ปภ. รายงาน น้ำป่าทะลักท่วมยะลา พร้อมเร่งจังหวัดจัดตั้งศูนย์แก้ไข ปัญหาภัยหนาว

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันฯ รายงาน ปริมาณและระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงต่อเนื่อง คาดจะสามารถระบายน้ำจากภาคกลางลงสู่ทะเลได้ทั้งหมดในเดือนนี้ ด้าน อ.เบตง จ.ยะลา เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ พร้อมได้ประสานจังหวัด เร่งจัดตั้งศูนย์ฯ ภัยหนาว และจัดสรรงบกว่า 84 ล้านบาท ซื้อผ้าห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. — 17 พ.ย. 2549 มีพื้นที่ประสบภัย 47 จังหวัด 439 อำเภอ 40 กิ่งอำเภอ 2,650 ตำบล 16,093 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 4,315,438 คน 1,225,625 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 279 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 6,046,111 ไร่ มูลค่าความเสียหายในเบื้องต้น 6,433,461,892 บาท สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 34 จังหวัด ยังมีพื้นที่ประสบภัย 13 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม และกรุงเทพฯ จำนวน 53 อำเภอ 11 เขต โดยปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านพื้นที่ต่างๆ ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ลงไปถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้อยู่ต่ำกว่าระดับตลิ่งแล้ว ซึ่งขณะนี้ทางกรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำออกจากทุ่งฝั่งตะวันตกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอบางเลน และอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม คาดว่าถ้าไม่มีฝนตกลงมาสมทบในช่วงนี้ น่าจะระบายน้ำจากที่ลุ่มในพื้นที่ภาคกลางลงสู่ทะเลได้ทั้งหมดไม่เกินเดือนนี้ และผลจากการที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงได้พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่น เป็นเหตุให้อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เกิดฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าจากเทือกเขาสันกลาคีรี ไหลหลากเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองเบตง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการด่วนแล้ว โดยได้ตรวจสอบทางไหลของน้ำ เพื่อป้องกันน้ำที่อาจไหลหลากลงมาเพิ่มเติมอีก และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมความพร้อม และระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ในระยะ 1 — 2 วันนี้ด้วย
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้พื้นที่ทางตอนบนของประเทศเริ่มมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงอย่าง ต่อเนื่อง กรมป้องกันฯ จึงได้ ประสานให้จังหวัดต่างๆ ในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวขึ้น ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ /กิ่งอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เพื่อทำหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ สำรวจจำนวนผู้ประสบภัย และประสานการช่วยเหลือและแจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวแก่ผู้ประสบภัย พร้อมทั้งได้จัดสรรงบประมาณกว่า 84.82 ล้านบาท จัดซื้อเครื่องห่มกันหนาว(ผ้าห่มนวม ผ้าห่มไหมพรม เสื้อกันหนาว) จำนวน 443,740 ชิ้น สนับสนุนให้จังหวัดที่ประสบอากาศหนาว และสำรองไว้ ณ กรมป้องกันฯ เพื่อให้การสนับสนุนพื้นที่ที่ขาดแคลน อย่างไรก็ตาม เครื่องห่มกันหนาวที่กรมป้องกันฯ จัดเตรียมไว้อาจไม่เพียงพอ จึงขอเชิญชวน ผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคเสื้อผ้า เครื่องห่มกันหนาว ผ่านกรมป้องกันฯ เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยหนาวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ