กบข. วางยุทธศาสตร์ด้านการสร้างผลตอบแทนการลงทุน มุ่งเน้นการเติบโตสร้างผลตอบแทน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 5, 2006 13:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--กบข.
กบข. วางยุทธศาสตร์ด้านการสร้างผลตอบแทนการลงทุน มุ่งเน้นการเติบโตด้านผลตอบแทนแก่สมาชิก
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพในด้านการลงทุนของ กบข. ในอนาคตว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กบข. มีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2540 ที่ กบข. มียอดเงินลงทุนอยู่ที่ 64,633 ล้านบาท จนถึงปัจจุบัน ณ สิ้นปี 2548 ที่ผ่านมา ยอดเงินดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นเป็น 286,823 ล้านบาท โดยมี อัตราผลตอบแทนการลงทุนตั้งแต่ปี 2540 -2548 อยู่ที่ร้อยละ 8.51 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ กบข. มีการกำหนดนโยบายการลงทุน การบริหารกองทุน และการกำกับควบคุมที่ดี ควบคู่ไปกับการกระจายการลงทุนในทรัพย์สินต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ กบข. เป็นองค์กรที่มีการเจริญเติบโตทางด้านการลงทุนอย่างต่อเนื่องต่อไป กบข. จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการสร้างผลตอบแทนการลงทุนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การบริหารการลงทุนของกองทุนที่มีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดของตลาดเงินตลาดทุนในประเทศเป็นไปอย่างเหมาะสม และสามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนระยะยาวให้กับสมาชิกในระดับที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในภาวะท้าทายที่มีความผันผวนของตลาดสูงและแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่อยู่ในช่วงขาขึ้นโดยให้มีระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดีควบคู่ไปด้วย
ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว กบข. จึงได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนซึ่งประกอบด้วย การปรับปรุงกลไกในการบริหารการลงทุนหลักของ กบข. ให้มีประสิทธิภาพขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาฐานข้อมูลกลาง การพัฒนาเทคนิคการวิเคราะห์ระบบเชื่อมโยงข้อมูลลงทุนกับฝ่ายบัญชีการเงินและงบประมาณ รวมทั้งการยึดมั่นหลักการบริหารกองทุนเงินออมระยะยาว ซึ่งต้องมีจัดสรรการลงทุนภายในสำนักงานโดยต้องมีการทบทวนหลักเกณฑ์ให้ทันสมัยอยู่เป็นระยะๆ ทุก 3 ปี และสุดท้าย คือการเสริมสร้างระบบการลงทุนที่โปร่งใส ตรวจสอบได้และรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่สมาชิกโดยมีการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนให้แก่สมาชิกได้เสมอ
นอกจากนี้ เพื่อให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม กบข. ได้มีการกำหนดตัวชี้วัดผลงานและแผนงานสนับสนุน เช่น อัตราผลตอบแทนการลงทุนระยะยาว ระดับความสำเร็จของการบริหารตามแนวทางขององค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม หรือการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยง เป็นต้น ผู้สนใจข้อมูลการลงทุน กบข .สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1649

แท็ก กบข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ