“เซ็นได โทโฮคุ” ถิ่นอีสานของแดนอาทิตย์อุทัยเที่ยวเพลิน-เจริญอาหาร

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday October 25, 2006 13:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
อาณาเขต “เซ็นได โทโฮคุ” (Sendai Tohoku) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น บนเกาะ ฮอนชู ประกอบด้วยเมืองสำคัญคือ เซ็นได, ฟูคุชิม่า และยามางาตะ พรั่งพร้อมด้วยแหล่งทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติอันงดงาม ทั้งป่าเขาลำเนาไพร เกาะกลางน้ำ บ่อน้ำพุร้อน และทิวทัศน์ชายทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิค ฯลฯ สามารถไปเยี่ยมเยือนได้ในทุกฤดูกาล โดยเพลิดเพลินกับทัศนียภาพและกิจกรรมที่แตกต่างกันไปทั้ง 4 ฤดู ทั้งยังเป็นแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่ผู้มาเยี่ยมเยือนจะได้ตื่นตากับดอกไม้งามนานาชนิดและเล่นสกีได้ในเวลาเดียวกัน อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่นี่เท่านั้น ความพิเศษอีกประการหนึ่งคือเป็นอาณาจักรสวนผลไม้ชั้นเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีเทศกาลทางวัฒนธรรมประเพณีที่เก่าแก่ งานศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นที่โดดเด่น และอาหารนานาชนิดที่เลื่องชื่อ โดยแต่ละเมืองก็มีสิ่งที่น่าสนใจแตกต่างกันไป
เซ็นได - เป็นประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น จังหวัดใหญ่ที่มีประชากรถึง 1 ล้านคน มีท่าอากาศยานนานาชาติ และสามารถเดินทางโดยรถไฟชินคันเซ็นประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที เป็นเมืองสมัยใหม่ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวขจีจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองแห่งต้นไม้” มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือ “มัตสุชิมา” (Matsushima) เกาะกลางน้ำซึ่งติดอันดับ 1 ใน 3 สถานที่ที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดของญี่ปุ่น “ทิวเขาซาโอะ” (The Zao Mountains) มีภูเขาไฟและทะเลสาบปากปล่องใกล้กับยอดเขาให้เดินชมวิวได้อย่างเพลิดเพลิน และเมื่อฤดูหนาวมาเยือน ที่นี่ก็จะเต็มไปด้วย Snow Monster หรือต้นไม้รูปร่างต่างๆ ที่ปกคลุมด้วยหิมะ และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ “น้ำพุร้อน” ก็มีหลายจุดให้ผ่อนคลายท่ามกลางความสงบและสวยงามของป่าเขาที่รายรอบอย่างสะดวกสบาย โดยมีทั้งรีสอร์ท, โรงแรม และโรงเตี๊ยมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมให้เลือกพักจุดสำคัญคือ บ่อน้ำพุร้อนออนเซ็น ซึ่งจะได้รับการบันทึกเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2551 ด้วย
จังหวัดเซ็นไดอุดมสมบูรณ์ด้วยผลผลิตนานาชนิดให้เก็บเกี่ยวมากมาย ทั้งจากผืนแผ่นดินและท้องทะเล พื้นที่ทางตอนเหนือและใต้เป็นหนึ่งในแหล่งปลูกข้าวที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น อาหารอร่อยขึ้นชื่อ อย่างหนึ่งคือ ลิ้นวัวย่าง ที่เข้ากันได้ดีกับ “Jizake” เหล้าสาเกพื้นเมืองของที่นี่ซึ่งกลั่นจากข้าวชั้นเลิศ นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงด้านอาหารทะเลสดๆ โดยเฉพาะซูชิและหอยนางรมทั้งชนิดสด, ทอด หรือสตูว์ (Kaki-Nabe) และขนมต่างๆ ของเมืองนี้ก็เป็นของอร่อยขึ้นชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณด้วยวัฒนธรรมประเพณีและศิลปหัตถกรรมที่โดดเด่นของเซ็นได ได้แก่ เทศกาลทานะบาตะ ที่ สืบทอดมาตราบจนทุกวันนี้ การแสดงระบำนกกระจอก ที่มีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี เครื่องเคลือบไม้หรือเครื่องเขิน Tamamushi-Nuri และ Sendai Tsuishu เครื่องเคลือบทำจากไม้แกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ อย่างงดงาม เครื่องปั้นดินเผา Tsutsumiyaki ตลอดจน ผ้าไหม ทอมือ Sendai Hira เนื้อแน่นนุ่มละเอียด เป็นต้น
ฟูคุชิมา อยู่ทางตอนใต้ของโทโฮคุ เป็นจังหวัดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปีด้วยบ่อน้ำพุร้อนและสกีรีสอร์ท รวมถึงกิจกรรมกีฬาและสันทนาการหลากรูปแบบไม่ว่าจะเป็นกอล์ฟที่มีสนามสวยๆ หลายแห่ง, การพายเรือ, แล่นเรือใบ และกีฬาทางน้ำต่างๆ ทั้งในบริเวณทะเลสาบ Inawashiro และที่ชายฝั่งทะเลแปซิฟิก, การเล่นเครื่องร่อน และออกแค้มปิ้งตามภูเขาในแถบ Aizu และทั้งยังมีสถานที่หลายแห่งที่สามารถรองรับความต้องการสำหรับคนทุกวัย ด้วยการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างธรรมชาติกับกิจกรรมกีฬาที่เหมาะสม
สำหรับของที่ขึ้นชื่อของฟูคุชิมา ได้แก่ กุ้ง ปู หอย ปลาแซลมอน และสาหร่าย ทั้งยังเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกผักผลไม้นานาชนิดที่สำคัญของญี่ปุ่น
บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของโทโฮคุ เป็นที่ตั้งของจังหวัด ยามางาตะ ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องสกี รีสอร์ทที่ สวยงาม, ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟโอกามา ที่น้ำในทะเลสาบนี้จะเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ไปตามสภาพอากาศซึ่งแปลกและสวยงามมาก ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ Dewa Sanzan และวัด Yamadera ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของที่นี่ความสำคัญอีกประการหนึ่งของยามางาตะ คือการเป็นแหล่งปลูกเชอรี่และสาลี่ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และยังปลูกผลไม้ต่างๆ จำนวนมากอีกด้วย อาทิ องุ่น แอปเปิ้ล พีช แตง และแตงโม เป็นต้น
เชิญสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติของแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและผลิตภัณฑ์คุณภาพที่มีชื่อเสียง ดังกล่าวได้ ในงาน “เซ็นได โทโฮคุ แจแปน แฟร์” ระหว่างวันที่ 3-12 พฤศจิกายน 2549 ที่บริเวณชั้น 5 และ 6 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ราชดำริ โดยมีการสาธิตทำอาหารพร้อมจัดให้ลองลิ้มชิมรสชาติสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ที่สด อร่อย และเป็นที่นิยมของทั้ง 3 จังหวัด ส่งตรงจากญี่ปุ่น เช่น ข้าวปั้นหน้าซูชิ, ซูชิเนตะ, บะหมี่เย็น, โซบะ เลื่องชื่อของยามางาตะ ขนมญี่ปุ่นชนิดต่างๆ, ขนมยุโรป และยังจัดเตรียมผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ คอนยัคกุแบบกลม (หัวบุ) ชาสมุนไพรญี่ปุ่น ผักดอง อาหารและผลิตภัณฑ์จากท้องทะเลนานาชนิดที่บริเวณชั้น 5 ส่วน ชั้น 6 จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรม และบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเซ็นได, ฟูคุชิมา และยามางาตะ
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0 2691 6302 — 4, 0 2274 4961 - 2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ