ก.ล.ต. ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวทั่วไป Tuesday January 31, 2006 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--ก.ล.ต.
ตามที่เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 นายพานทองแท้ ชินวัตร และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ได้จัดส่งรายงานการได้มาซึ่งหุ้น (แบบ 246-2) ของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“SHIN”) ในจำนวนที่เท่ากันคนละ 164,600,000 หุ้น โดยระบุว่าการซื้อขายดังกล่าวเป็นการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2549 อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบไม่พบว่า มีรายการซื้อขายหุ้น SHIN ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ
ในวันดังกล่าว ก.ล.ต. จึงได้ให้บุคคลทั้งสองในฐานะผู้ซื้อ รวมทั้ง Ample Rich Investment Ltd. (“ARI”) ในฐานะผู้ขาย แก้ไขแบบรายงานพร้อมทั้งชี้แจงรายละเอียดของการซื้อขายหุ้นดังกล่าว
ในวันนี้ (30 มกราคม 2549) บุคคลและนิติบุคคลทั้ง 3 รายดังกล่าวข้างต้นได้จัดส่งแบบรายงาน 246-2 ชุดแก้ไขต่อ ก.ล.ต. แล้ว โดยระบุว่า การได้มาซึ่งหุ้น SHIN ดังกล่าวของนายพานทองแท้ฯ และนางสาวพิณทองทาฯ เป็นการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างไรก็ดี จากข้อมูลในแบบรายงานฉบับใหม่ ก.ล.ต. พบว่า นายพานทองแท้ฯ และนางสาวพิณทองทาฯ รายงานว่า ได้ถือหุ้น SHIN ผ่าน ARI มาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า บุคคลทั้งสองมีความเกี่ยวพันกับ ARI มาตั้งแต่เมื่อใด และมีหน้าที่ต้องรายงานการถือครองหลักทรัพย์หรือทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์มาก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่ ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้มีหนังสือสั่งให้
นายพานทองแท้ฯ และนางสาวพิณทองทาฯ ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. ภายใน 7 วัน เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อย่างครบถ้วนหรือไม่ อนึ่ง สำหรับประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลภายในในการซื้อขายหุ้น SHIN ในช่วงก่อนหน้านี้ ยังอยู่ในขั้นตอนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ ขณะนี้จึงยังไม่มีข้อยุติ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ