ปภ. เตือนประชาชนระวังภัยในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสอง

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2006 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดกิจกรรมโครงการ “รณรงค์ประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่เตือนภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2549” ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน (บีทีเอส) และชมรมรักกันเตือนกัน เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์เตือนภัยประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมงานลอยกระทง พร้อมแนะประชาชนเที่ยวงานลอยกระทงให้ปลอดภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เทศกาลลอยกระทงถือเป็นประเพณีที่ดีงามที่ชาวไทยถือปฏิบัติกันตลอดมา ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2549 และคาดว่าจะมีผู้เดินทางเที่ยวงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายพันธมิตร จัดกิจกรรมโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่เตือนภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2549 ขึ้น ในรูปแบบขบวนรถและเรือที่ประดับประดาให้เข้ากับเทศกาลโดยอนุรักษ์ความเป็นไทยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ไปตามเส้นทางสายหลักและตามท่าน้ำที่สำคัญ พร้อมแจกสื่อรณรงค์ อาทิ แผ่นพับ ใบปลิว คู่มือ แนะนำวิธีการเที่ยวงานลอยกระทงให้ปลอดภัย เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์เตือนภัยประชาชนที่จะไปร่วมงานลอยกระทงให้ระมัดระวังภัยอันตรายต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล เช่น อุบัติภัยจากการเดินทางทั้งทางบกและทางน้ำ การพลัดตกน้ำของประชาชนที่ร่วมลอยกระทง ภัยจากเหล่ามิจฉาชีพ โดยขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าสวมใส่เครื่องประดับราคาแพง อย่าแต่งกายล่อแหลม อย่าหลงเชื่อคนแปลกหน้า อย่าเดินลำพังในที่เปลี่ยว ส่วนท่านที่มีบุตรหลานไปด้วย ขอให้ดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้ที่เดินทางไปร่วมงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง ศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็ว หากดื่มสุรา ควรใช้บริการรถสาธารณะ รวมทั้งให้ระวังอันตรายจากพลุ ดอกไม้เพลิง เนื่องจากพบว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการผลิต การขนย้าย และการเล่นพลุ ดอกไม้เพลิงจำนวนมาก จึงขอเตือนให้งดเล่น หรือเล่นเฉพาะในบริเวณที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น หากสร้างความเดือดร้อนและก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น จะมีความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา เช่นเดียวกับผู้ฝ่าฝืนลักลอบผลิตดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต
นายอนุชา กล่าวแนะต่อไปว่า ถึงแม้ว่างานลอยกระทงจะเต็มไปด้วยความสนุกสนานรื่นเริง แต่ก็แฝงไปด้วยภัยอันตรายต่างๆ ดังนั้นเพื่อมิให้งานเฉลิมฉลองอันรื่นเริงในคืนวันลอยกระทงกลายเป็นตำนานแห่งความโศกเศร้า ขอให้ผู้เดินทางไปเที่ยวงานลอยกระทงเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ประมาท เดินทางให้ระวังอุบัติเหตุทางถนน อุบัติภัยทางน้ำ และภัยอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นทั้งกับตนเองและคนรอบข้าง และหากประชาชนประสบพบเหตุอุบัติภัยหรือต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ