สหมงคลฟิล์ม ภูมิใจเสนอ: คาโพที

ข่าวทั่วไป Wednesday February 15, 2006 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--สหมงคลฟิล์ม
Capote
ปีสร้าง 2005
ประเทศ อเมริกา
ประเภท ดรามา
กำกับ เบนเนต มิลเลอร์
แสดง ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟแมน, แคเธอรีน คีเนอร์,
คลิฟตัน คอลลินส์ จูเนียร์, คริส คูเปอร์
กำหนดฉาย 16 มีนาคม 2006 (limited - house)
official site http://www.sonyclassics.com/capote/
Synopsis
ในปี 1959 ทรูแมน คาโพที วัย 35 ปี มีชื่อเสียงในแวดวงวรรณกรรมอเมริกัน ในฐานะนักเขียนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ผลงานของเขามีทั้งเรื่องสั้น นิยาย บทละคร และบทภาพยนตร์
ณ เวลานั้นเขากำลังหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ขึ้นอีกสักชิ้น
วันหนึ่ง คาโพทีอ่านพบข่าวการฆาตกรรมอำมหิตชิ้นหนึ่งบนหน้าหนังสือพิมพ์ เนื้อข่าวระบุว่า เหยื่อมีอยู่ด้วยกัน 4 ราย เป็นสมาชิกครอบครัวชาวไร่นิสัยดี นาม คลัตเตอร์ ทั้งหมด คือ นายและนางคลัตเตอร์ กับลูกสาวและลูกชายวัยรุ่นของพวกเขา ตำรวจไม่พบหลักฐานใดๆ ในที่เกิดเหตุ ไม่พบแรงจูงใจที่ทำให้เกิดการฆ่ายกบ้านครั้งนี้ และแน่นอน ไม่มีร่องรอยของผู้ต้องสงสัย
คาโพทีพบว่าเรื่องราวดังกล่าวช่างน่าสะเทือนใจ และเขาสนใจจะนำมันมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือ คาโพทีจึงชักชวน ฮาร์เปอร์ ลี เพื่อนนักเขียนชื่อดัง เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุเพื่อหาข้อมูลแวดล้อมของเหตุการณ์เท่าที่จะทำได้
ไม่นานหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พบตัวผู้ต้องสงสัย เป็นชายหนุ่ม 2 คน คือ ริชาร์ด ฮิกค็อก และ เพอร์รี สมิธ ทั้งคู่ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือสังหารครอบครัวคลัตเตอร์จริง จึงถูกควบคุมตัวไว้เพื่อรอการดำเนินคดีต่อไป
ทันทีที่รู้ข่าว คาโพทีรีบวิ่งเต้นจนในที่สุดก็ได้รับอนุญาตให้สัมภาษณ์ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นการส่วนตัว
สิ่งที่คาโพทีไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็คือ ในเวลาต่อมา เขาจะรู้สึกผูกพันกับหนึ่งในผู้ต้องหา คือ เพอร์รี สมิธ เป็นพิเศษ เป็นความเข้าใจและความเห็นใจที่สร้างความรู้สึกขัดแย้งต่อคาโพทีอย่างรุนแรง เพราะในอีกด้านหนึ่ง ตัวเขาเองทราบดีว่า เพอร์รี สมิธไม่สามารถเป็นอะไรอื่น นอกจากฆาตกรเลือดเย็น และวัตถุดิบชั้นยอดในงานเขียนของเขาเท่านั้น
Fast Facts
About the Story
- สร้างจากเรื่องจริงของ ทรูแมน คาโพที นักเขียนชาวอเมริกันซึ่งมีชีวิตอยู่ในระหว่างปี 1924 — 1984 ผลงานที่โด่งดังของคาโพทีก็เช่น นิยาย Other Voices, Other Room (1948), นิยาย The Grass Harp (1951), บทภาพยนตร์ Beat the Devil (1954), นิยายขนาดสั้น Breakfast at Tiffany’s (1958) ซึ่งต่อมาได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ มี ออเดรย์ เฮปเบิร์น แสดงนำ
- เหตุการณ์ที่ปรากฏในหนัง Capote คือช่วงที่ทรูแมน คาโพที กำลังหาข้อมูลสำหรับงานเขียนชิ้นหนึ่ง ซึ่งภายหลังจะกลายเป็นงานชิ้นสำคัญและกล่าวได้ว่า มีชื่อเสียงที่สุดของเขา นั่นก็คือ In Cold Blood (1965)
ความสำคัญของ In Cold Blood ก็คือ คาโพทีได้บัญญัติศัพท์ขึ้นใหม่คำหนึ่งเพื่อใช้อธิบายงานเขียนชิ้นนี้ของเขา ศัพท์คำดังกล่าวคือ non-fiction novel หมายถึง งานเขียนที่อิงข้อมูลจากความเป็นจริง เช่นเดียวกับข่าวหรือสารคดี แต่ใช้รูปแบบการเขียนของนิยายในการดำเนินเรื่อง
In Cold Blood ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในปี 1967 หนังเรื่องนี้หาดูไม่ง่ายนักในบ้านเรา แต่ตัวสำหรับหนังสือนั้นมีฉบับแปลภาษาไทย ใช้ชื่อว่า ‘ฆาตกร’ ผู้แปลคือ โรจนา นาเจริญ ได้รับความนิยมในหมู่นักอ่านบ้านเราอย่างสูง และยังคงได้รับการพิมพ์ซ้ำอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบัน
- ฮาร์เปอร์ ลี ในเรื่องนั้น แท้จริงแล้วก็คือผู้เขียนนิยาย To Kill A Mocking Bird (1960) นิยายเรื่องดังกล่าวทำให้ลีได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 1961 และอีก 1 ปีหลังจากนั้นก็ถูกนำมาสร้างเป็นหนัง มี เกรกอรี เป็ค รับบทนำ หนังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 8 สาขา สุดท้ายคว้ามาได้ 3 (หนึ่งในนั้นคือเกรกอรี เป็ค ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม)
About the Film
- Capote เป็นผลงานการแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟแมน เขากวาดรางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาแทบจะครบทุกเวที อาทิ ลูกโลกทองคำ, สมาคมนักแสดงแห่งอเมริกา (SAG), National Board of Review, สมาคมนักวิจารณ์ลอส แองเจลิส, ชิคาโก, บอสตัน, โตรอนโต ดัลลัส-ฟอร์ธ เวิร์ธ และอื่นๆ อีกคับคั่ง แน่นอน รางวัลต่างๆ ที่ซีมัวร์ ฮอฟแมนได้รับ ส่งผลให้เขากลายเป็น ‘เต็งหนึ่ง’ บนเวทีออสการ์อย่างแทบจะไร้คู่แข่ง
- ว่ากันว่า เพื่อรับบทเป็นทรูแมน คาโพทีในครั้งนี้ ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟแมน ถึงกับลงทุนลดน้ำหนักลงถึง 40 ปอนด์เลยทีเดียว
- นักแสดงอีกคนที่ได้รับคำชมไม่แพ้กันก็คือ แคเธอรีน คีเนอร์ ในบทฮาร์เปอร์ ลี เธอได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในหลายเวทีด้วยกัน เช่น สมาคมนักวิจารณ์โตรอนโต, สมาคมนักวิจารณ์ลอส แองเจลิส, สมาคมนักวิจารณ์ดัลลัส-ฟอร์ธ เวิร์ธ และมีชื่อติด 1 ใน 5 คนสุดท้าย สาขาสมทบหญิง บนเวทีออสการ์ประจำปี 2006 นี้ด้วย
- ผู้กำกับ Capote คือ เบนเนต มิลเลอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีผลงานที่ดังพอสมควรคือ สารคดีชื่อ The Cruise (1998 - ได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังเบอร์ลิน)
- Capote ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์รวม 5 สาขา คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม, และบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
- หนังใช้เวลาถ่ายทำเพียง 36 วัน ออกฉายที่อเมริกาครั้งแรกในวันที่ 30 กันยายน 2005 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของทรูแมน คาโพทีพอดี
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ