เต็ดตรา แพ้ค ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน เปิดตัวโครงการ “เด็กไทยหัวใจ รีไซเคิล” กระตุ้นจิตสำนึกห่วงใยสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2006 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เจดับบลิวที พับลิค รีเลชั่นส์
บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ไทย) จำกัด บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชั้นนำ ร่วมมือกับ กระทรวงทรัพยากรฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมพันธมิตร “แก้วกรุงไทย” เดินหน้าปลุกกระแสรีไซเคิลอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวโครงการ “เด็กไทยหัวใจรีไซเคิล” ชูคอนเซปต์ “แกะ-ล้าง-เก็บ กล่องนมเปล่า” สื่อสารเรื่องการรีไซเคิลกล่องนมอย่างง่ายๆ ประเดิมด้วยกิจกรรมนำร่องเจาะกลุ่มเด็กอนุบาล — ประถม ใน 6 จังหวัด พร้อมชวนเด็กๆ มาร่วมกันสร้างสถิติถนนรีไซเคิลที่ยาวที่สุดเป็นครั้งแรกของประเทศไทย
นางสาวฐาปนี จันทร์หอม ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการ “เด็กไทยหัวใจรีไซเคิล” เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ดูแลและกำกับงานด้านสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน 6 จังหวัด บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ไทย) จำกัด ในฐานะบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ และบริษัท แก้วกรุงไทย จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับซื้อและจำหน่ายวัสดุประเภทรีไซเคิล เพื่อร่วมกันรณรงค์และส่งเสริมให้เยาวชนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากการรีไซเคิลกล่องนมโรงเรียน
“โครงการเด็กไทยหัวใจรีไซเคิล เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้น ภายหลังจากการเปิดตัวโครงการรวบรวมกล่องเครื่องดื่มที่ใช้แล้วกลับมารีไซเคิล เพื่อรณรงค์ให้เกิดการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลุ่มเด็กๆ ในระดับชั้นตั้งแต่อนุบาล — ประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ด้วยการวางรากฐานแนวคิดให้แก่เยาวชนของชาติเกี่ยวกับการรู้รักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านการเรียงร้อยกิจกรรมที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก โดยจะใช้กลยุทธ์การสื่อสารแบบง่ายๆ คือ “แกะ-ล้าง-เก็บ กล่องนมเปล่า” เพื่อสื่อสารให้เด็กๆ ได้รู้ว่า พวกเขาสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการรีไซเคิลและสามารถทำเป็นประจำทุกวัน โดยทีมวิทยากรได้ลงพื้นที่ไปให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการเก็บกล่องนมเปล่าอย่างถูกวิธี และมีกิจกรรมหลักที่จะเป็นแรงจูงใจให้เด็กๆ เข้ามามีส่วนร่วมแรงร่วมใจกัน คือ งาน ”วันสร้างสถิติ สร้างถนนรีไซเคิลของเยาวชนระดับจังหวัด” จากโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือก ด้วยการทำถนนรีไซเคิลจากการนำกล่องนมเปล่าที่ช่วยกันเก็บสะสมมาต่อเป็นพื้นถนนรีไซเคิลที่ยาวที่สุดเป็นครั้งแรกของประเทศไทย”
โครงการ “เด็กไทยหัวใจรีไซเคิล” ได้ดำเนินกิจกรรมนำร่องกับเยาวชนในระดับชั้นอนุบาล - ประถมศึกษาในเขตการศึกษา 6 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว และกาญจนบุรี โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากโรงเรียนและทางจังหวัด โครงการฯได้แบ่งกิจกรรมเป็น 2 ระยะด้วยกัน คือ กิจกรรมระยะที่ 1 ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมด้วยการส่งรายละเอียดและใบสมัคร รวมทั้งจัดคณะวิทยากรลงพื้นที่ไปตามโรงเรียน เพื่อให้ความรู้และสาธิตวิธีการ “แกะ-ล้าง-เก็บ” กล่องนมอย่างถูกวิธี เพื่อให้ง่ายต่อการนำกลับมารีไซเคิล และอธิบายถึงการเตรียมตัวของโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมระยะที่ 2 ในเทอมการศึกษาที่สองในเดือนพฤศจิกายน 2549 ซึ่งจะมีงานวันสร้างสถิติ สร้างถนนรีไซเคิลของเยาวชนระดับจังหวัด เพื่อจดสถิติของกล่องที่เก็บได้ในแต่ละจังหวัดและช่วยกันนำกล่องนมเปล่ามารวมกันต่อเป็นถนนรีไซเคิลได้ยาวที่สุดภายในเวลาที่กำหนด โดยที่กล่องใช้แล้วทั้งหมดจะถูกนำส่งกลับไปที่โรงงานรีไซเคิลผ่านทางบริษัทแก้วกรุงไทยต่อไป
สำหรับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ในกิจกรรมระยะที่ 1 จากการร่วมสร้างสถิติ สร้างถนนรีไซเคิล จะได้รับเกียรติบัตร และโรงเรียนที่แกะ-ล้าง-เก็บ กล่องนมเปล่าได้มากที่สุด 15 อันดับแรกในแต่ละจังหวัด จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากผู้ว่าราชการจังหวัด และอุปกรณ์กีฬาหรืออุปกรณ์การเรียนการสอน ส่วนรางวัลสำหรับกิจกรรมระยะที่ 2 เป็นการมอบทุนการศึกษาหรืออุปกรณ์การเรียนการสอนในการสะสมจำนวนกล่องนมโรงเรียนเข้าชิงรางวัลแชมป์เด็กไทยหัวใจรีไซเคิล เพื่อสนับสนุนการร่วมใจรีไซเคิลอย่างต่อเนื่อง
นายบุญศักดิ์ สถิตมั่นในธรรม กรรมการบริหาร บริษัท แก้วกรุงไทย จำกัด กล่าวเสริมว่า โครงการเด็กไทยหัวใจรีไซเคิล จะเป็นส่วนสำคัญในการปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ เพื่อให้พวกเขาได้รับความรู้ความเข้าใจ และช่วยกันจัดการคัดแยกกล่องนมที่พวกเขาดื่มอยู่ทุกวันอย่างถูกวิธี เพื่อนำกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล ในส่วนของบริษัท แก้วกรุงไทย นั้น มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนเด็กไทยให้รู้คุณค่าของการรีไซเคิล และเข้าใจกระบวนการจัดเก็บและคัดแยกสิ่งของใช้แล้วต่างๆ ด้วยการให้พวกเขาได้เข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรม ทำให้เด็กๆ เกิดความภาคภูมิใจจากการได้ร่วมมือร่วมแรงใจ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความตระหนักในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเอง ทั้งนี้บริษัทต้องขอขอบคุณร้านรับซื้อวัสดุใช้แล้วที่เป็นเครือข่ายของแก้วกรุงไทยในชุมชนและจังหวัดต่างๆที่ในขณะนี้ได้ให้ความสนใจรับซื้อกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว โดยการติดสติกเกอร์และโปสเตอร์รับซื้อกล่องยูเอชทีไว้ที่หน้าร้าน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ไทย) จำกัด
ฐาปนี จันทร์หอม
Communications and Public Affairs Manager
โทร. 0 2361 2801, 0 2744 7300 ต่อ 384
Tapanee.junhom@tetrapak.comwww.tetrapak.com
เจดับบลิวที พับลิค รีเลชั่นส์
พรรณราย ทวีโชติกิจเจริญ (อ๋า)
โทร. 0 2204 8212 หรือ 0 1735 7799
ทัศนันท์ อากรชี (เจย์)
โทร. 0 2204 8213 หรือ 0 1347 3647
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ