ตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบรางวัล “ห้องสมุดในฝัน” แก่ ม.ขอนแก่น และม.เชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Friday July 7, 2006 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์
หอสมุดกลาง ม. ขอนแก่น และห้องสมุดคณะบริหารธุรกิจ ม. เชียงใหม่ คว้าแชมป์การประกวดห้องสมุดในฝัน” จัดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยมีแนวคิดสร้างสรรค์ และมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และสร้างจุดเด่นให้คนสนใจใช้ห้องสมุดให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท และทุนดูงานประเทศสิงคโปร์พร้อมห้องสมุดที่ได้รับรางวัลชมเชยอีก 10 แห่ง
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดโครงการประกวดแผนงาน “ห้องสมุดในฝัน” สำหรับสถาบันการศึกษาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบมุมความรู้ตลาดทุน หรือ SET Corner ให้ เพื่อส่งเสริมการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านในสถาบันการศึกษาและชุมชนต่าง ๆ ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
“ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา นักศึกษาและบรรณารักษ์จากหอสมุดและห้องสมุด48 แห่ง ได้จัดทำแผนงาน “ห้องสมุดในฝัน” เพื่อพัฒนากิจกรรมของห้องสมุดให้น่าสนใจ สร้างแรงจูงใจให้ประชาชนใช้บริการห้องสมุด และเผยแพร่ความรู้ด้านตลาดทุนไปยังประชาชนมากขึ้น
แผนงานที่โดดเด่น ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับหอสมุดคือ หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากการจัดทำโครงการ Living Library ซึ่งเป็นโครงการที่กระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุด รวมทั้งสร้างนิสัยและวัฒนธรรมรักการอ่านของนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย และเผยแพร่ความรู้ด้านตลาดทุนสู่ผู้ใช้ห้องสมุด นอกจากนี้ยังมีการสำรวจและประเมินผลของโครงการที่ชัดเจนด้วย
สำหรับรางวัลชนะเลิศ ระดับห้องสมุดคณะ คือ ห้องสมุดของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดเสวนาทางวิชาการ การเสวนาภาษาหนังสือ (Book Talk) การประกวดเว็บไซต์มุมความรู้ตลาดทุน (Web Contest) การพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพมุมความรู้ตลาดทุน (SET Database) การเติมชีวิตและสีสันให้ห้องสมุด (Living &Colorful Library) และการฝึกอบรมส่งเสริมการเรียนรู้สารสนเทศ (Information Literacy)
ทั้งนี้ ทีมนักศึกษาและบรรณารักษ์ที่ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท และมีโอกาสไปศึกษาดูงานห้องสมุดที่ประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ ยังมีรางวัลชมเชยสำหรับหอสมุดและห้องสมุดระดับละ 5 แห่ง โดยบรรณารักษ์ของห้องสมุดที่ได้รับรางวัลชมเชย ก็จะได้ร่วมเดินทางไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ พร้อมกับบรรณารักษ์ที่ให้บริการ SET Corner ในปีพ.ศ. 2547 อีกจำนวน 11 แห่ง
นับตั้งแต่กลางปี 2547 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบมุมความรู้ตลาดทุน อันประกอบด้วย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องของบริษัทสมาชิก บริษัทจดทะเบียน ตลอดจนองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แก่สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ 80 แห่ง และมีแผนงานจะมอบมุมความรู้ตลาดทุนอีก 35 แห่งในปี 2549 เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งข้อมูลอย่างทั่วถึงกันมากขึ้น
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ