กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดงาน “มหกรรมดนตรีและศิลปวัฒนธรรมไทย” เฉลิมพระ เกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2006 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--ภาพยนตร์ ดอท คอม
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดงาน “มหกรรมดนตรี และศิลปวัฒนธรรมไทย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสนองตามพระราชดำริในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ในระหว่างวันที่ ๑๗ -๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในงานท่านจะได้ชมการแสดงนิทรรศการ ดนตรี และมหรสพโบราณที่หาชมได้ยาก
ทั้งนี้ นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการจัดงาน “มหกรรมดนตรีและศิลปวัฒนธรรมไทย” ครั้งนี้ว่า กระทรวงวัฒนธรรมโดยสวช. ได้จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะทรงเป็น “เอกอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทย” และ “วิศิษฏศิลปิน ” ผู้ทรงล้ำเลิศและทรงเป็นปราชญ์ในศิลปะวัฒนธรรมหลายแขนง พระปรีชาสามารถและพระราชกรณียกิจในด้านศิลปวัฒนธรรมนับเป็นสิ่งคุ้นตาและเป็นสิ่งที่ประจักษ์ชัดแก่พสกนิกรชาวไทยมาช้านาน ที่สำคัญทรงได้พระราชทานพระราชูปถัมภ์แก่เหล่าศิลปินน้อยใหญ่มากมาย จนเป็นที่ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นที่ยิ่ง
สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จะแบ่งเป็น ๔ กิจกรรมด้วยกัน คือ
๑. วิศิษฎศิลปินปิ่นสยาม ปลูกรักษ์ดนตรีไทย
๒. สืบศิลป์คีตการ จิตวิญญาณ ดนตรีไทย
๓. สำนึก ความเป็นไทย เอกราช เอกลักษณ์ สืบสมัย
๔.สี่อารยะ วัฒนธรรมเรืองงาม ตระการตา เป็นการแสดงบทเพลงที่แสดงถึงอัตลักษณ์ในแต่ละภูมิภาค ด้วยการบรรเลงของวงดนตรีไทย และวงบางกอกซิมโฟนีออเคสตร้า และร่วมขับขานเพลงร่วมสมัยโดยศิลปินนักร้องชื่อดัง เช่น ลานนา คัมมินส์ พลพล พลกองเส็ง อุ๊หฤทัย พร้อม ด้วยทีมอะคาเดมี แฟนทาเซีย ๑
สำหรับแต่ละกิจกรรมจะมีความพิเศษ และรายละเอียดดังนี้ วิศิษฎศิลปินปิ่นสยาม ปลูกรักษ์ดนตรีไทย ณ บริเวณสวนข้างศาลาไทยจะเป็นนิทรรศการจัด แสดงพระราชประวัติฯ ภาพประทับใจในพระจริยวัตรขณะทรงงานด้านศิลปวัฒนธรรมไทยซึ่งหาชมได้ยาก รวมถึงพระอัจฉริยภาพ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทางด้านวรรณศิลป์ และดนตรี โดยจะจัดแสดงในรูปแบบอันทันสมัย อาศัยเทคโนโลยีมานำเสนอเรื่องราว
ความเป็นมาของดนตรีไทยและเครื่องดนตรีไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทเพลงพระนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะมีการจัดแสดงเรื่องราวความเป็นมา พร้อมเสียงเพลงประกอบที่จัดขึ้นเป็นพิเศษให้ได้ฟังกัน นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงเครื่องดนตรีที่ทรงโปรดพร้อมประวัติของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นอีกด้วยกิจกรรม สืบศิลป์คีตการ จิตวิญญาณ ดนตรีไทย ณ บริเวณลานกลางแจ้งด้านบน เป็นการแสดงวัฒนธรรมทางดนตรีและนาฎยศิลป์ของไทย ซึ่งเป็นดั่งจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่สืบสานกันต่อๆ มาด้วยวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ จากอดีตกาลจวบจนถึงปัจจุบันที่บรรพบุรุษร่วมกันสั่งสมสืบสานให้คงอยู่ ให้เยาวชนไทยได้รับรู้และรักษาสืบไป การแสดงจะแบ่งออกเป็นช่วงๆ โดยเริ่มตั้งแต่ วิศิษฎศิลปินปิ่นสยาม โหมโรงคู่พระบารมี, คีตศิลป์ คีตการ งามวิวัฒน์ รัตนโกสินทร์ และ สี่ อารยะ วัฒนธรรมเรืองงาม , ซึ่งแต่ละช่วงก็จะมีการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจ
กิจกรรมสำนึก ความเป็นไทย เอกราช เอกลักษณ์ สืบสมัย ณ บริเวณลานด้านหน้าศาลาไทยจะเป็นการแสดงถึงความเป็นเอกราชของไทย โดยเน้นการแสดงในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้นซึ่งยัง เป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน เช่น การแสดงหุ่นกระบอก , การแสดงหุ่นหลวง , การแสดงหุ่นละครเล็ก, การแสดงมวยไชยา ฯลฯ พร้อมบรรยายเกร็ดความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อ. เสรี หวังในธรรม, อ.ไพฑูรย์ เข้มแข้ง และเหล่าศิลปินจากกรมศิลปากร กิจกรรมสี่อารยะ วัฒนธรรมเรืองงาม ตระการตา จะเป็นการออกร้านสินค้าทางวัฒนธรรม จากสี่ภาคของไทยโดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ตามวิถีชีวิตท้องถิ่น อันได้แก่ กาดมั่วภาคเหนือ , พาแลงแดนอีสาน, ตลาดน้ำภาคกลาง, วิถีชีวิตชาวเลภาคใต้ ซึ่งนอกจากสินค้าแล้ว ท่านยังจะได้อิ่มอร่อยกับถนนสายอาหารและการแสดงดนตรีพื้นเมืองจากแต่ละภาคอีกด้วย
จึงขอเชิญทุกท่านที่รักศิลปวัฒนธรรมไทย ได้ไปร่วมงาน มหกรรมดนตรีและศิลปวัฒนธรรมไทยได้
ในวันที่ ๑๗-๑๘ กุมภาพันธ์ศกนี้ ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐-๒๑.๐๐ น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย อนึ่ง ในวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ เวลา ๙.๐๐ น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จทอดพระเนตรการแสดงพิเศษ คือ การแสดงดนตรีไทยโดยครูสตรีอาวุโสแห่งกรุงสยาม ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเปิดโอกาสผู้รักดนตรีไทยทุกท่านได้เข้าชมด้วย โดยสำรองที่นั่งล่วงหน้า ได้ที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ โทร. ๐๒ ๒๔๗ ๐๐๒๘ ต่อ ๔๓๑๑-๒
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ
คุณเรวดี (ชมพู่) 0-1920-6242 , คุณนิพล (โจ้) 0-9770-1411--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ