คนไทยร่วมถวายพระพรในหลวงอย่างเนืองแน่น จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งผลิตใบโพธิ์ทองแดง ประดับ ต้นโพธิ์แห่งความจงรักภักดีเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2006 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--สำนักงานพืชสวนโลก
คนไทยร่วมถวายพระพรในหลวงอย่างเนืองแน่น จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งผลิตใบโพธิ์ทองแดง ประดับต้นโพธิ์แห่งความจงรักภักดีเพิ่ม ขณะที่น้ำพุทธมนต์จาก 9 วัดมงคลของเชียงใหม่ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 คน
นายอุทัย นพคุณวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 และผู้จัดการโครงการพืชสวนโลก เปิดเผยว่า เกือบ 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่เปิดงานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 อย่างเป็นทางการ ปรากฏว่าประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาร่วมกิจกรรมในสวนถวายพระพรจำนวนมาก โดยเฉลี่ยถึงวันละ 6,000 คน/วัน และในจำนวนนี้ ประมาณวันละ 1,600 คน ได้บริจาคเงินจำนวน 99 บาท เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการจารึกชื่อลงบนใบโพธิ์ทองแดง ก่อนนำไปติดที่ต้นโพธิ์แห่งความจงรักภักดี
“ในช่วงวันเสาร์ที่ 4 พ.ย. ถือว่ามีผู้บริจาคเงินสูงสุดของสัปดาห์แรก ร่วม 3,000 คน และขณะนี้ทางคณะทำงานได้สั่งทำใบโพธิ์ทองแดงเพิ่มเติม จากเดิมที่เตรียมไว้เพียง 30,000 ใบแล้ว คาดว่าจะเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ซึ่งเมื่อครบกำหนดวันที่ 5 ธ.ค. 2549 จะมีการนำใบโพธิ์เหล่านี้ไปหล่อเป็นพระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ สมถะวิปัสสนากรรมฐาน เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในหลวง ในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ส่วนใบโพธิ์ที่ติดหลังวันที่ 5 ธ.ค.2549 ไปจนถึงสิ้นสุดการจัดงาน ก็จะนำไปหล่อพระพุทธรูปเพิ่มอีก 1 องค์ พร้อมทั้งนำเงินรายได้ที่หักค่าใช้จ่ายแล้ว ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายด้วย”
ผู้จัดการโครงการ ยังบอกอีกว่า ในแต่ละวันได้ให้เจ้าหน้าที่เก็บใบโพธิ์ทองแดง ที่ประชาชนนำมาติดไว้บนต้นโพธิ์ออกไว้ก่อน เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับผู้ที่มาใหม่ ขณะเดียวกันประชาชนที่เข้ามาในโซนนี้ ยังนิยมเข้ามารับน้ำพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จาก 9 วัดมงคลของ จ.เชียงใหม่ด้วย คือ วัดพระสิงห์วรวิหาร วัดชัยมงคล วัดชัยพระเกียรติ วัดหมื่นล้าน วัดหมื่นเงินกอง วัดดับภัย วัดลอยเคราะห์ วัดดวงดี และวัดศรีเกิด
โดยที่มุมของลานต้นโพธิ์ทั้ง 4 ด้าน จะมีระฆังประกาศเกียรติยศประดับไว้ เพื่อสดุดีพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ก้องกังวานไปทั่วทุกสารทิศ และทุกครั้งที่มีการตีระฆัง น้ำพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ก็จะประพรมออกมาจากซุ้มระฆัง เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมกิจกรรม วันละไม่น้อยกว่า 5,000 คน
นางสมพิศ กัญจินะ หนึ่งในประชาชนที่มาเยี่ยมชมงานพืชสวนโลก บอกว่า เดินทางมาเที่ยวงานครั้งแรก และรู้สึกสะดุดตา สะดุดใจกับต้นโพธิ์แห่งความจงรักภักดีมาก อยากจะร่วมทำบุญ เป็นการถวายพระพรให้ในหลวงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญแก่ปวงชนชาวไทยสืบไป เพราะคนไทยถือว่าการสร้างพระพุทธรูปได้บุญ มีอานิสงค์ช่วยให้อายุยืนยาวได้ ที่สำคัญคือการกำหนดราคาไว้ที่ 99 บาท ทำให้คนไทยทุกคน มีสิทธิ์ได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีอย่างกว้างขวาง ทุกเพศ ทุกวัย และทุกอาชีพ เนื่องจากเป็นกำลังทรัพย์ที่สามารถบริจาคได้ด้วยความสบายใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ