สสวท. จับมือนักวิชาการสิงคโปร์หาแนวทางพัฒนา ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาของนักเรียนไทย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 26, 2006 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--สสวท.
ศ. ดร. สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า
จากการวิจัยร่วมกับนานาชาติในโครงการ TIMSS และ PISA บ่งบอกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และการแก้ปัญหาของนักเรียนไทยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ประกอบกับผลการสอบ O-NET ในปี 2549 คะแนนเฉลี่ยของวิชาคณิตศาสตร์เป็นคะแนนที่น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับคะแนนเฉลี่ยของวิชาอื่น ๆ และจากการประเมินผลของหลายหน่วยงานพบว่านักเรียนไทยส่วนมากขาดทักษะกระบวนการในการคิดวิเคราะห์
คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์หนึ่งที่ผู้สอนสามารถใช้เป็นสื่อในการสอนให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์ได้ดี แต่การจัดกิจกรรมการสอนยังไม่นำไปสู่การพัฒนาการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาเท่าที่ควร เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และกระบวนการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาของนักเรียน สสวท. จึงเสนอให้
การยกระดับการศึกษาคณิตศาสตร์เข้าเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งประเด็นสำคัญประการหนึ่งที่ต้องดำเนินการได้แก่ การพิจารณาทบทวนปรับปรุงหลักสูตรคณิตศาสตร์ และการปฏิรูปการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
ประเทศสิงคโปร์ เป็นประเทศที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด จากการร่วมงานวิจัยในโครงการ TIMSS และประกอบกับในช่วงห้าปีที่ผ่านมาประเทศสิงคโปร์ได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่ประเทศต่าง ๆ เฝ้าจับตามอง สสวท. จึงเห็นว่าควรมีการจัด
ระดมความคิดโดยเชิญ Dr. Yeap Ban Har, Assistant Professor, Department of Mathematics and Mathematics Education Academic Group, The National Institute of Education, Nanyang Technological University, Singapore. ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้นักเรียนคิดและแก้ปัญหามาร่วมแลกเปลี่ยนและเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ศึกษาและครูที่ชำนาญการของไทย และจัดประชุมปฏิบัติการให้กับบุคลากรของ สสวท.
กิจกรรมประกอบด้วย การจัดบรรยาย เรื่อง “การจัดเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดและแก้ปัญหาของประเทศสิงคโปร์” โดย Dr.Yeap Ban Har ในวันที่ 30 ตุลาคม 2549 เวลา 9.00-12.00 น. ณ ห้องมหกรรม ชั้น 2 ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพ ฯ และเวลา 13.00-16.00 น. ประชุมระดมความคิด เรื่อง “แนวทางผลักดันให้เกิดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดและแก้ปัญหาในประเทศไทย” ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร ชั้น 4 อาคารปฏิบัติการ สสวท. ส่วนวันที่ 31 ตุลาคม 2549 เวลา 9.00-16.00 น.
จัดประชุมปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริม ให้เกิดการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา” โดย Dr.Yeap Ban Har ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร ชั้น 4 อาคารปฏิบัติการ สสวท.
โดยคาดหวังว่านักวิชาการ สสวท. ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ศึกษา นักการศึกษาได้แลกเปลี่ยนและเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และได้แนวคิดในการปรับปรุงหลักสูตรคณิตศาสตร์ของประเทศไทยต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ