“จะรักให้เธอลืม” อัลบั้มที่กลั่นจากตัวตน “ไอน้ำ”

ข่าวทั่วไป Thursday September 7, 2006 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--อาร์เอส
อัลบั้ม “จะรักให้เธอลืม” อัลบั้มที่ 3 ของไอน้ำแล้ว มีอะไรปรับเปลี่ยนบ้าง
(ไอน้ำ) คงจะเป็นเรื่องการทำงานครับ การทำงานทุกอย่างเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น อย่างแรกเลยในการทำเพลงทั้ง 10 เพลง พวกเราทั้ง 5 คนอยู่ในกระบวนการทำทั้งหมด และมีทั้งพี่ชมพู (สุทธิพงษ์ วัฒนจัง) Executive Producer พี่อู๋ (พีระศักดิ์ ทัศนวรานนท์) Producer และพี่หมู (สุรพันธ์ ชาญวิชณานันท์) Co-produce เราอยู่ด้วยกันทั้ง 8 คน ค่อยๆ ไปทีละเพลงๆ คือ ทางด้านเรื่องเนื้อร้อง จะเป็นพี่ชมพู กับพี่หมู ทำให้ชุดที่ 3 ของพวกเรามีความละเอียดมากขึ้น มากกว่าเดิมเยอะเลย เรียกว่าดูกันในแต่ละวรรคเลย ปรับเปลี่ยนกันตรงนั้นได้ทันทีเลยครับ
แล้วในส่วนของภาคดนตรีในอัลบั้มนี้เป็นอย่างไรบ้าง
(ไอน้ำ) ในส่วนของดนตรี ทางเพื่อนๆ ทั้ง 4 คน ก็จะคุยกับพี่อู๋ ชอบหรือไม่ชอบ อะไรทำได้ ทำไม่ได้ ก็คุยกับพี่เขาเลย ทำให้การทำงานในทุกส่วนของอัลบั้มมีความละเอียด และเป็นตัวเรา ทางของเราครับ
ใช้เวลาในการทำอัลบั้มนี้นานเท่าไร
(ไอน้ำ) คือในช่วงที่ทำอัลบั้มนี้ พวกเราหยุดงานคอนเสิร์ต หยุดรับงานทุกอย่าง เพื่อทำอะไรนี้อย่างเต็มที่ ใช้เวลาทำอยู่หลายเดือนครับ เพราะจากอัลบั้มแรกที่มีแฟนเพลงให้การตอบรับที่ดีมาก อัลบั้มที่สองก็ได้รับการตอบรับที่ดีอีกทำให้พวกเราไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในอัลบั้มมากนัก เพราะต้องทัวร์คอนเสิร์ตตลอดทั้ง 3 ปี แต่อัลบั้มนี้ พวกเรามีส่วนร่วมในอัลบั้มอย่างมาก อยู่ในทุกขั้นตอนของการทำงานเลยก็ว่าได้ครับ
อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ 3 ทำให้ไอน้ำทำงานง่ายขึ้นหรือเปล่า
(ไอน้ำ) จากที่เราทัวร์คอนเสิร์ตมา 3 ปี ทำให้ได้ประสบการณ์มาพอสมควร เราก็เอามาประยุกต์ใช้กับอัลบั้มนี้ด้วยครับ อย่างที่บอกในตอนต้นว่า พวกเราอยู่ในทุกขั้นตอนของการทำงาน อย่างการทำเพลง เราก็จะบอกกับพี่ชมพู พี่หมู ว่าอยากได้เพลงแบบนั้น แบบนี้ ก็แก้งานเพลงกันเลยทันที คือว่าเราจะมีทีมเขียนเพลงอยู่ด้วย ก็อาจจะมีการเปลี่ยนคำ เพื่อให้การร้องเพลงลื่นไหลมากขึ้น หรือในเรื่องของดนตรี พวกเรา 4 คน (ฟัก ก๊อบ แอร์ ใหม่) ก็จะคุยกับพี่อู๋ ว่ามีเทคนิค หรือลูกเล่น หรือว่าเล่นแบบไหนถึงจะเล่นสด ได้สนุก คือเป็นเรื่องของการนำประสบการณ์ในการทัวร์คอนเสิร์ต มาทำงานเพลงในอัลบั้มนี้ทั้งหมดครับ
ในการทำงานพร้อมการทั้งวงอย่างนี้ มีปัญหาในการทำงานบ้างหรือเปล่า อย่างเถียงกัน หรือทะเลาะกัน
(ไอน้ำ) ไม่ถึงกับทะเลาะกันครับ เพราะแต่ละคนมีหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ ฟลุ๊ค รับผิดชอบเรื่องเนื้อเพลง การร้องเพลง ฟัก กับ แอร์ ก็รับผิดชอบเรื่องการเล่นกีต้าร์ ว่าอันนี้เล่นได้ หรือว่าเล่นยากเกินไป ทำให้เวลาเล่นคอนเสิร์ตแล้วเรารู้สึกไม่สนุกก็จะบอกกับพี่ชมพู ว่าเปลี่ยนได้หรือเปล่า ส่วนก๊อบ ก็เรื่องเบส และใหม่ ก็เรื่องกลองครับ และพี่ชมพูก็จะอยู่กับพวกเราตลอด เป็นคนอนุมัติว่าอันนี้ผ่านหรือไม่ผ่าน ได้หรือไม่ได้ครับ ทำให้การทำงานง่ายขึ้น และลดขั้นตอนในการทำเดโมด้วยครับ
ด้วยประสบการณ์ที่แน่นมากขึ้น เพื่อนๆ ในวงได้มีการแนะนำ หรือบอกว่าอัลบั้มนี้ต้องการอะไรพิเศษบ้างหรือเปล่า
(ไอน้ำ) เป็นเรื่องของเทคนิคการเล่นดนตรีครับ เพราะการอัดและการไปเล่นสด ในเรื่องของดนตรี พวกผมก็จะคุยกับโปรดิวเซอร์ว่า อันนี้ที่เล่นคอนเสิร์ตแล้วมันส์ และเล่นง่าย เราไม่ต้องการเล่นอะไรที่ยาก และหวือหวามาก
เวลาเล่นคอนเสิร์ตพวกเราเป็นอย่างไรกันบ้าง
(ไอน้ำ) เวลาเล่นคอนเสิร์ต จะสนุกหรือไม่สนุกอยู่ที่อารมณ์ของใหม่ครับ (หัวเราะ) ยิ่งวันไหนถูกหวย ยิ่งเยี่ยม เพลงฟังลื่นเลยครับ (หัวเราะ)
เป็นเพื่อนกันมาถึง 8 ปี ทำให้ในการทำงานง่ายขึ้นหรือเปล่า
(ไอน้ำ) ง่ายขึ้นครับ เพราะว่าเราเป็นเพื่อนกันมา 8 ปี และยังมาเล่นดนตรีอยู่ด้วยกันตลอด ทำให้เวลาทำงานแล้วมองหน้ากันก็รู้ว่าเพื่อนต้องการจะทำอะไรครับ รู้ใจกันมากขึ้น การเป็นเพื่อนกันทำให้เรามีความเข้าใจ ทำอะไรด้วยกันหลายๆ อย่างแบบง่ายๆ ต่างจากวงอื่นที่อาจมารวมตัวกัน ว่าใครชอบอะไรแบบไหน จิตใจเป็นอย่างไง ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ก็พูดกันตรงๆ หากเราไม่รู้จักกันมาก่อน เราก็อาจจะไม่กล้าพูด ผมคิดว่า การที่เราเป็นเพื่อนกันมันดีหลายอย่าง หนึ่ง ในเรื่องการทำงาน สอง การแสดงออกซึ่งกันแล้วกัน และสาม การแสดงออกบนเวที ถ้าเรารู้ใจกัน อย่างเวลาเล่นคอนเสิร์ต คนไหนเหนื่อย คนไหนหลุด เราก็จะช่วยกัน แต่ถ้าเป็นวงอื่นอาจจะไม่ช่วยกันก็ได้
ไอน้ำเล่นได้ดนตรีได้เข้าขากัน เพราะว่าทัวร์คอนเสิร์ตมานานถึง 3 ปี หรือเปล่า
(ไอน้ำ) ใช่ครับ เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก และยิ่งเป็นเพื่อนกันมาก่อนด้วย ยิ่งทำให้เราเข้าขา และรู้ใจกันมากขึ้นด้วยครับ เล่นอะไรก็ลื่น ก็ง่ายครับ
จากอัลบั้มที่ผ่านมาได้ทัวร์คอนเสิร์ตที่เรียกได้ว่าทั่วประเทศ มีจังหวัดไหนที่ยังไม่ได้ไปบ้าง
(ไอน้ำ) เหลืออยู่จังหวัดเดียวครับ คือ นราธิวาส (อยากไปหรือเปล่า) จริงๆ แล้วอยากไปครับ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันไม่เหมาะที่จะเล่นคอนเสิร์ต แต่ถ้ามีใครสนใจ จ้างมาเราก็จะไปครับ
เวลาว่างไอน้ำทำอะไรร่วมกันบ้าง
(ไอน้ำ) หลายอย่างครับ แต่ที่ทำร่วมกันบ่อยที่สุด คือ เล่นเกมส์เพลย์สเตชั่น เล่นแล้วก็คุยทับถมกัน นอกจากนี้ก็มีแกล้งทีมงาน ถือว่าเป็นงานหลักเลย (หัวเราะ) จริงๆ แล้วเราถือว่าพี่ๆ ทีมงานทั้ง 14 คน ที่ร่วมทัวร์คอนเสิร์ตด้วยกัน เป็นพี่เป็นน้อง เป็นครอบครัวไอน้ำครับ
ใครในวงที่เครียดที่สุด
(ไอน้ำ) ถ้าเป็นเรื่องการเล่นดนตรี ก็จะเป็นก๊อบครับ ด้วยบุคลิกของเขาที่ไม่ค่อยพูด เงียบๆ นิ่งๆ ทำให้เขาดูเครียดมากกว่าเพื่อนครับ
ใครในวงที่เป็นที่ปรึกษาให้เพื่อนๆ มากที่สุด
(ไอน้ำ) พวกเราจะไม่ค่อยเจาะจง นั่งอยู่กับใครก็คุยกับคนนั้นครับ หรือไม่ก็คุยพร้อมกันหมดทั้ง 5 คนเลย หากจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็เปลี่ยนพร้อมๆ กัน และอีกอย่างพวกเรามีประสบการณ์ในชีวิตคล้ายๆ กันหมด ทั้งเรียนมาด้วยกัน ทำงานด้วยกัน เลยทำให้ไม่มีใครเป็นที่ปรึกษา
เคยมีโกรธ มีงอน กันบ้างหรือเปล่า
(ไอน้ำ) ก็มีบ้างครับ มีเคืองๆ กัน แต่ว่าเราก็จะเคลียร์กัน อีกอย่าง เพราะพวกเราทำงานด้วยกัน มาโกรธกัน หรืองอนกัน ได้ไม่นานหรอกครับ เห็นหน้ากันก็หายโกรธแล้ว แต่เรื่องรุนแรงถึงกับชกต่อยกัน ไม่มีครับ
เล่นคอนเสิร์ตมาเยอะ ทำให้เราเบื่อ หรือท้อบ้างหรือเปล่า
(ไอน้ำ) บางครั้งมันก็มีนะครับ แต่ว่าพอไปถึงงานแล้วเห็นคนมารอดูเราเป็นร้อย เป็นพันคน ทำให้เรามาคิดว่า ร้องเพลง เล่นดนตรีมันเป็นงานที่เราชอบ แล้วก็มีคนชอบงานของเราด้วย เราท้อไม่ได้ คิดอย่างนี้ก็ทำให้เรามีกำลังใจขึ้นมาแล้ว เรื่องท้อ หรือเบื่อมันก็หายไปครับ แต่อารมณ์เราไม่เป็นกันบ่อยๆ ก่อนขึ้นเวที ฟลุ๊คและเพื่อนๆ ก็จะมาร่วมพลังกัน ไหว้เจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วรวมพลังกันว่าขอให้สองชั่วโมงนี้เป็นชั่วโมงของความสนุก เล่นให้เต็มที่ เราจะเป็นอย่างนี้ทุกครั้งในการขึ้นคอนเสิร์ตครับ เหมือนอย่างเราไปดูคอนเสิร์ตศิลปินที่เราชอบ แล้วเขามาทำหน้าเบื่อหน่าย เราก็รู้สึกไม่ดี เพราะอย่างนี้ ในการขึ้นเวทีของเราทุกครั้ง เราจะไม่มีการเบื่อหน่าย เพื่อนแฟนเพลงทุกคนเราทำได้ครับ
ไปเล่นจังหวัดเล็กกับจังหวัดใหญ่ต่างกันอย่างไงบ้าง
(ไอน้ำ) เรื่องของเครื่องเสียง ที่มันอาจจะไม่ตรงกับสเปคที่ทางบริษัทกำหนดไว้ เราก็อาจจะไม่พอใจ เสียงออกมาไม่ดี แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ มันก็ทำให้เรารู้จักการปรับตัวครับ เดี๋ยวนี้เครื่องเสียงแบบไหนก็เล่นได้ ประสบการณ์สั่งสอนเรามาแล้ว ชินกับมันแล้วครับ
ไปเล่นที่ไหนแล้วประทับใจมากที่สุด
(ไอน้ำ) พวกเราส่วนใหญ่จะได้ไปงานวัด เล่นคอนเสิร์ตบนเวทีลิเก ก็สนุกดีครับ รายชื่อศิลปินที่ได้ไปเล่นในงานนั้นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกทุ่ง หมอลำ แต่เราเป็นสตริงวงเดียวที่ได้ไป นอกจากนี้ก็จะมีแฟนเพลงที่ชอบเพลงช้าๆ ซึ้งๆ อย่างเพลง “เด็กบ้านนอก” ที่ไปทุกที่ต้องมีคนขอให้ร้อง แล้วพวกเขาก็ร้องไห้กัน บางทีฟลุ๊คไม่ต้องร้องเลย ให้ใหม่เคาะกลองเป็นจังหวะเท่านั้น เสียงก็กระหึ่มเหมือนกับเด็กๆ ร้องเพลงหน้าเสาธงเลยครับ นี่ประทับใจเรามากๆ
จำคอนเสิร์ตครั้งแรกของไอน้ำได้หรือเปล่า
(ไอน้ำ) จำได้ครับ เป็นคอนเสิร์ตที่ออกทีวีครั้งแรก คือรายการ 7 สีคอนเสิร์ต ตื่นเต้นมากๆ เหงื่อซึมตลอดเลย และเป็นรายการถ่ายทอดสดด้วย คนดูเพียบ แต่ถ้าเป็นงานกลางแจ้งครั้งแรก เป็นเทศกาลลำไย จังหวัดลำพูน วันที่ 4 กันยายน 2546 จำได้แม่นเลย
ถ้าวันนี้ได้กลับไปดู 7 สีคอนเสิร์ตที่เราเล่นครั้งแรก เป็นอย่างไรบ้าง
(ไอน้ำ) ก็คงแย่อ่ะครับ เพราะเรายังใหม่มากๆ ไม่มีประสบการณ์ในการเล่นคอนเสิร์ต (แล้วตอนนี้เราถือว่าเก่งขึ้นหรือเปล่า) มันเป็นเรื่องของการพัฒนาฝีมือมากกว่าครับ และอีกอย่างเรื่องความมั่นใจด้วย ที่มีความมั่นใจมากขึ้น เพราะถ้าเราคิดว่าเราทำได้ การแสดงมันก็ออกมาดี ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของการพัฒนามากกว่าครับ
ในอัลบั้ม “จะรักให้เธอลืม” ชอบเพลงไหนมากที่สุด และที่บอกว่าอัลบั้มนี้เป็นตัวเองของไอน้ำมากที่สุด เป็นอย่างไร
(ไอน้ำ) สำหรับตัวฟลุ๊ค ชอบเพลง “แค่รู้ว่าทำเพื่อใคร” ครับ ส่วนที่บอกว่าอัลบั้มนี้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด คือ พวกเราได้ร่วมกันทำงานในทุกกระบวนการของการทำงานเพลง อย่างเรื่องเพลง ที่ต้องใช้คำสระเสียงสั้น เสียงยาว ที่ต้องดูให้เหมาะกับตัวเรา และเหมาะกับการร้องเวลาแสดงคอนเสิร์ตด้วย และที่สำคัญเวลาที่เราได้ทำงานกับพี่ชมพู พี่อู๋ พี่หมู มันทำให้เราได้เทคนิคต่างๆ มากขึ้น อย่างฟลุ๊ค ที่ไม่ได้เรียนร้องเพลงมาเลย ก็จะได้พี่ชมพู คอยสอนเทคนิคให้ด้วยครับ และอีกอย่างคือ เพลงในอัลบั้มนี้พวกเราทำกันเองตามสไตล์เรา แต่ว่าอัลบั้มที่ผ่านมา เราทำเพียง 3-5 เพลง ยากบ้าง อะไรบ้างเราก็ต้องทำให้ได้ แต่ว่าอัลบั้มนี้เป็นตัวเราเลย อยากได้แบบไหนก็บอกโปรดิวเซอร์เลยครับ ถือว่าอัลบั้มนี้เป็นตัวของพวกเราไอน้ำ เป็นสไตล์ที่พวกเราชอบครับ
ฝากถึงแฟนเพลงและอัลบั้มนี้
(ไอน้ำ) ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแฟนเพลง ที่ทำให้พวกเรามีอัลบั้มนี้ ตั้งแต่อัลบั้มแรกที่แฟนเพลงให้การตอบรับที่ดีมาก พวกผมไม่คิดว่าเพลงจะดังขนาดนี้ จุดเริ่มแรกของเราคือ ได้ทำอัลบั้มแรกเป็นของตัวเอง พอแฟนเพลงให้การตอบรับเป็นอย่างมาก ทำให้พวกเรามีอัลบั้มที่สองตามมา ถ้าไม่มีแฟนเพลง คงไม่มีอัลบั้มที่ 3 ของไอน้ำ พวกเราขอฝากอัลบั้มนี้ ด้วยนะครับ พวกเราตั้งใจทำอย่างเต็มที่ ใครที่ชอบไอน้ำในอัลบั้มที่ผ่านๆ มา ก็คงจะชอบอัลบั้มนี้ เพราะเป็นสไตล์ของไอน้ำจริงๆ
ติดตามชมมิวสิกวีดีโอเพลง “แค่รู้ว่าทำเพื่อใคร” ได้แล้ววันนี้ ทางรายการโทรทัศน์ในเครืออาร์เอสฯ ทุกช่อง และติดตามอัลบั้ม “จะรักให้เธอลืม” ได้แล้ววันนี้ ทุกแผง ทั่วประเทศ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ