รอยัล เนเชอรัล สปา สืบทอดตำรับการนวดแบบไทยประยุกต์ ช่วยปรับสมดุลย์ร่างกายตามธาตุเจ้าเรือน

ข่าวทั่วไป Friday June 9, 2006 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--พี อาร์ โซลูชั่น
ตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทยได้มีการกล่าวถึง ธาตุทั้ง 4 ที่ประกอบกันอยู่ในร่างกายของมนุษย์ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ นั้นควรจะต้องมีความ
สมดุลย์ให้พอเหมาะพอควร เพื่อการมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ปกติสุข ซึ่ง ธาตุ ของแต่ละบุคคลนั้น จะมีความแตกต่างกันออกไป โดยจำแนกตามวันเดือนปี
เกิด ซึ่งธาตุหลักตามวันเดือนปีเกิดนี้ ถือเป็น ธาตุประจำตัว หรือเรียกว่า “ ธาตุเจ้าเรือน ” ซึ่งนอกจากจะแบ่งตามวันเดือนปีเกิดแล้วยังสมารถ
จำแนกได้ตามบุคลิกลักษณะ อุปนิสัย ภาวะด้านสุขภาพ กายและใจ ว่าสอดคล้องเข้ากับลักษณะธาตุเจ้าเรือนใด หากธาตุเจ้าเรือนทั้งสี่มีความสมดุลย์
สุขภาพโดยรวมก็จะดีไปด้วย จะขยับอริยาบทแบบใดก็รู้สึกสบายตัว แต่คนสมัยใหม่น้อยคนนักที่จะเข้าใจถึงธาตุเจ้าเรือนนี้ จนกระทั้ง การแพทย์แผนไทยได้
รับความนิยมมากขึ้น จึงทำให้การดูแลและปรับสมดุลย์ธาตุเจ้าเรือนได้รับความสนใจไปด้วย ซึ่งจะมีรูปแบบและวิธีการที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการ
เลือกรับประทาน หรือ การนวดบำบัด แบบ อโรม่าเธอราปี เป็นต้น
สำหรับการดูแลความสมดุลย์ของธาตุทั้ง 4 ด้วยการนวดบำบัด แบบ อโรม่าเธอราปี นั้น รอยัล เนเชอรัล สปา ได้ให้ความสำคัญ โดยนำมาให้บริการ
เพื่อช่วยปรับสมดุลย์ของร่างกายอย่างลงตัว ซึ่งหลักในการนวดบำบัดนั้น ก่อนอื่นจะต้องทำความเข้าใจ และแยกแยะ ธาตุเจ้าเรือน ของแต่ละบุคคลก่อน
เพื่อที่จะสามารถให้บริการได้เหมาะและตรงกับลักษณะที่ถูกต้อง โดยใช้การพินิจพิเคราะห์แบ่งแยกตามหลักทั้ง 2 รูปแบบ คือ วันเดือนปีเกิด และ บุคลิก
ลักษณะ
ในการแบ่งธาตุเจ้าเรือนตามบุกลิกและลักษณะ จำแนกได้เป็น กลุ่มแรก ธาตุดินและธาตุน้ำ มากกว่าธาตุตัวอื่น มักจะเป็นคนรูปร่างใหญ่ เจ้า
เนื้อ น้ำหนักเพิ่มง่ายแต่ลดยากทั้งๆ ที่กินไม่จุ ผิวนุ่มละเอียด ผิวค่อนข้างขาว คิ้วหนาขนตายาว ตาโต ริมฝีปากใหญ่ ฟันขาวและเรียงตัวสม่ำเสมอ ผม
ดกดำ
กลุ่มที่สองธาตุไฟมากกว่าธาตุตัวอื่น ลักษณะเด่น คือ ผิวมัน คล้ำ มีไฝฝ้าหรือรอยด่างดำตามผิวหนัง รูปร่างค่อนข้างจะสมส่วน องค์ประกอบ
ต่างๆ ดูได้สัดส่วน เช่น ตา คิ้ว จมูก ได้สัดส่วนกับใบหน้า คนเจ้าเรือนนี้มักจะขี้ร้อน เหงื่อออกง่าย กินจุ
กลุ่มที่สามธาตุลม มักจะมีรูปร่างผอมบาง น้ำหนักเพิ่มยาก ผิวแห้ง หยาบ ผมและขนไม่ดก แตกปลายง่าย ข้อโปน เส้นเลือดตามหลังมือหลังเท้า
เด่นชัด มักจะท้องผูกง่าย หลับไม่สนิท ทำอะไรรวดเร็ว ไม่ค่อยอยู่นิ่งเหมือนกับลมที่เคลื่อนไหวไปมา เป็นคนพูดเร็ว ช่างพูด ช่างคิด เรียนรู้เร็วแต่
ก็ลืมง่าย ซึ่งคนกลุ่มหลังนี้มักจะมีปัญหาเรื่องท้องอืด ปวดตามข้อ เป็นหวัดแห้งอยู่บ่อยๆ
ซึ่งเมื่อวิเคราะห์ลักษณะภายนอกประกอบกับเดือนเกิด ที่ต้องถามจากลูกค้า เพื่อนำมาเลือกวีธีการนวดบำบัดที่ถูกเหมาะสม ด้วยการนวดแบบไทย
ประยุกต์ร่วมกับน้ำมันหอมระเหยกลิ่มต่างๆ เพื่อความผ่อนคลายและเติมเติมส่วนที่ขาดให้เกิดความสมดุลย์ โดยสามารถจำแนกธาตุเจ้าเรือนตามเดือนเกิดได้
ดังนี้
เดือนและธาตุเจ้าเรือน ธาตุ รูปแบบการนวด* น้ำมันที่ใช้
มกราคม, กุมภาพันธ์, มีนาคม ไฟ น้ำหนักการนวดต้องเบา และนวดช้า ๆ Rose, geranium and rosemary
เมษายน, พฤษภาคม, มิถุนายน ลม น้ำหนักการนวดปานกลาง และนวดแบบเร็วต่อเนื่อง Lavender, Peppermint and ginger
กรกฎาคม, สิงหาคม, กันยายน น้ำ น้ำหนักการนวดปานกลาง และนวดเอื่อย ๆ เหมือนน้ำไหล Orange, Lemon, Bergamot and lavender
ตุลาคม, พฤศจิกายน, ธันวาคม ดิน น้ำหนักการนวดหนัก และต้องนวดให้เร็วเพื่อกระตุ้นร่างกาย Patchouli, rose wood
ภายหลังจากการนวดบำบัดธาตุทั้ง 4 ให้สมดุลย์ ด้วยฝีมือเธอร์ราปิด ซึ่งได้รับการฝึกอบรมอย่างดีจาก ผู้เชียวชาญ ตามมาตรฐานของกระทรวง
สาธารณะสุข ภายใต้บรรยากาศการตกแต่งสถานที่แบบไทยๆ มีห้องบริการ แบบวีไอพี 3 ห้อง และห้องบริการแบบส่วนตัว ที่นำชื่อดอกไม้มงคล มาตั้งเป็นชื่อ
ห้องทั้ง 12 ห้อง ตรงตามเดือนเกิด ทำให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนที่ตั้งใจจะนำศาสตร์การนวดแบบไทยๆ มาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์และคืนความสมดุลย์ให้
กับผู้รับบริการอย่างเต็มที่
ความประทับใจไม่ได้มีแค่เพียง การนวดที่ผสมผสานน้ำหนัก ท่วงท่า ร่วมกับน้ำมันหอมระเหย และบรรยากาศสบายๆ แต่ที่ รอยัล เนเชอรัล สปา ยัง
ให้ความสำคัญไปถึงเครื่องดื่ม โดยจะเสิรฟ์ตามธาตุเจ้าเรือน โดยจะสลับหมุนเวียนกันไป แบ่งเป็น ธาตุไฟ จะเสริฟ์ด้วยน้ำใบเตย นำเก็กฮวย หรือน้ำ
มะตูม ธาตุลม จะเสริฟ์ น้ำขิง น้ำข่า หรือ น้ำตะไคร้ ส่วนธาตุ ก่อนกลับบ้าน รอยัล เนเชอรัล สปา ยังให้บริการเครื่องดื่มที่ตรงกับ ธาตุเจ้าน้ำ จะ
เสริฟ์ น้ำกระเจี๊ยบ หรือน้ำส้ม และ ธาตุดิน จะเสริฟ์ด้วยน้ำ มะตูม หรือ น้ำฝรั่ง เพื่อฟื้นฟูความสดชื่นให้กลับคืนมาเป็นพลังชีวิต ให้พร้อมจะ
ดำเนินกิจวัตรและหน้าที่การงานต่อไป
สำหรับบริการนวดบำบัดตามธาตุเจ้าเรือนนี้ จะให้บริการเป็นพิเศษในช่วงเดือน มิถุยายน — กรกฎาคมนี้ ผู้ต้องการเติมเติมสมดุลย์ของร่างกาย
และผ่อนคลายความเหนื่อยล้า ด้วยการเติมเต็มธาตุทั้งสี่ สามารถใช้บริการได้ที่ รอยัล เนเจอรัล สปา ตั้งอยู่ด้านหน้าก่อนทางเข้าดรงแรมมณเทียร ฝั่ง
ถนนพระราม 4 ใกล้แยก โรงพยาบาลจุฬา กับสถานเสาวภา หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-637-1032-3
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:
บริษัท พี อาร์ โซลูชั่น จำกัด
คุณประภาส / คุณจิตฤทัย / คุณสิทธิกร
โทร 0-2254 2862-3 ,0-1827-7354 , 0-1613-1865 www.prsolution.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ