ก.ล.ต. สั่งแก้ไขงบการเงิน POWER

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2006 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งให้บริษัท เพาเวอร์-พี จำกัด (มหาชน) (“POWER”) แก้ไขงบการเงินงวดไตรมาส 2 ปี 2549 เนื่องจากผู้สอบบัญชีรายงานว่า งบการเงินของ POWER ไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ในประเด็นที่ ไม่ได้บันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้นรอเรียกคืน ลูกหนี้เงินประกันผลงาน รวมทั้งไม่ได้บันทึกค่าเผื่อการด้อยค่าเงินจ่ายล่วงหน้าค่าก่อสร้างและประมาณการผลเสียหายที่ผู้รับเหมาช่วงอาจเรียกร้องจาก POWER โดยให้ POWER นำส่งงบการเงินที่แก้ไขแล้วต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2549
สาเหตุของการสั่งการดังกล่าว เนื่องจากในงบการเงินงวดไตรมาส 2 ปี 2549 ผู้สอบบัญชีรายงานว่า มีประเด็นที่ POWER ปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ดังต่อไปนี้
1. POWER ไม่ได้บันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับเงินจ่ายค่าหุ้นรอเรียกคืนซึ่งมียอดคงค้าง 89 ล้านบาท รายการดังกล่าวเกิดจากการยกเลิกสัญญาซื้อหุ้นบริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง ซึ่งตามข้อตกลง POWER ต้องได้รับเงินค่าหุ้นที่จ่ายไปแล้วคืนจำนวน 7 ล้านบาท ในเดือนกรกฎาคม 2549 แต่ปรากฏว่า POWER
ไม่ได้รับชำระ
2. POWER ไม่ได้บันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับลูกหนี้เงินประกันผลงานซึ่งมียอดคงค้างประมาณ 8.3 ล้านบาท รายการดังกล่าวเกิดจากโครงการที่ POWER เป็นผู้รับจ้างและปัจจุบันไม่ได้ดำเนินงานแล้ว ซึ่งตามข้อตกลง ในเดือนกรกฎาคม 2549 POWER ต้องได้รับเงินประกันที่จ่ายไปแล้วคืนจำนวน 0.9 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า POWER ได้รับไม่ครบ
3. POWER ไม่ได้บันทึกค่าเผื่อการด้อยค่าเงินจ่ายล่วงหน้าค่าก่อสร้างโครงการแห่งหนึ่งที่จ่ายให้แก่ผู้รับเหมาช่วงที่มียอดคงค้าง 10.6 ล้านบาท และไม่ได้บันทึกประมาณการผลเสียหายที่ผู้รับเหมาช่วงอาจเรียกร้องจาก POWER รายการดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากโครงการถูกชะลอออกไปโดยยังไม่มีกำหนดเวลา
ที่ชัดเจน และผู้รับเหมาช่วงมีเพียงที่ดินที่มีราคาประเมินเพียง 1 ล้านบาท มาค้ำประกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ