ปตท. สงสัยขายก๊าซหุงต้มต่ำว่าตลาดโลกเกือบครึ่ง แต่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร้ายได้อย่างไร

ข่าวทั่วไป Friday March 31, 2006 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ปตท.
กับการกล่าวหาในประเด็นที่นำตัวเลขเพียงบางส่วนมาพูดแบบคลุมเครือ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เกิดความเสียหายต่อ ปตท. ทั้งเรื่องราคาก๊าซธรรมชาติ ราคาก๊าซหุงต้ม ที่มีราคาแพงขึ้นซึ่งเป็นเรื่องของสภาพตลาดทั่วโลกที่เป็นจริง ไม่เกี่ยวกับว่า ปตท.จะแปรรูปหรือไม่ แต่ที่สำคัญคือ วันนี้ ปตท.ยังพอมีศักยภาพส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ราคาพลังงานที่สูงขึ้นทั่วโลก ต่ำกว่าที่เป็นจริง
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผย กรณี องค์กรผู้บริโภค แถลงข่าวพาดพิง ว่า หลังจากปตท.แปรรูปทำให้ผูกขาดท่อก๊าซฯ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ค่าไฟแพง ราคาก๊าซหุงต้มสูงขึ้นถึง 2 เท่าตัว ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อ ปตท.เป็นอย่างมาก ปตท.ขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า ค่าไฟที่สูงขึ้นไม่ได้เกิดจากการที่ ปตท. แปรรูป หรือยังไม่ได้แยกกิจการท่อก๊าซฯ เพราะหากวันนี้ ปตท.ไม่ได้แปรรูปราคาก๊าซฯ ก็ยังคงต้องแพงขึ้นเท่านี้ เพราะใช้สูตรราคาเดียวกันยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง โดยส่วนที่ปรับขึ้นนั้น เป็นราคาเนื้อก๊าซฯ ปากหลุม เป็นส่วนของผู้รับสัมปทาน ซึ่งมีหลายบริษัท และส่วนนี้คิดเป็นประมาณ 90 % ของราคาก๊าซทั้งหมด โดยสูตรนี้มีการอิงกับราคาน้ำมันประมาณ 30% ซึ่งแม้ว่า ปตท. จะไม่แปรรูปก็ต้องปรับราคาตามสูตรราคาอยู่ดี ส่วนค่าผ่านท่อ และค่าดำเนินการ คิดเป็น 10 % ซึ่งส่วนนี้ภาครัฐเป็นผู้อนุมัติหลักเกณฑ์และกำหนดอัตราค่าผ่านท่อเช่นกัน และที่สำคัญตั้งแต่มีการแปรรูป ปตท. มาจนถึงปัจจุบัน ก็มิได้มีการปรับเปลี่ยนราคาค่าผ่านท่อเลย
สำหรับราคาก๊าซหุงต้มนั้น ปตท.ขอเรียนให้ทราบว่า ที่ผ่านมา ราคาก๊าซหุงต้มในตลาดโลกได้ปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันเช่นกัน โดยช่วงก่อนแปรรูป (ปี 2544 ) อยู่ที่ 260 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 580 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน หรือเท่ากับสูงขึ้น 120% ในขณะที่ราคาก๊าซหุงต้มบ้านเราราคาปรับสูงขึ้นจาก 190 บาท/ถัง15 กก. เป็น 260 บาท/ถัง 15 กก. หรือเท่ากับสูงขึ้นเพียง 37% ทั้งนี้เนื่องจาก ทั้งภาครัฐ และ ปตท. ได้เข้าไปชดเชยราคา โดยขณะนี้ภาครัฐชดเชย 2.20 บาท/กก. (33 บาท/ถัง 15 กก. ) และ ปตท. ชดเชย 10.30 บาท/กก. (155 บาท/ถัง 15 กก.) ดังนั้น หากไม่มีการชดเชย ราคาก๊าซหุงต้มขนาด 15 กก. จะอยู่ที่ประมาณ 450 บาท ในขณะที่ปัจจุบันประชาชนซื้อก๊าซหุงต้มได้เพียง 260 บาท
นายจิตรพงษ์ ยังกล่าวถึง สาเหตุที่ยังไม่ได้จัดตั้งบริษัทท่อก๊าซฯตามหนังสือชี้ชวนที่ ปตท.ชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สาเหตุหลัก คือการที่รัฐให้ชะลอไว้เพื่อความชัดเจนในเรื่อง การปรับโครงสร้างกิจการไฟฟ้า ที่ยังไม่มีการแยกธุรกิจสายส่งไฟฟ้า ส่วนเรื่องประเด็นภาษีนั้นไม่ใช่ประเด็นหลักที่ทำให้ล่าช้า แต่เป็นเพียงประเด็นหนึ่งที่จะนำมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเท่านั้น ดังนั้น การกล่าวพาดพิงกรณีใดๆ ปตท.ขอให้คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ