สวร.ตั้งอุทยานสมองกับการเรียนรู้ ศูนย์ข้อมูลการศึกษาไทย-อาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 5, 2006 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--สวร.
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.) ตั้งอุทยานวิทยาการสมองและการเรียนรู้ หรือ เบรน แอนด์ เลิร์นนิ่ง พาร์ค หวังเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านสมองและการเรียนรู้ระดับชาติและภูมิภาคอาเซียน
นายสยามสิน วลิตวรางค์กูร แผนกเคลื่อนไหวและสื่อสารสาธารณะ ของ สวร. เปิดเผยถึงการจัดตั้งอุทยานวิทยาการสมองและการเรียนรู้ ว่า สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.) เป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ล่าสุด คณะกรรมการ สวร. มีมติเห็นชอบให้จัดตั้งอุทยานวิทยาการสมองและการเรียนรู้ หรือ เบรน แอนด์ เลิร์นนิ่ง พาร์ค เพราะเห็นว่า ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาการ และการเลี้ยงดูเด็ก เยาวชน ยังขาดแหล่งที่รวบรวมข้อมูล ทรัพยากร รวมถึงองค์ความรู้ด้านสมองกับการเรียนรู้ ที่มีคุณภาพทางวิชาการ เพื่อนำองค์ความรู้เหล่านี้มาช่วยกันเสริมสร้าง พัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนไทย
นายสยามสิน เปิดเผยว่า การจัดตั้งเบรน แอนด์ เลิร์นนิ่ง พาร์ค ครั้งนี้ ทาง สวร.คาดหวังว่า จะเป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการ และศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านสมองและการเรียนรู้ระดับชาติและในระดับภูมิภาคอาเซียน และยังเป็นศูนย์กลางในการฝึกอบรม ให้คำปรึกษา แนะแนวตามแนวคิดทฤษฎีว่าด้วยสมองกับการเรียนรู้แก่หน่วยงานและบุคลากรภาครัฐ ครู ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ดูแลเด็ก ผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อาจารย์มหาวิทยาลัย นักศึกษาระดับปริญญาโทและเอกของสาขาที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ นักวิจัย วิทยากร ผู้สนใจศึกษาค้นคว้า ตลอดจนผู้ปกครอง โดยมีจุดมุ่งหมายในการร่วมกันพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างโอกาสการเรียนรู้แก่เด็กเยาวชนของชาติต่อไป
นายสยามสิน เปิดเผยอีกว่า อุทยานวิทยาการสมองและการเรียนรู้ ทาง สวร.ได้เช่าพื้นที่ชั้นที่ 16 อาคาร คิว เฮาส์ ถนนพระรามสี่ ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยในส่วนของอุทยานฯได้วางพื้นที่ไว้ 450 ตารางเมตร ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนวางระบบ เตรียมการออกแบบห้องสมุด การจัดเตรียมสื่อหนังสือที่มีคุณภาพ สำหรับบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ประมาณ 10,000 เล่ม บรรจุในห้องสมุด ประกอบด้วย หนังสืออ้างอิงที่เกี่ยวกับสมองกับการเรียนรู้ หนังสือด้านสมองและประสาทวิทยา หนังสือพัฒนาการเด็กและจิตวิทยา หนังสืออ่านเด็ก หนังสือเกี่ยวกับคู่มือการสอนสำหรับครู ผู้ดูแลเด็กเล็ก รวบรวมข้อมูล สื่อภาพ เสียง และข้อมูลการจัดการเรียนรู้ที่อิงฐานสมองจากต่างประเทศและในประเทศ โดยจะให้บริการด้วยระบบอี เลิร์นนิ่ง สามารถโหลดข้อมูลได้ นอกจากนี้ ยังจะหาตำราเรียนต้นแบบระดับปฐมวัย อนุบาล และประถมช่วงชั้นที่ 1 ที่ดีที่สุดในโลกของแต่ละประเทศ เช่น อังกฤษ อเมริกา สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็นต้น และยังจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงวิวัฒนาการตำราของต่างประเทศและของไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
นายสยามสิน เปิดเผยต่อไปว่า อุทยานวิทยาการสมองและการเรียนรู้ ทาง สวร.ได้เร่งดำเนินการ และคาดว่าจะเห็นเป็นรูปร่างขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้ทันวาระเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 ชันษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.) โทร. 0 2962 0016 ต่อ 107 www.nbl.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ