สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านชู 2 นโยบายหลัก มุ่งพัฒนามาตรฐาน สร้างความเป็นธรรมให้ผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--โอเอซิส มีเดีย
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเปิด 2 นโยบายหลักปี 2550 เตรียมคลอดสัญญามาตรฐาน และมาตรฐานของบริษัทรับสร้างบ้าน มุ่งสร้างบรรทัดฐานให้ผู้บริโภคใช้เปรียบเทียบ พร้อมจัดทีมงานมุ่งให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากผู้ประกอบการที่ขาดจริยธรรม ทั้งด้านการ ให้คำปรึกษา ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หวังผลักดันตลาดรับสร้างบ้านให้พัฒนา อย่างสร้างสรรค์ มั่นใจตลาดโดยรวมจะขยายตัวขึ้นขณะที่ผู้บริโภคได้รับประโยชน์เต็มที่
นายศักดา โควิสุทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า นโยบายในปี 2550 จะเน้นความสำคัญใน 2 เรื่องประกอบด้วย การพัฒนามาตรฐานทางด้านงานรับสร้างบ้าน และการสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค ที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มผู้ประกอบการสร้างบ้านที่ขาดจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ โดยในส่วนแรกการพัฒนามาตรฐานทางด้านงานรับสร้างบ้านนั้น ทางสมาคมมีนโยบาย ที่จะเตรียมร่างสัญญา และ ข้อกำหนดมาตรฐานบริษัทรับสร้างบ้านโดยเฉพาะ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานกลางให้กับผู้บริโภค โดยตัวสัญญามาตรฐานจะเน้นในเรื่องของความเป็นกลางและเป็นธรรมกับผู้บริโภคในด้านเงื่อนไขของสัญญาและข้อปฏิบัติของคู่สัญญา รวมถึงวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบและตรวจรับงานก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งหลักเกณฑ์ในเบื้องต้นจะยังไม่บังคับใช้ทุกราย แต่จะเน้นให้ผู้บริโภคและสมาชิกที่สมัครใจนำไปใช้เป็นคู่สัญญาระหว่างกัน โดยหลังจากการร่างสัญญามาตรฐานขึ้นมาแล้ว สมาคมฯจะเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมกันปรับปรุงและแก้ไขเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ต่อไป
นอกจากในส่วนของสัญญามาตรฐานแล้ว สมาคมฯยังมีการกำหนดคุณสมบัติมาตรฐานบริษัทรับสร้างบ้านขึ้น เพื่อใช้เป็นบทบัญญัติในการที่ผู้จะเข้ามาในธุรกิจและใช้คำว่า “บริษัทรับสร้างบ้าน” นั้น พึงจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง โดยคุณสมบัติที่กำหนดไว้จะเน้นความเป็นนักวิชาชีพโดยเฉพาะ รวมถึงสถานะและความมั่นคงของผู้ประกอบการ ที่จะทำให้ผู้บริโภคได้เชื่อมั่นว่าไม่มีปัญหาทิ้งงาน ในภายหลังได้แล้ว นอกจากนี้แล้วยังมีแนวคิดที่จะกำหนดราคากลาง หรือราคามาตรฐานสำหรับบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพที่แท้จริง ทำการประเมินโดยสมาคมฯเอาไว้เบื้องต้น ซึ่งจะช่วยป้องกันผู้ที่แอบแฝงเข้ามาในธุรกิจรับสร้างบ้าน โดยโฆษณาราคาถูกมากๆเป็นจุดขาย ทั้งๆที่ราคาที่ลงโฆษณาไว้นั้น เมื่อพิจารณาแล้วไม่สามารถก่อสร้างบ้านได้แล้วเสร็จจริง นำไปซึ่งการทิ้งงานในภายหลังและทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก หากมีคุณสมบัติมาตรฐานบริษัทรับสร้างบ้าน สัญญามาตรฐาน และราคาประเมินกลางของสมาคมฯ จะช่วยให้ผู้บริโภค สามารถทำการตรวจสอบในเบื้องต้นและเป็นการป้องกันไม่ให้ถูกหลอกได้ง่ายๆ
“จริง ๆ แล้ววัตถุประสงค์หลักของสมาคมฯเองก็คือการยกระดับมาตรฐานของธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับ ซึ่งนอกจากการกำหนดคุณสมบัติมาตรฐานบริษัทรับสร้างบ้าน จัดทำสัญญาและราคามาตรฐานขึ้นมาแล้ว ในส่วนของสมาชิกสมาคมฯเองก็จะมีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ร่วมกันด้วยทั้งในเรื่องของ เทคโนโลยีการก่อสร้าง การพัฒนาบุคคลากร รวมถึงการกำหนดมาตรฐานในการรับสมาชิกให้มีความรัดกุม โปร่งใส โดยในอนาคตเราอยากให้สมาคมฯเป็นสถาบันที่น่าเชื่อถือและเป็นที่พึ่งของผู้บริโภคได้” นายศักดา กล่าว
นายศักดา กล่าวต่อไปว่า นโยบายในส่วนที่สอง คือ การสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค ที่ได้รับผลกระทบจากบริษัทรับสร้างบ้าน หรือ ผู้รับเหมาที่ขาดจริยธรรมนั้น ในปัจจุบันได้มีข้อร้องเรียนเข้ามาที่สมาคมฯ และเมื่อมีการตรวจสอบก็พบว่ามีการหลอกลวง และไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ในหลายๆด้าน ซึ่งในปี 2550 สมาคมฯ จะมีการจัดตั้งทีมงานที่จะช่วยดูแลในเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ อาทิ การส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประสานงาน และให้คำปรึกษากับผู้บริโภคที่เดือดร้อนจากบริษัทรับสร้างบ้านที่ขาดจริยธรรมในการดำเนินงาน อาทิ การละทิ้งงาน การใช้สัญญาที่ไม่เป็นธรรมผูกมัดผู้บริโภค รวมถึงการเป็นตัวกลางที่ช่วยประสานกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป
การมีบริษัทรับสร้างบ้านที่ขาดจริยธรรม ส่งผลให้ตลาดรับสร้างบ้านได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของความเชื่อมั่น โดยสมาคมฯอยากให้ตลาดรับสร้างบ้านมีการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ปราศจากบริษัทที่เอารัดเอาเปรียบและขาดจริยธรรม ซึ่งในอนาคตหากสมาคมฯสามารถ ที่จะมีบทบาทในเรื่องดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะส่งผลดีต่อตลาดรับสร้างบ้านโดยตรง ทั้งในด้านของการขยายตัวของตลาดและด้านอื่น ๆ ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็จะได้รับประโยชน์จากการได้บ้าน ที่มีมาตรฐานและคุณภาพที่ดี
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด โทร : 0-2937-4735 , 0-2937-4518-9
ศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม / ปิยะพร จำเนียร / ชัชวาล ตรีเนตร
e-mail : saranyarat@oasismedia.co.th ; piyaporn@oasismedia.co.th ; chatchaval@oasismedia.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ