DRT ปรับกลยุทธ์ลดต้นทุน จับมือ ปตท. ดันก๊าซธรรมชาติผลิตสินค้าแทนดีเซล

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2006 16:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมูนิเคชั่นส
กระเบื้องหลังคาตราเพชรดิ้นลดต้นทุนการผลิต หลังประเมินน้ำมันแพงนานแน่ ล่าสุด ผนึกความร่วมมือกับ ปตท. หันใช้ก๊าซธรรมชาติในกระบวนการผลิตสินค้าแทนน้ำมันดีเซล มั่นใจปลอดภัยสูง แถมไม่กระทบสิ่งแวดล้อม
นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการ สายการขายและการตลาด บริษัทกระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องหลังคาตราเพชร อะดามัส และเจียระไน เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนเป็นอย่างมาก รวมทั้งวิกฤติราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นตามสถานการณ์ราคาในตลาดโลก ทำให้บริษัทฯ พยายามปรับลดต้นทุนในการผลิตในทุกๆ ด้าน เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ อย่างหนึ่งที่เราทำได้ในตอนนี้ คือการหาพลังงานทดแทนที่ยังคงมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยในกระบวนการผลิต ด้วยเหตุผลนี้ บริษัทฯ จึงลงนามในสัญญาร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ในการเป็นลูกค้าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย (Natural Gas :NG) เพื่อใช้เป็นพลังงานในกระบวนการผลิตกระเบื้องหลังคาแทนการใช้น้ำมันดีเซล โดยในเบื้องต้นสัญญาจะมีระยะเวลานานถึง 10 ปี ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มวางระบบท่อก๊าซธรรมชาติแล้ว และคาดว่าจะมีพิธีเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้
เนื่องจากปัจจุบันก๊าซธรรมชาติได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาใช้ทดแทนถ่านหินและน้ำมัน ด้วยคุณสมบัติที่เด่นกว่า ก่อมลพิษได้น้อยกว่า ซึ่งตลาดก๊าซธรรมชาติได้เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมมาเป็นเวลานาน โดยส่วนหนึ่งถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการทางอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เซรามิค เครื่องสุขภัณฑ์ ปิโตรเคมีภัณฑ์ รวมถึงการผลิตไฟฟ้าใช้เอง เนื่องจากคุณสมบัติที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด และมีประสิทธิภาพในการให้ความร้อนสูง ทำให้ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับภาคอุตสาหกรรมขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“สาเหตุที่บริษัทฯ เราหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติในกระบวนการผลิตนั้นก็เพื่อทดแทนน้ำมันดีเซลที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการผลิต และมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากก๊าซธรรมชาติไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ถ้าเผาไหม้ก็จะเป็นเชื้อเพลิงสะอาดและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เชื้อเพลิงประเภทอื่น โดยเราจะเริ่มใช้ก๊าซธรรมชาติในสายการผลิตต่างๆ” นายสาธิตกล่าว
ส่วนการที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง เนื่องจากปัจจัยการเมืองและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้น รองกรรมการผู้จัดการ สายการขายและการตลาด DRT กล่าวว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบกับ บริษัทฯ มากนัก เนื่องจากสินค้าของบริษัทเป็นการขายให้กับผู้ใช้โดยตรง และส่วนใหญ่ก็เป็นตลาดภูมิภาค ซึ่งลูกค้ายังมีความต้องการสูง ขณะที่ยอดขายรวมของบริษัทก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บริษัทยังคงเน้นการทำตลาดโดยสร้างความเข้มแข็งให้กับช่องทางการจัดจำหน่ายหลักกว่า 600 รายทั่วประเทศ เช่น เสร้มสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและผู้แทนจำหน่าย ด้วยการจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ มากมาย รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้กับกลุ่มช่าง หรือพนักงานของบริษัท ให้มีความรู้ ความเข้าใจในแต่ละผลิตภัณฑ์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศเป็น 10% จากเดิมที่ส่งออกเพียง 5% เท่านั้น
รองกรรมการผู้จัดการ สายการขายและการตลาด บมจ.กระเบื้องหลังคาตราเพชร ยังกล่าวด้วยว่า ลูกค้าในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ให้การตอบรับสินค้าของบริษัทเป็นอย่างดี ดังนั้น ยอดขายของบริษัทฯ จึงมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่องแน่นอน
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: คุณวารุณี คำไชย (แนน) โทร: 0-2643-1191-2 หรือ 0-1496-6762
Master Mind Communications Co.,Ltd
Tel : 0-2643-1191-2
Fax : 0-2643-1192

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ