ซิป้าร่วมกับเอชพี ส่งเสริมการใช้งาน และการพัฒนาเทคโนโลยีกริดภายใต้โครงการศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 15, 2006 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมือกันผลักดันเทคโนโลยีไทยภายใต้โครงการศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ เพื่อประยุกต์ไปสู่การใช้งานจริง และการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของไทยในอนาคต
วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ คือการเผยแพร่ความรู้ และการใช้งานเทคโนโลยีกริดสู่ภาคอุตสาหกรรมแขนงต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนการศึกษาวิจัยในระดับอุดมศึกษา เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาดังกล่าวมากยิ่งขึ้น
ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ ผู้อำนวยการศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ กล่าวว่า “เทคโนโลยีกริด มีความสำคัญอย่างมากต่อการดำเนินงาน และการประมวลผลด้านไอทีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่มีความซับซ้อนสูง อาทิ การออกแบบยา การออกแบบยานยนต์ และการสร้างแอนนิเมชั่นสามมิติ เพราะเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์จำนวนมากภายในเครือข่าย เพื่อช่วยจัดการปัญหาด้านไอที ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาทางวิทยาศาสตร์หรือปัญหาทางเทคนิค ที่ต้องการระบบประมวลผลขนาดใหญ่ หรือที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลจำนวนมหาศาล ดังนั้นเทคโนโลยีกริดจึงเป็นประโยชน์ต่องานหลายประเภท อาทิ การถ่ายโอนข้อมูลและแอพพลิเคชั่นความเร็วสูง การใช้ทรัพยากรไอทีระหว่างองค์กรร่วมกันเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีและเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล เป็นต้น”
โครงการศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ เปิดโอกาสให้สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ได้ส่งโครงการวิจัยซึ่งใช้เทคโนโลยีกริดเข้ามาเพื่อรับการคัดเลือก โดยคณะกรรมการจากทั้งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ และศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ รวมทั้งเอชพี จะร่วมกันพิจารณาจาก ความเหมาะสมของโครงการกับระยะเวลาที่กำหนดไว้ และผลที่คาดว่าจะได้รับ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์จริง
ดร.อาวุธ พลอยส่องแสง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างศูนย์ไทยกริดแห่งชาติภายใต้สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ รวมทั้งเอชพี เป็นการผสานจุดแข็งของทั้งภาครัฐและเอกชน ในขั้นตอนการริเริ่ม ดำเนินงาน และเผยแพร่ความรู้สู่สังคม ซึ่งจะช่วยให้โครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จ และสามารถผลักดันเทคโนโลยีกริด สู่การรับรู้ของสังคมไทยได้มากยิ่งขึ้น”
บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีกริด ได้มีส่วนสนับสนุนโครงการที่ได้รับการคัดเลือก ทั้งในขั้นเตรียมความพร้อม วิเคราะห์ และดำเนินงาน ดังนี้
สนับสนุนให้นักวิจัยจากแต่ละโครงการ เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์วิจัยของเอชพี เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย โดยนักวิจัยจะได้พบปะกับผู้เชี่ยวชาญด้านกริด และศึกษาดูงานเทคโนโลยีกริดของเอชพี เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ นอกจากนี้นักวิจัยยังสามารถใช้สถานที่และเครื่องมือของเอชพีได้ตลอดระยะเวลาในโครงการ
ผู้เชี่ยวชาญด้านกริดจากศูนย์วิจัยเอชพี เมืองบังกาลอร์ จะเดินทางมาให้คำปรึกษา แนะนำในการออกแบบระบบ และให้ความช่วยเหลือระหว่างการดำเนินงานแก่นักวิจัย เป็นระยะเวลา 30 วัน
นักวิจัยสามารถติดต่อขอรับคำปรึกษา และคำแนะนำต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านกริด ณ ศูนย์วิจัยของเอชพี ผ่านทางอีเมล์ หรือ Video Conference ได้ตลอดเวลา จนกว่าโครงการจะสำเร็จลุล่วง
นายสรรพัชญ โสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เอชพีเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ เพราะเราเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่สังคมไทยโดยรวมจะได้รับ จากการถ่ายทอดเทคโนโลยี และความรู้ความเชี่ยวชาญที่มีมาตรฐานอันก้าวล้ำของเอชพี ซึ่งผมขอให้คำมั่นว่า เอชพีจะไม่หยุดยั้งในการผลักดันสิ่งดีๆ สู่สังคมไทยต่อไปอย่างแน่นอน”
สำหรับผู้สนใจเกี่ยวกับโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ สามารถเช้าชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaigrid.or.th/index.php
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการด้านกริดเทคโนโลยีจากเอชพี เข้าชมได้ที่ http://h71028.www7.hp.com/services/cache/284486-0-0-225-121.aspx
เกี่ยวกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดตั้งเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2546 เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการวางแผน และกำหนดนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากร การตลาด การลงทุน กระบวนการผลิต และการให้บริการที่ได้มาตรฐานสากล รวมถึงการสร้างแรงจูงใจในการลงทุนโดยเสนอแนะมาตรการทางด้านภาษีและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ต่อคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งจัดให้มีกฎระเบียบและมาตรการที่จำเป็นต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรรมซอฟต์แวร์อีกด้วย
เกี่ยวกับศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ
ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ จัดตั้งขึ้นตามโครงการจัดตั้ง "ศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ" ตามมติ ของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2547 โดยสังกัดอยู่ภายใต้สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติมีวิสัยทัศน์ในการก้าวไปสู่การเป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีกริด ที่มีความเป็นเลิศในระดับนานาชาติ เพื่อช่วยเสริมความเข้มแข็งด้านการวิจัยและพัฒนาให้แก่สถาบันการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมของประเทศ
เกี่ยวกับเอชพี
เอชพีเป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี โซลูชั่น และการให้บริการแก่ลูกค้าระดับคอนซูเมอร์และองค์กรธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอุปกรณ์ต่อพ่วง การให้บริการครอบคลุมทั่วโลก และผลิตภัณฑ์ภาพและการพิมพ์ ณ วันที่ 30 เมษายน 2549 เอชพีมีรายได้รวมทั้งสิ้น 88,900 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.hp.com/
ค้นหาข่าวประชาสัมพันธ์ย้อนหลังของเอชพีได้ที่ www.hp.com/th เลือกหัวข้อ Newsroom
ข่าวประชาสัมพันธ์โดย :
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
ธรณ ชัชวาลวงศ์ และ ณภัทร กัลยากฤต
โทรศัพท์ : 0-2627-3501 ต่อ 118, 218 แฟกซ์: 0-2627-3545
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ