กรมราชทัณฑ์ใช้โซลาร์เซลล์ ประหยัดพลังงาน ตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday June 28, 2006 13:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--กรมราชทัณฑ์
กรมราชทัณฑ์ใช้โซลาร์เซลล์ สนองนโยบายรัฐช่วยชาติประหยัดพลังงาน เผยหลังติดตั้งยังไม่พบปัญหาใด ทั้งนี้ถ้าทดลองใช้ได้ดีต่อเนื่อง คาดมีโอกาสติดตั้งในเรือนจำอื่นเพิ่ม พร้อมตั้งเป้าลดการใช้พลังงานให้ได้ทุกปี เผยวิธีดำเนินการหลากหลาย อาทิ ธนาคารน้ำ เป็นต้น
นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์มีนโยบายการประหยัดพลังงาน เพื่อสนองนโยบายของภาครัฐบาล จึงตัดสินใจติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) (SOLAR) แบบเชื่อมต่อสายส่ง มาใช้ในกรมราชทัณฑ์ บริเวณโรงอาหาร ชั้น3 และอาคารจอดรถชั้น 1 และ 2 และอาคารสำนักงาน เรือนจำพิเศษธนบุรี โดยสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 3,600 กิโลวัตต์
"ภายหลังจากการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ผลที่ได้น่าพอใจ ไม่มีปัญหาอะไร โซลาร์เซลล์ ใช้งานได้ดี และในอนาคตหากการใช้พลังงานทดแทนโดยโซลาร์เซลล์ ยังทำงานได้ดีต่อไป ก็อาจจะมีการนำระบบนี้ไปติดตั้งในเรือนจำอื่นๆ เพราะแนวโน้มค่าไฟมีทิศทางที่จะปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น และคงจะไม่ลดลง ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยชาติประหยัดพลังงาน และลดค่าใช้จ่าย และสนองนโยบายรัฐบาล กรมราชทัณฑ์จึงตั้งเป้าที่จะลดการใช้พลังงานให้ต่ำลงให้ได้ทุกปี
นอกจากการประหยัดไฟฟ้าแล้ว ยังมีการประหยัดพลังงานด้านอื่นๆ อาทิ การใช้แก๊สโซฮอล์ ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง และประหยัดน้ำด้วย "นายนัทธี กล่าว
อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือนจำเป็นสถานที่ ที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากมีนักโทษอาศัยอยู่จำนวนมาก และต้องใช้ไฟฟ้าในการตรวจสอบความเรียบร้อย ดังนั้นจึงมีนโยบายที่จะลดการใช้พลังงานที่ฟุ่มเฟือยอื่นๆ โดยกำหนดให้เรือนจำภายใต้การดูแลของกรมราชทัณฑ์ทั้ง 136แห่งทั่วประเทศ กำหนดแผนการประหยัดพลังงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประเทศอีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้วิธีการประหยัดพลังงานของเรือนจำ แต่ละพื้นที่จะแตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม อาทิ จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีนโยบายธนาคารน้ำ จากเดิมที่ใช้ไฟฟ้าสูบน้ำเก็บไว้ในแทงก์น้ำบนอาคาร แต่ปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ โดยต่อท่อเพื่อรับน้ำมาจากบนภูเขาทำให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากการปั๊มน้ำลงได้ นอกจากนี้ที่เรือนจำคลองไผ่ จังหวัดนครราชีมา ได้ร่วมงานกับประเทศเยอรมัน ในการปลูกพืชประหยัดพลังงานเพื่อนำมาเผา และผ่านกระบวนเพื่อผลิตไฟฟ้า เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ