สมาคมสถาปนิกสยามฯ จับมืออิโคโมสไทยสร้างเครือข่ายอนุรักษ์สถาปัตยกรรม

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินหน้ากิจกรรมอนุรักษ์ จับมืออิโคโมสไทยลงนามบันทึกความเข้าใจ สร้างเครือข่ายอนุรักษ์สถาปัตยกรรมครบวงจรและส่งเสริม การอนุรักษ์ในรูปแบบต่างๆ พร้อมร่วมประชุมประจำปีอิโคโมสไทย ครั้งที่ 3 และประชุมวิชาการนานาชาติ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ทำงานด้านการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม หวังพัฒนาวงการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมไทยให้เข้มแข็งต่อไป
นายสิน พงษ์หาญยุทธ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า นับเป็นระยะเวลาเกือบ 40 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ที่กลุ่มสถาปนิก ข้าราชการ นักวิชาการตลอดจนเอกชน ผู้เห็นความสำคัญในการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า รวมตัวกันทำงานภายใต้สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในนาม กรรมาธิการวิชาการ สาขาอนุรักษ์ศิลปกรรม ซึ่งต่อมาใช้ชื่อว่า กรรมาธิการอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมต่างๆ ทั้งยังจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญและมี ส่วนร่วมในการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าของชาติ โดยล่าสุด กรรมาธิการอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม สมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้พัฒนางานด้านอนุรักษ์ไปสู่ความร่วมมือระหว่างองค์กร ด้วยการลงนามความร่วมมือกับอิโคโมสไทย ซึ่งเป็นองค์กรอิสระทางด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมตัวแทนประเทศไทยในอิโคโมสสากล เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมในประเทศไทย
นางปองขวัญ สุขวัฒนา ลาซูส อุปนายกฝ่ายอนุรักษ์ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างสมาคมสถาปนิกสยามฯ กับ อิโคโมสไทย หรือ MOU มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายในการทำงานด้านอนุรักษ์มรดกและวัฒนธรรม ให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายและเข้มแข็งยิ่งขึ้น อันจะเป็นผลต่อการพัฒนาศักยภาพ ในการดำเนินกิจกรรมของทั้ง 2 องค์กร รวมทั้งเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย และผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมให้ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมมากยิ่งขึ้น โดยสมาชิกทั้ง 6,000 คนของสมาคมสถาปนิกสยามฯ สามารถรับข่าวสาร และร่วมกิจกรรมกับอิโคโมสไทยในทุกรูปแบบของกิจรรมที่จะเกิดขึ้น ภายใต้แนวทางการดำเนินการร่วมกัน 4 แนวทาง คือ การจัดกิจกรรมทางวิชาการด้านอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม การจัดกิจกรรมสนับสนุนการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม การบริการวิชาการด้านการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม และการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลด้านการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรม
นอกจากนี้สมาคมสถาปนิกสยามฯ และอิโคโมสไทย ยังได้ร่วมจัดการประชุมประจำปีอิโคโมสไทย ครั้งที่ 3 และการประชุมวิชาการนานาชาติขึ้น ภายใต้หัวข้อ “การอนุรักษ์และพัฒนามรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ในแนวทางบูรณาการข้ามศาสตร์ เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา ตลอดจนผู้ที่สนใจการอนุรักษ์ ได้พบปะกัน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการประชุม ซึ่งถือเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านการอนุรักษ์ ตลอดจนเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นด้านการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรมอระหว่างกลุ่มนักอนุรักษ์ด้วยกัน เพื่อหาแนวทางการอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรมอย่างยั่งยืนร่วมกัน
การจัดประชุมวิชาการดังกล่าว ได้รับเกียรติจากวิทยากรชั้นนำมาบรรยาในหัวข้อต่างๆที่น่าสนใจ อาทิ ดร.พิสิฐ เจริญวงศ์ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นกับการพัฒนา ที่ยั่งยืน ดร.ธาดา สุทธิธรรม คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บรรยายในหัวข้อ “การลดความยากจนด้วยการบริหารจัดการทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวัฒนธรรมในแนวทางบูรณาการข้ามศาสตร์ ดร.เพ็ญสุภา สุขคตะใจอินทร์ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุณไชย บรรยายในหัวข้อ แผนบริหารเพื่อพัฒนาแหล่งโบราณสถานเวียงเกาะกลาง ฯลฯ
นางปองขวัญ กล่าวต่อไปว่า การอนุรักษ์สถาปัตยกรรมเป็นเรื่องสำคัญ ที่คนเพียงกลุ่มเดียวหรือองค์กรเพียงองค์กรเดียว ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างสมบูรณ์เพียงลำพัง จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน ตลอดจนชุมชนและประชาชนทั่วไป เพื่อเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายด้านการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมครบวงจร โดยการลงนามความร่วมมือระหว่างสมาคมสถาปนิกสยามฯ กับอิโคโมสไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเครือข่ายอนุรักษ์ที่สำคัญ อันจะเป็นรากฐานที่ดีแห่งการอนุรักษ์อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาชาติบ้านเมืองอย่างยั่งยืนของประเทศชาติต่อไป
สำหรับท่านที่สนใจงานอนุรักษ์ แต่ไม่ได้เป็นสถาปนิก สามารถร่วมเป็นเครือข่ายอนุรักษ์ได้ โดยสมัครเป็นสมาชิกอิโคโมสไทย เพื่อได้รับข้อมูลข่าวสาร และร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ของสมาคมฯ และของอิโคโมสไทย (ดูรายละเอียดใน www.icomosthai.org หรือโทร 02-282-2121 # 217) และสำหรับองค์การหรือหน่วยงานใดสนใจที่จะเป็นผู้อุปถัมภ์ หรือสนับสนุนกิจกรรมอนุรักษ์ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในรูปแบบต่างๆ ติดต่อแจ้งความจำนงได้ที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ โทร 02-319-6555 ติดต่อคุณกษมา
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ศริญญา แสนมีมา / ทัศนันท์ อากรชี
โทร. 0-2204-8218, 0-2204-8213
โทรสาร 0-2259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ