สนช. เชิดชูเกียรติ 18 เมธีส่งเสริมนวัตกรรม หวังสร้างเครือข่ายนวัตกรรม เร่งพัฒนานวัตกรรมเชิงรุก มุ่งเป้า 1,000 โครงการใน 5 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 20, 2006 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “เมธีส่งเสริมนวัตกรรม” ปี 2549 ให้แก่ นักวิจัยและนักวิชาการ โดยได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่สอง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรจากผู้ประกอบการ อันเป็นการสร้างฐานรากที่เข้มแข็งให้กับการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อนให้เกิดระบบนวัตกรรมของประเทศที่แข็งแกร่ง
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินการสร้างระบบสนับสนุนนวัตกรรม โดยการใช้กลไกการสนับสนุนด้านวิชาการ และด้านการเงิน 4 รูปแบบ ประกอบด้วย โครงการ “นวัตกรรมดี...ไม่มีดอกเบี้ย” โครงการ “แปลงเทคโนโลยีเป็นทุน” โครงการ “ทุนเครือข่ายวิสาหกิจนวัตกรรม” และ โครงการ “ร่วมลงทุนธุรกิจนวัตกรรม” โดยกลไกการสนับสนุนนั้นเป็นเครื่องมือทางการเงินก่อให้เกิดการลงทุนทางด้านนวัตกรรม และมีความคุ้มค่าในการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมจากผลงานวิจัยโดยเฉพาะผลงานวิจัยมาจาก อาจารย์ นักวิชาการ จากสถาบันมหาวิทยาลัยต่างๆ ประสานความรู้ก่อให้เกิดแนวทางความเชื่อมโยงในลักษณะไตรภาคี และเป็นเป้าหมายของการดำเนินเครือข่าย “เมธีส่งเสริมนวัตกรรม
“เมธีส่งเสริมนวัตกรรม” เป็นโครงการที่สร้างเครือข่ายของผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม หรือด้านเทคโนโลยีภาคอุตสาหกรรม โดยมีการประสานงานและสร้างความร่วมมือกับนักวิชาการและนักวิจัยทั้งจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัยภาคเอกชน ทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาแนะนำ พร้อมประเมินศักยภาพทางด้านการตลาดและธุรกิจในกระบวนการพัฒนาโครงการนวัตกรรม เพื่อให้ได้ข้อเสนอโครงการนวัตกรรมที่มีแนวทางด้านเทคโนโลยี การลงทุนและแผนธุรกิจ นำเสนอให้กับ สนช. พิจารณาอนุมัติและสนับสนุนต่อไป
ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “สนช. ได้กำหนดแนวนโยบายให้ปี 2549 นี้ เป็นปีแห่งการสร้างหุ้นส่วนและเครือข่ายนวัตกรรม เพื่อดำเนินการพัฒนานวัตกรรมในเชิงรุกเข้าหาตลาด และภาคอุตสาหกรรมโดยการประสานงาน และความร่วมมือกับนักวิชาการ และนักวิจัยทั้งจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัยในการพัฒนาให้เกิดโครงการนวัตกรรมในภาคเอกชน และเพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานดังกล่าว สนช. จึงได้ริเริ่ม โครงการเชิดชูเกียรติ “เมธีส่งเสริมนวัตกรรม” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญในการเริ่มต้นสร้างและพัฒนากำลังคนสู่ความเป็น “นักนวัตกรรม” โดยนำ “เมธี” หรือ “ผู้รู้” ซึ่งได้แก่ นักวิชาการหรือนักวิจัย ตลอดจนบุคลากรในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้มีความรู้ ความสามารถนำประสบการณ์การทำงานร่วมกับภาค อุตสาหกรรมมาบูรณาการงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงองค์ความรู้ เทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ ให้สามารถขยายผลสู่การผลิตจริงในระดับอุตสาหกรรม อันจะเป็นการ “ส่งเสริมนวัตกรรม” ที่ช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเกิดการลงทุนใน “ธุรกิจฐานความรู้” และสร้างโอกาสให้สามารถก้าวสู่การแข่งขันในตลาดโลกอย่างมีศักยภาพ”
ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ
กล่าวว่า “หนึ่งปีที่ผ่านมา โครงการเชิดชูเกียรติ “เมธีส่งเสริมนวัตกรรม” ช่วยก่อให้เกิดการพัฒนาโครงการนวัตกรรมที่นำไปสู่การสนับสนุนของ สนช. ได้แล้วมากกว่า 20 โครงการ ในปีที่สองนี้ สนช. จึงได้เพิ่มจำนวนเมธีส่งเสริมนวัตกรรมให้มากขึ้นเป็นจำนวนทั้งสิ้น 18 ท่าน เพื่อมุ่งเน้นในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในสาขานวัตกรรมธุรกิจชีวภาพ ซึ่งมีแนวโน้มจะขยายตัวสูงขึ้นทุกปี โครงการฯ นี้จะเป็นการจูงใจให้ผู้มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งได้แก่ อาจารย์ นักวิชาการ หรือนักวิจัย ทั้งจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานวิจัย และภาคเอกชนได้มีโอกาสนำประสบการณ์การทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมมาบูรณาการงานวิจัย โดยให้คำปรึกษาด้านบริการจัดการความรู้ต่างๆ เพื่อพัฒนาและขยายผลสู่การผลิตจริงในระดับอุตสาหกรรม และตอบสนองการพัฒนานวัตกรรมของประเทศในเชิงกว้าง อีกทั้งยังเป็นการขยายเครือข่ายนวัตกรรมอย่างกว้างขวางอันจะก่อให้เกิด “ระบบนวัตกรรมแห่งชาติ” ที่เข้มแข็งต่อไป”
“สำหรับผู้ที่ได้รับมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้เป็น “เมธีส่งเสริมนวัตกรรม” ปี 2549 ทั้ง 18 ท่านนี้ล้วนเป็นบุคลากรวิจัยและนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ จากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัย รวมถึงนักวิจัยในบริษัทเอกชน โดยแบ่งเป็น 3 สาขา ได้แก่ สาขาธุรกิจชีวภาพ จำนวน 13 ท่าน สาขาและสิ่งแวดล้อม จำนวน 3 ท่าน และสาขาการออกแบบและ ตราสินค้า จำนวน 2 ท่าน โดยมีรายละเอียดดังนี้
สาขาธุรกิจชีวภาพ (BIO — BUSINESS)
1. ศาสตราจารย์ ดร. อรอนงค์ นัยวิกุล
ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มาลี ซิ้มศรีสกุล
ภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
3. นายวิฑูรย์ เรืองเลิศปัญญากุล
เลขาธิการ มูลนิธิสายใยแผ่นดิน
4. รองศาสตราจารย์ ดร. วิชัย เชิดชีวศาสตร์
ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
5. นายสมบัติ วนาอุปถัมภ์กุล
ผู้จัดการแผนกวิจัยผลิตภัณฑ์ ส่วนวิจัยและพัฒนาสินค้า
บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แลบบอราทอรีส์ จำกัด
6. ดร. อุษาวดี ถาวระ
หัวหน้าฝ่ายชีววิทยาและนิเวศวิทยา/ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับกอง (DIO)
สถาบันวิจัยวิทยาศาตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
7. รองศาสตราจารย์ ดร. เพลินพิศ บูชาธรรม
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
8. รองศาสตราจารย์ ดร. จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์
ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
9. รองศาสตราจารย์ ดร. นภาวรรณ นพรัตนราภรณ์
ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
10. รองศาสตราจารย์ ดร. สุวบุญ จิรชาญชัย
วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
11. ดร. รัฐ พิชญางกูร
ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
12. ดร. สรวิศ เผ่าทองศุข
ศูนย์พันธุวิทศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
13. ดร. วรเทพ มุธุวรรณ
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา
สาขาและสิ่งแวดล้อม (ENERGY & ENVIRONMENT)
14. ศาสตราจารย์ ดร. จงจิตร์ หิรัญลาภ
คณะพลังงานและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
15. ศาสตราจารย์ ดร. สำเริง จักรใจ
คณะภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
16. ดร. เจิดศักดิ์ ไชยคุนา
ภาพวิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สาขาการออกแบบและตราสินค้า (DESIGN & BRANDING)
17. รองศาสตราจารย์ ดร. อิทธิพล แจ้งชัด
ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
18. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อภิเนตร อูนากูล
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
“สนช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินโครงการ “เมธีส่งเสริมนวัตกรรม” ปี 2549 นี้ จะก่อให้เกิดการนำผลงานวิจัยที่มีอยู่ในหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ มาใช้ขยายผลสู่การผลิตจริงในระดับอุตสาหกรรม เพิ่มมากขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมประสานกันระหว่างการบริหารธุรกิจและความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันจะนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขันทางการค้าอย่างยั่งยืนต่อไป” นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
อาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633/0-1817-7094 อีเมล์: patcharavadee@apprmedia.com
วันรพี จรัสวัฒนาวรรณ โทร 0-2655-6633/09-502-6765 อีเมล์ : wanrapee@apprmedia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ