอฟท์แวร์ ขยายผลแนวคิดนวัตกรรมใหม่ สร้างซอฟท์แวร์สายพันธุ์ไทย ส่งออกสู่ตลาดโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 11, 2006 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--สวทช.
โครงการ ITAP ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ สนับสนุนบริษัท ไทยซอฟท์แวร์ฯ วิจัยและพัฒนาโปรแกรมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมแรกของคนไทยที่รองรับการใช้งานภาษาไทยบน Pocket PC อย่างสมบูรณ์แบบ สร้างศักยภาพทัดเทียมนานาชาติ พร้อมผลิตผลงานสู่ตลาดโลก เผยเหตุใช้ชื่อ “ปลากัด” เพื่อสื่อถึงความเป็นไทย
เช้าวันพฤหัสบดีที่ 10 ส.ค. 49 ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เป็นประธานในการเปิดตัว “โปรแกรมปลากัดอีบุ๊ค” (Plakat eBook) ซอฟท์แวร์อิเล็กทรอนิกส์สายพันธุ์ไทย รายแรกของไทยและของโลก โดยมี ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ รองผู้อำนวยการ สวทช. และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) และ คุณสมพร มณีรัตนะกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ร่วมในงาน ณ ห้องอโนมา 2 โรงแรมอโนมา ราชดำริ ปทุมวัน กรุงเทพฯ
ดร.ประวิช รัตนเพียร กล่าวว่า “นับเป็นก้าวย่างสำคัญอีกก้าวหนึ่งของคนไทยที่ได้นำความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อคนไทย และสามารถส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ด้วย ผมรู้สึกชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการยกระดับเทคโนโลยีของบริษัท ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ที่เป็นผู้พัฒนาโปรแกรมปลากัดอีบุ๊ค ซึ่งเป็นโปรแกรมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทยบนเครื่อง Pocket PC รายแรกที่ได้ผนวกเอาความสามารถของโปรแกรมแปลไทย-อังกฤษเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้การอ่านหนังสือน่าสนใจและสนุกขึ้น เหมาะกับคนรุ่นใหม่และสังคมที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ทั้งนี้ ผมคาดหวังว่า โปรแกรมปลากัดอีบุ๊คนี้ จะได้รับความร่วมมือจากสำนักพิมพ์ทั่วประเทศ ในการนำหนังสือที่มีประโยชน์มาแปลงให้อยู่ในรูปแบบของอีบุ๊ค ให้คนไทยดาวน์โหลดในราคาที่เหมาะสม และมีการใช้กันอย่างทั่วถึงด้วย ในนามของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผมมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จในครั้งนี้”
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ได้กล่าวถึงการให้การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาโปรแกรมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ว่า “สวทช. โดยโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (Industrial Technology Assistance Program: ITAP) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ได้ให้การสนับสนุนโครงการ “การวิจัยและพัฒนาโปรแกรมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook)” เนื่องจากเล็งเห็นว่า โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมการอ่านหนังสือของคนไทยให้สะดวกมากขึ้น โดยการใช้นวัตกรรมแปลงจากหนังสือกระดาษสู่หนังสืออิเล็กทรอนิคส์บนเครื่อง Pocket PC ซึ่งสามารถพกพาไปได้ทุกที่ทุกเวลา รวมทั้งได้นำโปรแกรมดิกชันนารีไทย-อังกฤษ มาช่วยสร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี โดย ITAP ได้จัดหาผู้เชี่ยวชาญเข้าให้คำปรึกษาด้านเทคนิคแก่บริษัทฯ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็ง”
ทั้งนี้ โปรแกรมปลากัดอีบุ๊ค คือ ซอฟท์แวร์หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBook Software)โปรแกรมแรกของประเทศไทย และของโลกที่รองรับการทำงานภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ โดยได้รับการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาจากโครงการ ITAP ภายใต้ศูนย์ TMC ซึ่งวิจัยและพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากยุคหนังสือกระดาษสู่ยุคหนังสืออิเล็กทรอนิคส์ เพื่อให้ได้รับอีบุ๊คซอฟท์แวร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทย มีความถูกต้องตามหลักภาษาไทย โดยคนไทยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ปราศจากการควบคุมจากต่างประเทศ โดยคาดว่า Software นี้จะช่วยลดรายจ่ายค่าลิขสิทธิ์การอ่านอีบุ๊คออกนอกประเทศได้หลายร้อยล้านบาท อันจะเกิดประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวม และยังสามารถส่งออกซอฟท์แวร์และอีบุ๊คภาษาไทยไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศอีกเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังช่วยลดขยะกระดาษที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนสนับสนุนการเขียน-อ่านภาษาไทยให้กับบุคลากรของประเทศได้อีกด้วย
สำหรับการพัฒนาโปรแกรมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ได้ใช้ชื่อว่า“ปลากัดอีบุ๊ค” (Plakat eBook) เพราะเป็นชื่อที่สื่อถึงประเทศไทย และมีการใช้ทับศัพท์อย่างแพร่หลายในภาษาอังกฤษ (หมายถึง สายพันธุ์ปลาที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากปลาชนิดเดียวกันในบริเวณอื่นของโลก) โดยมีการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ Plakat eBook Editor และ Plakat eBook Reader for Pocket PC ซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้
- โปรแกรม Plakat eBook Editor มีคุณสมบัติเด่นหลายประการ อาทิ การควบคุมและจัดการด้านภาษาไทยอย่างถูกต้องครบถ้วน ซึ่งมีจำนวนหน้าไม่จำกัด ใส่สี ภาพ เสียงประกอบได้ไม่จำกัด และยังคัดลอกไปยังเครื่อง Pocket PC ได้
- โปรแกรม Plakat eBook Reader for Pocket PC มีคุณสมบัติเด่นหลายประการ อาทิ การค้นหาความหมายของข้อความจากพจนานุกรมทั้งไทย-อังกฤษ และอังกฤษ-ไทย แปลได้ทั้ง 2 ภาษา และเป็นได้ทั้งอีบุ๊คภาพและอีบุ๊คเสียงในทันที ตลอดจนเปลี่ยนขนาดตัวอักษร สีตัวอักษร และสีพื้น เพื่อให้เหมาะสมกับผู้อ่าน เช่น ผู้ที่ตาบอดสี สายตาสั้น สายตายาวได้ เป็นต้น
ทั้งนี้ มีการเปิดให้บริการ Download โปรแกรมเพื่อนำไปใช้สร้าง และอ่านอีบุ๊ค ทั้งประเภทฟรี และจำหน่าย ใน www.thaiebook.org
อนึ่ง โครงการ ITAP เป็นหน่วยงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. มีพันธกิจในการพัฒนาศักยภาพของ SMEs ให้มีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีสูงขึ้น มีนวัตกรรม และส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการทำธุรกิจในรูปเครือข่ายวิสาหกิจ โดยเชื่อมโยงกลุ่มอุตสาหกรรมที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับสถาบันการศึกษาวิจัย และหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการแก่ SMEs ตลอดจนสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยการนำผลงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีจากทั้งในและต่างประเทศ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ มาก่อให้เกิดกระบวนการผลิตหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ภายใต้ สวทช. โดยมีพันธกิจเพื่อกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมฐานความรู้ในประเทศไทย โดยใช้การบริหารจัดการเทคโนโลยีโดยรวมที่มีประสิทธิภาพ มีภารกิจหลัก คือ การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การถ่ายทอดเทคโนโลยี การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา การนำงานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาไปสร้างประโยชน์ทั้งในเชิงพาณิชย์และบริการสู่ชุมชน นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่บ่มเพาะสถาบัน โครงการ และกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ และโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 0-1454-5087, 0-2564-7000 ต่อ 1478 E-mail: pr@tmc.nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ