พิสูจน์แล้ว “การขับรถประหยัดน้ำมัน...ใครก็ทำได้” 36.40 กม./ลิตร สถิติประหยัดน้ำมันมหัศจรรย์เฉลี่ยทุกคันทุกเส้นทาง 2,150 กม. ใน “คาราวานอีซูซุดีแมคซ์ประหยัดน้ำมัน”

ข่าวยานยนต์ Thursday September 21, 2006 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--ตรีเพชรอีซูซุเซลส์
พิสูจน์แล้วถึงพลังในการฝ่าวิกฤติน้ำมันแพงของคนไทยจาก “การขับรถประหยัดน้ำมัน...ใครก็ทำได้” ใน “คาราวานอีซูซุดีแมคซ์ประหยัดน้ำมัน” ทุกภาคทั่วไทยด้วยสถิติประหยัดน้ำมันมหัศจรรย์เฉลี่ย 36.40 กม./ลิตร 6 คัน 5 วัน ระยะทาง 2,150 กม. บนสถานการณ์การขับขี่จริง ความสำเร็จจากวิธีการขับรถอย่างรู้คุณค่าน้ำมันทุกหยดของผู้ใช้รถอีซูซุ 15 คนกับสมรรถนะความประหยัดน้ำมันสุดของ “อีซูซุดีแมคซ์ ซูเปอร์คอมมอนเรล รุ่นใหม่ของโลก” พร้อมมหกรรมรณรงค์ประหยัดพลังงานที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ใน 6 จังหวัด
คาราวานอีซูซุดีแมคซ์ประหยัดน้ำมัน” กิจกรรมรวมพลังคนไทยฝ่าวิกฤติพลังงานของบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้นำตลาดรถปิกอัพประหยัดน้ำมันเมืองไทย โดยการสนับสนุนของกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 13 - 17 กันยายนที่ผ่านมา สร้างสุดยอดปรากฏการณ์ประหยัดพลังงานเพื่อชาติ ด้วยการพิสูจน์ให้เห็นว่า “การขับรถประหยัดน้ำมัน...ใครก็ทำได้” เริ่มจากเชียงใหม่ - นครสวรรค์ - นครราชสีมา - ระยอง - เพชรบุรี และจบท้ายที่สุราษฎร์ธานี 5 วัน 5 เส้นทางทุกภาคทั่วไทย ระยะทางรวม 2,150 กม. การร่วมใจระหว่างยอดนักขับซึ่งเป็นผู้ใช้รถอีซูซุตัวจริงจำนวน 15 คน กับยอดรถปิกอัพประหยัดน้ำมัน “อีซูซุดีแมคซ์ ซูเปอร์คอมมอนเรล รุ่นใหม่ของโลก” 3 รุ่น ได้แก่ สปาร์ค 2500 ดีดีไอ 2 คัน สเปซแค็บ 2500 ดีดีไอ 2 คัน และสเปซแค็บ 3000 ดีดีไอ 2 คัน รวม6 คัน สร้างสถิติประหยัดน้ำมันเฉลี่ยทุกรุ่นทุกเส้นทาง 36.40 กม./ลิตร ที่ยืนยันด้วยสายตาของประชาชนทั่วประเทศที่รับชมการเกาะติดสถานการณ์ผ่านทางโมเดิร์นไนน์ทีวีตลอดทั้ง 6 วัน และผู้แทนสื่อมวลชนสาขาต่างๆ ที่ตามติดคาราวานตลอดเส้นทาง
คุณปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่ตามติดคาราวานตลอดทั้ง 5 เส้นทางใน 6 จังหวัด เผยว่า “แม้ว่าอีซูซุจะผลิตรถโดยยึดหลักความประหยัดน้ำมันมาโดยตลอด เราก็ยังเชื่อว่าไม่ใช่เพียงสมรรถนะของรถเท่านั้นที่มีความสำคัญ แต่ฝีมือการขับของผู้ใช้รถก็มีส่วนอย่างมากในการช่วยชาติประหยัดพลังงาน นักขับในคาราวานอีซูซุดีแมคซ์ประหยัดน้ำมันเป็นเพียงผู้ใช้รถอีซูซุธรรมดาที่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อต้องการพิสูจน์ให้เห็นความจริงว่า เทคนิคการขับรถประหยัดน้ำมันเป็นสิ่งที่ทำได้ในชีวิตจริง เพราะเป็นการขับทดสอบบนสภาพการจราจรที่เป็นจริง ได้แก่ ใช้ความเร็วปกติเฉลี่ย 80-90 กม./ชม. เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง และมีจุดแวะพักเพื่อให้ทำธุระส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ เหมือนการเดินทางปกติทุกอย่าง ซึ่งประชาชนทั่วประเทศสามารถเห็นได้จากการเกาะติดสถานการณ์และรายงานข่าวขบวนคาราวานเป็นระยะๆ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ทำให้กิจกรรมครั้งนี้ได้รับความสนใจไม่เฉพาะประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัดเท่านั้น ประชาชนทั่วไปที่อยู่ทางบ้านก็มีการร่วมสนุก ในการทายผลในแต่ละวันอีกด้วย”
แม้ว่าจะในหลายๆ เส้นทาง บรรดานักขับจะต้องเจอกับอุปสรรคนานาชนิด อาทิ ฝนที่ตกกระหน่ำในช่วงของการขับขึ้น-ลงเขา การจราจรที่หนาแน่น ถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และไฟแดงสี่แยกเป็นระยะๆ ขบวนรถบรรทุกที่ค่อนข้างคับคั่งตลอดเส้นทาง แต่ด้วยแรงใจที่มุ่งมั่นของนักขับทุกคนที่จะร่วมสร้างสุดยอดปรากฏการณ์ประหยัดน้ำมันให้เป็นที่ประจักษ์ ทำให้ “คาราวานอีซูซุดีแมคซ์ประหยัดน้ำมัน” ได้สถิติประหยัดน้ำมันอันน่ามหัศจรรย์ 36.40 กม./ลิตร โดยคิดเฉลี่ยจากการเดินทางของรถทั้ง 6 คัน บน 5 เส้นทาง ระยะทางรวม 2,150 กม. หรือหากคิดเป็นสถิติประหยัดน้ำมันโดยเฉลี่ย แยกตามรุ่น เป็นดังนี้
- อีซูซุดีแมคซ์ สเปซแค็บ 3000 ดีดีไอ ซูเปอร์คอมมอนเรล 38.14 กม./ลิตร
- อีซูซุดีแมคซ์ สเปซแค็บ 2500 ดีดีไอ ซูเปอร์คอมมอนเรล 36.07 กม./ลิตร
- อีซูซุดีแมคซ์ สปาร์ค 2500 ดีดีไอ ซูเปอร์คอมมอนเรล 35.11 กม./ลิตร
คุณวิทยา ศรีพงษ์พิจิตร หนึ่งในนักขับ เผยความในใจว่า “ผมภูมิใจมากที่อีซูซุเปิดโอกาสให้ผมได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้คนไทยประหยัดพลังงาน เพราะพวกผมทุกคนก็เจอกับสภาวะน้ำมันแพงเช่นกัน เราเลยอยากให้ทุกคนใช้น้ำมันอย่างประหยัด แม้ว่ารถที่ขับจะเป็นรถจากโรงงาน ไม่ใช่รถของเราเอง โดยเฉพาะเป็นอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่ของโลก แต่ขับ ๆ ไปยิ่งทำให้มั่นใจยิ่งขึ้น เพราะฝนตกนี่ไม่มีการลื่นเลยทั้งที่เป็นการวิ่งบนเขา อัตราเร่งดีมาก ตอนขึ้นเขาไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เลย”
คุณพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ คอลัมนิสต์ยานยนต์ชื่อดัง ให้ความคิดเห็นจากการร่วมสังเกตการณ์ว่า “เท่าที่ผมดูเป็นคาราวานที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด เช่น สติ๊กเกอร์มีการติดถึง 6 ตำแหน่ง และที่สำคัญที่สุดคือ รถทั้งหมดวิ่งมาด้วยกัน จึงไม่มีคันไหนหลุดจากสายตาได้ เพราะมีรถแค่ 6 คัน และนอกจากนี้นักขับแต่ละคนยังสลับรถขับด้วย จะเห็นได้ว่าแม้จะเปลี่ยนรุ่นเปลี่ยนคันขับ แต่สถิติประหยัดน้ำมันที่ได้ก็ยังคงอยู่ในสัดส่วนที่ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่กับหลายองค์ประกอบ เช่น เส้นทาง จังหวะแตะคันเร่ง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลที่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ การแตะคันเร่งแบบที่เรียกว่า โรยคันเร่งนี้จะส่งให้เห็นว่ากินน้ำมันมากหรือน้อย ถ้ากดคันเร่งดี ๆ จะทำสถิติประหยัดน้ำมันได้ดี”
พร้อมกันนี้ใน 6 จังหวัดตามเส้นทางที่ “คาราวานอีซูซุดีแมคซ์ประหยัดน้ำมัน” ผ่าน ยังได้จัด “มหกรรมรณรงค์ประหยัดพลังงาน” โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกระทรวงพลังงาน และประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเนืองแน่น อาทิ การประกวดแฟชั่นโชว์ชุดประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ซึ่งน้องๆ ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาได้นำวัสดุเหลือใช้ เช่น ซองบะหมี่สำเร็จรูป กล่องนมชนิดต่างๆ หรือแม้กระทั่งถุงขยะมาประดิษฐ์เป็นเครื่องแต่งกายที่สวยงามและสร้างสรรค์ ชิงรางวัลทุนการศึกษา 10,000 บาท 5,000 บาท และ 3,000 บาท นิทรรศการจากกระทรวงพลังงานที่บอกเคล็ดลับประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ ที่ทำให้ประหยัดเงินได้สบายๆ ทั้งเรื่องประหยัดน้ำมัน ประหยัดไฟฟ้า และประหยัดน้ำ และพิเศษสุด ลุ้นรางวัลทองคำหนัก 5 บาท ในแต่ละจังหวัด รวมทั้งสิ้น 30 บาท ด้วยการส่งแนวคิดในการประหยัดพลังงานกับกิจกรรม “เราจะช่วยชาติประหยัดพลังงานได้อย่างไร?” การประมูลของรักของหวงของศิลปินคนดัง ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตของศิลปินสุดโปรดชื่อดังจากค่าย อาร์.เอส. ได้แก่ โปงลางสะออน ฟิล์ม-รัฐภูมิ เกิร์ลลี่ เบอรี่ โฟร์-มด และปาน ธนพร
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร. 02-9662127-9
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ