“เรียว” ปลื้ม หนังจิ๊กโก๋หัวใจไทย “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” มีลุ้น “ออสการ์” หวังเข้ารอบสุดท้าย คนไทยมีเฮ ต่อยอดคุณภาพหนังไทย

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2006 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--อาร์เอส
กำลังจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ “เมล์นรก หมวยยกล้อ” ให้กับค่าย อาวอง ประมาณต้นปีหน้า และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของผู้กำกับฯ “เรียว” กิตติกร เลียวศิริกุล ที่ภาพยนตร์ไทยจะได้มีโอกาสก้าวเข้าไปในระดับโลก เมื่อภาพยนตร์ดี ๆ ที่มีแนวคิดแปลก แหวกแนว แต่เต็มไปด้วยเนื้อหาและสาระในเชิงสร้างสรรค์อย่างภาพยนตร์ “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” ผลงานเรื่องล่าสุดของตัวเองนั้น โดนใจคณะกรรมการจากสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องเดียวที่ได้รับเสนอชื่อเข้าประกวดเพื่อชิงรางวัล ออสการ์ สาขา ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ และจะเป็นเครื่องช่วยตัดสินว่า... ฝีมือการทำหนังของคนไทยในทุกวันนี้ ก็ไม่ได้ด้อย หรือเป็นรองชาติใดๆ ในโลก โดย “เรียว” ผู้กำกับ ฯ เผยว่า
“ผมทราบข่าวจากรายการโทรทัศน์ และมีทีมงานของอาวองโทรมาแจ้งอีกทีนึง ตอนแรกรู้สึกแปลกใจนะ เพราะรางวัลนี้ถือเป็นรางวัลใหญ่และมีหนังจากทั่วทุกมุมโลกส่งเข้าประกวด คงต้องลุ้นให้เข้าชิงรอบสุดท้ายก่อน แต่ในฐานะผู้กำกับก็แอบรู้สึกดีใจบ้างแหล่ะ เพราะอหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม พูดถึงความเชื่อหลักพุทธศาสนาในบ้านเรา เป็นหนังไทยที่สะท้อนแนวคิดพุทธศาสนาที่มีอิทธิพลต่อคนไทย ซึ่งเชื่อว่ามันสนุกดี ให้แง่คิด หนังเล่นเรื่องจิตใจของมนุษย์ซึ่งมีสิ่งที่ซ่อนไว้อยู่ข้างใน ทั้ง รัก โลภ โกรธ หลง ความกลัว เป็นเรื่องที่ไม่ต้องบอกอะไรชัดเจน เพราะเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อของคนไทย ทุกคนรับรู้อยู่แล้ว เพียงแต่เราขยายส่วนหน้าตาเวรกรรมเป็นอีกแบบหนึ่ง ในรูปแบบจินตนาการที่แปลกออกไป ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจที่หนังเรื่องนี้ได้เป็นตัวแทนไปประกวดรางวัลระดับสากล อยากให้หนังได้เข้าชิงถึง 5 เรื่องสุดท้ายครับ จะได้เป็นที่ภูมิใจของคนไทยเอง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อที่นายทุนซึ่งเขานำเงินมาลงทุนสร้างหนังจะได้มีกำลังใจนำเงินทุนมาสร้างหนังดี ๆ แปลกใหม่ให้แก่วงการหนังไทย มีผู้ชมเยอะ ๆ ให้ตลาดหนังไทยกว้างขึ้น คุณภาพดีขึ้นด้วย เพราะว่าหนังจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องผ่านความเห็นชอบของคนลงทุน ประชาชนชื่นชอบ เป็นคนดูเสพเพื่อความบันเทิง ทีมงานจะได้มีกำลังใจทุ่มเททำหนังดี ๆ ออกมา ผมเชื่อว่าเนื้อหาของอหิงสามีความเป็นสากลนะ เพราะทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีอยู่แล้ว อยากฝากให้ไทยทุกคนส่งใจเชียร์หนังไทย เรื่อง อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมความเชื่อทางพุทธศาสนาแก่คนทั่วโลกครับ” เรียว กล่าว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ