ซีอีโอบริษัทเคมีภัณฑ์อันดับ 1 ของสหรัฐฯเล็งลงทุนเพิ่มในไทย พร้อมสวมหมวกที่ปรึกษากิตติมศักดิ์บีโอไอ ร่วมโปรโมตไทยแหล่งน่าลงทุน

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2006 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
บริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ดาวเคมิคัล เล็งลงทุนเพิ่มในไทย โดยต้นปี49ร่วมทุนกลุ่มปูนซีเมนต์ไทย กว่า 40,000 ล้านบาท พร้อมเยือนไทยเพื่อหารือนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน เพื่อร่วมชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศในฐานะ ที่ปรึกษาการลงทุนกิตติมศักดิ์ของบีโอไอ
นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ กล่าวถึงการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของนาย Andrew N. Liveris ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัท ดาวเคมิคัล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์และพลาสติกชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า เป็นการเดินทางเพื่อรับทราบสถานการณ์ปัจจุบันและนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของ ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพการผลิตในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์สูงกว่าประเทศใกล้เคียง
ในโอกาสนี้ บีโอไอได้นำนาย Liveris เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับทราบนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งนาย Liveris ได้ยืนยันความมั่นใจของบริษัท ดาวเคมิคัล ที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่องในไทย โดยจะให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันอออกเฉียงใต้ รวมทั้งได้ระบุว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาคณะกรรมการของบริษัทได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการร่วมลงทุนกับกลุ่มปูนซีเมนต์ไทยในกิจการปิโตรเคมีขั้นต้น มูลค่าการลงทุนประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับการอนุมติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในช่วงต้นปี 2549 และคาดว่าจะเริ่มทำการผลิตได้ในปี 2553 อีกทั้งยังมีแผนที่จะลงทุนในกิจการต่อเนื่องในอนาคตอีกด้วย
นอกจากนั้นนาย Liveris ได้ร่วมหารือกับ นายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมทั้งจะเข้าพบและหารือถึงภาวะการลงทุนและภาพรวมอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ในประเทศไทยกับ นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ตลอดจนเข้ารับฟังการนำเสนอภาพรวมการลงทุนและนโยบายส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอในปัจจุบันอีกด้วย
การเดินทางมาไทยครั้งนี้ นาย Liveris เดินทางมาในฐานะที่ปรึกษาการลงทุนกิตติมศักดิ์ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Honorary Investment Advisor) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนมิถุนายน 2549 โดยจะมีบทบาทในการสนับสนุนชักจูงการลงทุนเพื่อให้ประเทศไทยเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจของกลุ่มบริษัทชั้นนำในต่างประเทศโดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกา
นอกจากการดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัท Dow Chemical แล้ว นาย Andrew N. Liveris ยังดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำของโลก รวมทั้งเป็นสมาชิกในองค์กรทางธุรกิจระดับนานาชาติหลายแห่ง อาทิ สมาคมประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชั้นนำ(G100),U.S.- China Business Council ,World Business Council for Sustainable (WBCSD)
บริษัท Dow Chemical เป็นบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่อันดับ 1ของสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2548 ที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายรวมทั่วโลกประมาณ 46,394 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งบริษัทฯได้เริ่มการลงทุนในไทยตั้งแต่ปี 2510 และร่วมลงทุนกับกลุ่มปูนซีเมนต์ไทยในกิจการปิโตรเคมี มีมูลค่ารวม 9,850ล้านบาทจนถึงปี 2547

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ