รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ โลกแมลง ตอน แมงมุมชักใย (THE SILK SPINNER) วันพุธที่ 22 — วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม ศกนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2006 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ตอน แมงมุมชักใย (THE SILK SPINNER)
วันพุธที่ 22 — วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม ศกนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ในโลกของแมลง มีส่วนเล็กๆ ที่น่าทึ่งที่คุณไม่เคยได้สังเกตเห็น ลองมาดูชั้นเชิงเหนือชั้นของแมงมุมชักใย ที่ใช้เยื่อบางๆ สารพัดประโยชน์ ทั้งเป็นบ้านอันแสนปลอดภัย การหลอกล่อเหยื่อแสนแยบยลของ หนอนตัวอ่อน บั่วรา ด้วยเส้นใยเรืองแสงแพรวพราวที่ปล่อยออกมา ช่วยล่อแมลงที่อยู่ในน้ำให้บินขึ้นมาติดกับ และสารพัดวิธีของการฉีดใยที่ช่วยหากิน และวางไข่ได้อย่างปลอดภัยของ แมลงช้างปีกใส (LACE-WINGS) แมลงปั่นใย (WEB SPINNER) ด้วยเทคนิคการวางไข่กลางอากาศ และเพชฌฆาตชักใยที่ใช้การวางแผนอันเฉลียวฉลาดตะครุบตัวเหยื่ออย่างว่องไวของแมงมุม
เจาะลึกโครงสร้างของใยแมงมุม ซึ่งมีลักษณะพิเศษที่ซับซ้อน ยืดหยุ่น และแข็งแรงอย่างเหลือเชื่อ กับเส้นใยที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กันทุกเส้นที่สามารถรับรู้การเคลื่อนไหวของเหยื่อทุกฝีก้าว อย่างผลงานของ แมงมุมเนฟิล่า (NEPHILA) กับการผลิตเส้นใยไว้ห่อตัวเหยื่อ และการปั่นใยเป็นเส้นฟูฝอย ของ แมงมุมแกลดิเอเตอร์ (GLADIATOR SPIDER) เพื่อเป็นตัวช่วยขึงเหยื่อให้ไม่หนีไปไหน แมงมุมโบลัส ที่มีเทคนิคการล่าเหยื่อพิเศษ ด้วยอาวุธพิฆาตลูกตุ้มกาวที่เหวี่ยงเต็มเหนี่ยวเข้าหาเหยื่ออย่างแรง และวิธีล่อเหยื่อให้กลับมาใหม่ด้วยการสร้างสารฟีโรโมน สารเคมีกลิ่นหอมเหมือนเกสรดอกไม้ที่ปรับกลิ่นเพื่อล่อผีเสื้อกลางคืนแต่ละพันธุ์
ติดตามชมโลกของแมลงอย่างเจ้าแมงมุม ในรายการแดนสนธยา วันที่ 22-24 มีนาคม ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 18.30 — 19.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ