การเงินธนาคารร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัด SET AWARDS 2006 มอบรางวัลบริษัทยอดเยี่ยม

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2006 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--ตลท.
การเงินธนาคารร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัด SET AWARDS 2006 มอบรางวัลบริษัทยอดเยี่ยม คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม แห่ง ธ.ไทยพาณิชย์ คว้า CEO แห่งปี
ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.ทนง พิทยะ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล SET AWARDS 2006 ณ หอประชุมศาตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งวารสารการเงินธนาคาร และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 เพื่อประกาศเกียรติคุณและยกย่องบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่มีความยอดเยี่ยมด้านผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการ และการให้บริการในด้านต่างๆ รวมทั้งผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนดีเด่น
นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ บรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร เปิดเผยว่า รางวัล SET AWARDS 2006 แบ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 6 ประเภท รวม 23 รางวัล รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 3 ประเภท รวม 3 รางวัล รางวัลสำหรับตลาดตราสารหนี้ 2 ประเภท รวม 2 รางวัล รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ 2 ประเภท รวม 6 รางวัล รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน 1 ประเภท รวม 4 รางวัล และรางวัลสำหรับ CEO 1 รางวัล รวมทั้งสิ้น 39 รางวัล ดังนี้
1.Best Performance Awards รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานดีเด่นในปี 2548 สำหรับ 8 กลุ่มอุตสาหกรรม โดยพิจารณารวมถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสภาพคล่องของหลักทรัพย์ จำนวน 8 รางวัล ดังนี้
กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่
บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่
บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
กลุ่มวัตถุดิบและสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่
บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)
กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่
บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน)
กลุ่มทรัพยากร ได้แก่
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
กลุ่มบริการ ได้แก่
บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน)
กลุ่มเทคโนโลยี ได้แก่
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
กลุ่มธุรกิจการเงิน ได้แก่
ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
2.Best Liquidity Improvement Awards รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่ใช้เครื่องมือในตลาดทุนเพื่อการบริหารสภาพคล่องการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นในปี 2548 เปรียบเทียบกับปี 2547 จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
บริษัท แคล-คอมพ์ อิเล็กโทรนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
3.Best Investor Relations Awards รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ (Investor Relations) ที่มีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาจากความพึงพอใจของผู้ใช้ข้อมูลในด้านคุณภาพของข้อมูล ความหลากหลาย และประสิทธิภาพของช่องทางการสื่อสาร ตลอดจนนโยบายที่เอื้อต่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและนักลงทุน จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
4.Best Newly Listed Company Awards รางวัลสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2548 โดยพิจารณาจากความสำเร็จในการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน ประกอบกับฐานะการเงิน และผลการดำเนินงาน ทั้งนี้จะมีการมอบรางวัลให้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทที่ได้รับรางวัลด้วย รวม 2 รางวัล ได้แก่
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)
5.Best Brokerage Service Awards รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความสามารถในการดำเนินกิจการด้านการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และมีคุณภาพบริการที่ดี โดยพิจารณาจากความพึงพอใจของผู้ใช้บริการด้านการให้คำแนะนำการลงทุนที่เหมาะสม ความมีประสิทธิภาพในด้านการซื้อหลักทรัพย์ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน จำนวน 2 รางวัล ได้แก่
สำหรับนักลงทุนสถาบัน (Institutional)
บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)
สำหรับนักลงทุนรายบุคคล (Retails)
บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน)
6.Best Research House Awards รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีผลงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่มีคุณภาพและครอบคลุมหลักทรัพย์ที่หลากหลาย โดยพิจารณาจากความพึงพอใจของผู้ใช้ข้อมูลในด้านการให้ข้อมูลด้านปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและหลักทรัพย์ที่เพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์ ช่องทางการเผยแพร่ข้อมูล ตลอดจนการให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน จำนวน 2 รางวัล ได้แก่
สำหรับนักลงทุนสถาบัน (Institutional)
บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)
สำหรับนักลงทุนรายบุคคล (Retails)
บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน)
7.Best Asset Management Awards รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีผลตอบแทนโดยรวม (Composite Return) เมื่อเทียบกับความเสี่ยง ในปี 2548 สูงสุด สำหรับการบริหารกองทุนเปิดตราสารแห่งทุน ตราสารแห่งหนี้ และกองทุนเปิดผสมแบบยืดหยุ่น และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่สามารถระดมเงินทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนได้มากที่สุดในปี 2548 จำนวน 4 รางวัล ดังนี้
กองทุนเปิดตราสารแห่งทุน (Open-ended Equity Fund) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด
กองทุนเปิดตราสารแห่งหนี้ (Open-ended Fixed Income Fund) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด
กองทุนเปิดผสมแบบยืดหยุ่น (Open-ended Flexible Fund) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด
ระดมเงินทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนได้มากที่สุด (Net Cash Flow) ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด
8.Best Corporate Governance Report Awards รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่โดดเด่นในด้านการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี 15 ข้อที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด โดยพิจารณาจากแบบ 56-1 รายงานประจำปี หนังสือนัดประชุม และรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น จำนวน 8 รางวัล ได้แก่
บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบิน กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
บริษัท ทางด่วนกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน)
บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน)
บริษัท เอ็น ซี เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน)
บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน)
ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
ธนาคาร นครหลวงไทย จำกัด (มหาชน)
บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)
9. Best Corporate Social Responsibilities (CSR) Awards รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม จำนวน 4 รางวัล ได้แก่
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
10. Best CEO of The Year รางวัลสำหรับ CEO ที่มีวิสัยทัศน์ของผู้นำ มีการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน มีความยอดเยี่ยมด้านการบริหารกิจการและเป็นที่ยอมรับว่านำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ ตลอดจนให้ความสำคัญต่อสังคม จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม
กรรมการผู้จัดการใหญ่
ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
11. mai Growth STAR รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ในปี 2548 เปรียบเทียบกับปี 2547 โดยพิจารณารวมถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และสภาพคล่องของหลักทรัพย์ จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
บริษัท อินเตอร์ลิงค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
12. mai Best Return STAR รางวัลสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในปี 2548 โดยพิจารณารวมถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และสภาพคล่องของหลักทรัพย์ จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
บริษัท ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด (มหาชน)
13. mai Newly Listed STAR รางวัลสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในปี 2548 โดยพิจารณาจากความสำเร็จในการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน ประกอบกับฐานะการเงิน และผลการดำเนินงาน ทั้งนี้จะมีการมอบรางวัลให้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทที่ได้รับรางวัลด้วย รวม 2 รางวัล ได้แก่
บริษัท ซีพีอาร์ โกมุ อินดัสเตรียล จำกัด (มหาชน)
บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)
14. BEX Highest Trading of the Year รางวัลสำหรับตราสารหนี้จดทะเบียนในตลาดตราสารหนี้ ที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุน โดยมีมูลค่าการซื้อขายผ่านตลาดตราสารหนี้สูงสุดและต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอในรอบปี 2548 จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
15. BEX Most Active Brokerage House of the Year รางวัลสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งทำธุรกรรมการซื้อขายตราสารหนี้ผ่านตลาดตราสารหนี้สูงสุดและต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอในรอบปี 2548 จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน)
นอกจากนี้ยังมีรางวัล Distinction in Maintaining Excellent Corporate Governance Report ซึ่งเป็นรางวัลที่ยกย่องและเชิดชูบริษัทที่สามารถรักษามาตรฐานด้านการรายงานการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นปีที่สองติดต่อกัน จำนวน 16 บริษัท ได้แก่
บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส, บมจ.อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย), บมจ.บ้านปู, บมจ.บางจากปิโตรเลียม, บมจ.ผลิตไฟฟ้า, บมจ.ธนาคารกสิกรไทย, บมจ.ปตท., บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม, บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง, บมจ.ชินแซทเทลไลท์, บมจ.ปูซิเมนต์ไทย, บมจ.เงินทุน สินอุตสาหกรรม, บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี, บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ, บมจ.ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย) และบมจ.ธนาคารทิสโก้
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดงาน SET AWARDS ในปี 2549 นี้ ยังคงมีเป้าหมายหลักที่จะสนับสนุนศักยภาพการเติบโตของตลาดทุนไทย ด้วยการยกย่องและประกาศเกียรติคุณแก่บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน รวมทั้งผู้บริหารที่มีความโดดเด่น ทั้งในด้านการบริหารงาน ผลการดำเนินงาน การส่งเสริมบรรษัทภิบาล การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นต้น การมอบรางวัลดังกล่าวนอกจากจะเป็นการให้กำลังใจและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับธุรกิจในตลาดทุนแล้ว ยังเป็นข้อมูลให้ผู้ลงทุนได้นำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนอีกด้วย
สำหรับรางวัลแต่ละประเภทได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกิตติมศักดิ์ พร้อมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาการเงิน และการลงทุนเป็นผู้พิจารณาตัดสิน ได้แก่ ดร.พนัส สิมะเสถียร ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ คุณเสรี จินตนเสรี คุณสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ และคุณภัทรียา เบญจพลชัย
รวมทั้งคณะที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ หิรัญ รดีศรี ศาสตราจารย์โกวิทย์ โปษยานนท์ คุณสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ และคุณยุทธ วรฉัตรธาร ร่วมพิจารณาสำหรับรางวัล Best Corporate Governance Report โดยมี ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.ทนง พิทยะ เป็นประธานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกิตติมศักดิ์ โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกบริษัทดีเด่น จากข้อมูลและผลการดำเนินงานในรอบปี 2547 — 2548 ที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์
ทั้งนี้ การคัดเลือกบริษัทที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนดแต่ละประเภทของรางวัลในรอบแรกนั้น คณะกรรมการจะทำการคัดเลือกจากบริษัทจดทะเบียนทั้งในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และตลาดตราสารหนี้ (BEX) จำนวน 512 บริษัท จนกระทั่งรอบสุดท้ายมีบริษัทจดทะเบียนเข้ารอบมีจำนวน 46 บริษัท และบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน รวมจำนวน 16 บริษัท รวมบริษัทที่เข้ารอบสุดท้ายทั้งสิ้น 62 บริษัท
สำหรับผู้ให้การสนับสนุนหลักในการจัดงาน SET AWARDS 2006 ในครั้งนี้ คือบริษัท บีเอ็ม ดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ