ทีโอที มั่นใจระบบรองรับการปรับเปลี่ยนแผนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 10 หลัก พร้อมให้บริการทันที

ข่าวทั่วไป Monday August 21, 2006 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--ทีโอที
บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ขานรับนโยบายสำนักงานโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) การปรับเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็น 10 หลัก เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการในการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอนาคต สำหรับการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถมีเลขหมายที่รองรับการขอใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพิ่มขึ้นประมาณ 100 ล้านเลขหมาย ซึ่งเพียงพอกับความต้องการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชากรในประเทศไทย เมื่อมีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้น จะสามารถรองรับการขยายเลขหมายได้สูงสุดถึง 900 ล้านเลขหมาย
นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีโอที กล่าวว่า “ ปัจจุบันเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่มีจำนวนเลขหมายไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งาน สำนักงานโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จึงได้มีการพิจารณาแนวทางการปรับเพิ่มจำนวนหลักของโทรศัพท์เคลื่อนที่จากเดิม 9 หลัก เปลี่ยนเป็น 10 หลัก ซึ่ง ทีโอที มีความพร้อมทั้งทางด้านเทคนิค และการประชาสัมพันธ์ในช่องทางสื่อต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ”
ส่วนวิธีการปรับเพิ่มจำนวนหลักของโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็น 10 หลักนั้นจะเติมเลข 8 หลังเลข 0 ตัวแรก เช่นเดิม 0 1123 4567 จะเปลี่ยนเป็น 08 1123 4567 ด้านความพร้อมของ ทีโอที ในการรองรับการเรียกไปยังเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ดำเนินการปรับปรุง และทดสอบระบบสื่อสารโทรคมนาคมเรียบร้อยแล้ว โดยในช่วงแรกหลังจากเริ่มใช้แผนเลขหมายโทรคมนาคมฉบับใหม่ในวันที่ 1 กันยายน 2549 ผู้ใช้บริการของ ทีโอที จะสามารถเรียกเลขหมายได้ทั้งแบบเก่า 9 หลัก และ แบบ10 หลัก(Parallel run) จนถึงวันที่ 1 ธ.ค. 49 จะเรียกได้เฉพาะเลขหมาย 10 หลักเพียงแบบเดียว ซึ่งเชื่อว่าเมื่อถึงเวลานั้นการปรับเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเป็นที่รับรู้โดยทั่วกันแล้ว
นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงระบบใบแจ้งค่าใช้บริการของ ทีโอที ทั้งโทรศัพท์บ้าน และโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 MHz (Thai mobile) ให้สามารถรองรับการปรับเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็น 10 หลักแล้วเช่นกัน
โดยในขณะนี้ ระบบชุมสายของ ทีโอที ได้ดำเนินการปรับระบบให้สามารถรองรับการเรียกได้ทั้งสองแบบ (Parallel run) แล้วเสร็จประมาณ 95% ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนดประกาศใช้แผนเลขหมายโทรคมนาคมฉบับใหม่ได้อย่างทันกาล
ผู้ใช้บริการที่มีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ TOT CONTACT CENTER โทร. 1100
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)
โทร. 0 2505 1212 โทรสาร 0 2574 9541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ