กรมอู่ทหารเรือ ส่งมอบเรือเร็วตรวจการณ์ลำน้ำ (รตล.)

ข่าวทั่วไป Monday September 25, 2006 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๕ กันยายน ๒๕๔๙) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือตรี ประยุทธ เกิดภู่ ผู้อำนวยการอู่ทหารเรือธนบุรี เป็นประธานในพิธีส่งมอบเรือเร็วตรวจการณ์ลำน้ำ จำนวน ๒ ลำ ให้แก่ กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ ณ บริเวณท่าเทียบเรือ หมวดเรือที่ ๓ กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
เรือเร็วตรวจการณ์ลำน้ำ (รตล.) หรือ RIVER PATROL BOAT เป็นเรือที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจตามลำน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดย กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ ได้ใช้เรือประเภทดังกล่าวในการลาดตระเวน ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ทั้งในภารกิจด้านการรักษา
ความมั่นคงของประเทศ และการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว เช่น การลักลอบขนส่งสินค้า ยาเสพติด การลักลอบเข้าประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ สภาพภูมิประเทศตามลำแม่น้ำโขง มีลักษณะเป็นเกาะแก่งและ สันดอนอยู่มาก โดยเฉพาะในหน้าแล้งลำน้ำโขงจะตื้นเขินมาก ดังนั้น เรือที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจจึงต้องเป็นเรือที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก กินน้ำไม่ลึกมากนัก และมีความเร็วสูง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการลาดตระเวน นอกจากนี้ เรือเร็วตรวจการณ์ลำน้ำ ยังสามารถปฏิบัติภารกิจสำคัญ ๆ ในแม่น้ำเจ้าพระยาพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่อื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการถวายความปลอดภัยทางน้ำให้แก่พระบรมวงศ์นุวงศ์ ตลอดจนแขกและบุคคลสำคัญของประเทศ รวมทั้งยังเป็นเรือที่สามารถใช้ในการช่วยเหลือประชาชนและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำด้วย
(ที่มา : เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ อร.โทร.๕๔๑๘๕, ๕๔๑๕๐)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ