สมาคมสถาปนิกสยามฯ เล็งขยายบทบาทสถาปนิกไทยในงานสถาปัตยกรรมภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Friday August 25, 2006 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สมาคมสถาปนิกสยามฯ เร่งเพิ่มบทบาทสถาปนิกไทยเข้ามีส่วนร่วมในงานสถาปัตยกรรมภาครัฐมากขึ้น ตั้งแต่การให้คำแนะนำ วางแผน ออกแบบก่อสร้างไปจนถึงการปรับปรุงผังเมือง หวังสร้างการยอมรับวิชาชีพสถาปนิกไทยในวงกว้าง ปูทางรับมือเปิดตลาดเสรี
นายสิน พงษ์หาญยุทธ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ปัจจุบันการแข่งขันในวงการอุตสาหกรรมการออกแบบทั้งในและต่างประเทศมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง และคาดว่าจะมีแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้นหากมีการเปิดเขตการค้าเสรี (Free Trade Area: FTA) กับนานาประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ ทำให้สมาคมฯ มีนโยบายที่จะพัฒนาและยกระดับมาตรฐานวิชาชีพสถาปนิกให้มีความเจริญก้าวหน้า มีความเป็นสากล และทัดเทียมกับนานาชาติ จึงตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้บทบาทของสถาปนิกไทยออกไปสู่สายตาประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยผ่านการเข้าไปมีส่วนร่วมในฐานะการเป็นที่ปรึกษา ที่ให้คำแนะนำ วิสัยทัศน์ และความคิดเห็น รวมถึงการวางแผน ในมุมมองของนักวิชาชีพ ในการเริ่มต้นหรือการปรับปรุงงานสถาปัตยกรรมร่วมกับภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบและการก่อสร้าง งานปรับปรุงอาคาร หรือการปรับผังเมืองรวม เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ร่วมกับภาครัฐและเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนคติร่วมกัน รวมทั้งยังเป็นการช่วยพัฒนาเมือง และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนอีกด้วย
นายสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สมาคมสถาปนิกสยามฯ มีนโยบายที่จะทำให้สมาคมสถาปนิกสยามฯ เข้าไปมีบทบาททางความคิดในวงการสถาปนิกของภูมิภาคเอเชียมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้สถาปนิกของไทยสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการรับมือกับการเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
พรทิภา อยู่แสง หรือ ศริญญา แสนมีมา
โทร. 0-2204-8215, 0-2204-8218
โทรสาร 0-2259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ