“หนุ่ม” ควง “เกด” นำทีมแม่-ลูก ทำบุญ 9 วัด สวดมนต์ถวายพระเจ้าอยู่หัวฯ ใน “เมืองไทยวาไรตี้”

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2006 12:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--อาร์เอส
จัดกิจกรรมให้แฟนๆ รายการได้ร่วมสนุกกันอีกแล้ว สำหรับรายการ “เมืองไทยวาไรตี้” ทาง ททบ.5 นำทีมโดยพิธีกร“หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” งานนี้อาสาโชว์เดี่ยวพาดาราสาวสวย “เกด-ธิญาดา พรรณบัว” และคุณแม่ ตัวแทนสายใยแห่งความรักความผูกพันระหว่างแม่ลูก พร้อมไกด์กิตติมศักดิ์ อ.เผ่าทอง ทองเจือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ จูงมือแม่-ลูก 20 คู่ ผู้โชคดีในโครงการ “อิ่มบุญ อุ่นรัก” เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 9 วัด เพื่อเป็นสิริมงคล
โดยวันแรกก็เริ่มกันที่วัดใหญ่ชัยมงคล สัญลักษณ์ที่เด่นชัดมองเห็นแต่ไกล คือพระเจดีย์ชัยมงคลสูงใหญ่เป็นสง่ามาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และวิหารพระนอนไสยาสน์ “อิสริยวงศ์” ต่อด้วยวิหารพระมงคลบพิตร ภายในประดิษฐานพระมงคลบพิตรหรือ “หลวงพ่อมงคลบพิตร” พระคู่บ้านคู่เมืองอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยพระไชยราชาธิราช ต่อด้วยวัดหน้าพระเมรุราชิการามสร้างขึ้นสมัยต้นกรุงศรีอยุธยา พระประธานในพระอุโบสถพระนามว่า “พระพุทธนิมิตพิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญบรมไตรโลกนาถ” เป็นวัดเดียวที่ไม่ถูกทำลายในคราวเสียกรุงฯ ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ในสมัยรัตนโกสินทร์ จากนั้นก็พักรับประทานอาหารก่อนจะไปยังพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา ซึ่งภายในมีผอบเจดีย์ทองคำ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หรือ “พระอัฐิธาตุของพระพุทธเจ้า” ขุดพบ ณ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ เจดีย์ศรีสุริโยทัย จัดแสดงไว้ เชื่อว่าการบูชานมัสการพระบรมสารีริกธาตุเป็นสิ่งมงคลสูงสุดในชีวิต และยังมีห้องเครื่องทองของกษัตริย์สมัยกรุงศรีอยุธยา จากกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ ประกอบด้วย ช้างพระเครื่องทองคำ, เครื่องประดับพระกรทองคำ ,พระพรวน ลูกประคำ, สร้อยหอยจั่น, สร้อยเครื่องอุปโภคทองคำ, พระเจดีย์ทองคำประดับพลอย และแผ่นทอง ทศวรรษที่ 19-20 และหลังจากเปิดกรุพิพิธภัณฑ์แล้วก็ไปดูสถานที่จริงที่ขุดพบคือวัดราชบูรณะ ต่อด้วยวัดมเหยงค์ เห็นไกด์นำเที่ยว อ.เผ่าทอง ท่าทางจะไม่ไหวเพราะบรรยายมาทั้งวัน “หนุ่ม-กรรชัย” เลยอาสาเป็นพิธีกรภาคสนามสร้างความสนุกสนาน แก่บรรดาคุณแม่-และคุณลูก เรียกเสียงฮากันทั้งคันรถจนไปถึงวัดสุดท้ายเป็นวัดที่ 7 ของวันแรก คือวัดพนัญเชิงวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท สันนิษฐานกันว่าสร้างขึ้นก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา สมัยรัชกาลที่ 4 ได้โปรดให้มีการบูรณะซ่อมแซมวิหารและองค์พระครั้งใหญ่ ทรงพระราชทานนามหลวงพ่อโตว่า “พระพุทธไตรรัตนนายก” ผู้ที่มานมัสการกราบไหว้ มักจะประสบความสำเร็จในชีวิต หลังจากเก็บภาพประทับใจเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เข้าที่พักเพื่อเอาแรงไว้ไปต่ออีกสองวัดวันพรุ่งนี้
เริ่มวันที่สองหลังจากทานอาหารเช้าแล้วก็มุ่งหน้าไปที่วัดไชยวัฒนาราม สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2137 โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดา แต่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือกรุงละแวก (พนมเปญ)โดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด และสุดท้ายวัดที่ 9 ของกิจกรรมครั้งนี้ คือวัดสุวรรณดารามราชวรวิหาร เป็นวัดพระอารามหลวงชั้นเอก วัดประจำราชวงศ์จักรี เป็นสถานที่สำคัญสำหรับพระสงฆ์ทำสังฆกรรมและสวดปาฏิโมกข์ สมัยรัชกาลที่ 1 เดิมชื่อ “วัดทอง” สร้างขึ้นครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี แต่ถูกเผาทำลายภายหลังเสียกรุงปี 2310 รัชกาลที่ 1 จึงโปรดให้ปฎิสังขรณ์ขึ้นใหม่ทั้งพระอารามโปรดให้เขียนภาพสีเป็นรูปพระพุทธประวัติและชาดกที่สำคัญคือกัณฑ์ชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้า ซึ่งหลังจากชมความสวยงามแล้วยังมีการสวด “โพชฌงค์ปริตร” การสวดมนต์ให้พระเจ้าอยู่หัวของเราและราชวงศ์จักรี อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่พสกนิกรชาวไทยตลอดชั่วกาล งานนี้เรียกได้ว่า “อิ่มบุญ อุ่นรัก” กันทั่วหน้า
ติดตามชมบรรยากาศที่เต็มไปด้วยไออุ่นแห่งความรัก ในรายการ “เมืองไทยวาไรตี้” ได้ทาง ททบ.5 เวลา 21.20-22.00 น. ตั้งแต่วันที่ 28-30 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ