TK Park ชวนเยาวชนร่วมงาน “สัปดาห์วันวิทยาศาสตร์”

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 16, 2006 16:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--สกว.
มนุษย์ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 100,000 ปีที่ผ่านมา แม้วิวัฒนาการทางร่างการของมนุษย์ในปัจจุบันจะลดน้อยลง แต่ทว่าสมองของมนุษย์กลับมิได้หยุดนิ่งเลย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มนุษย์ได้พัฒนาความรู้ วิทยาการและเทคโนโลยีให้ก้าวหน้าไปมาก เครื่องจักรกล เครื่องยนต์ ระบบการสื่อสาร การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ และการปรับแต่งพันธุกรรมจึงเกิดขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาความรู้เหล่านี้ขึ้นมาด้วยเช่นกัน
เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต คนไทยมีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ใช้ชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย หากแต่มองให้ดีแล้วนั้น ในความเรียบง่ายและสุขสบายของคนไทย ได้แฝงไว้ซึ่งภูมิปัญญาอันชาญฉลาด ประดิษฐ์ข้าวของเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ จากวัสดุที่หาได้จากธรรมชาติรอบตัว มาเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกและเป็นของใช้ครัวเรือน
ทั้งนี้ อุทยานการเรียนรู้ ( TK Park ) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จัดนิทรรศการ “สัปดาห์วันวิทยาศาสตร์” ระหว่างวันที่ 14 - 20 สิงหาคม 2549 ณ อุทยานการเรียนรู้ (TK Park) ชั้น 8 โซน D ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้รู้จักสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยในอดีต ตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ไปจนถึงของเล่นพื้นบ้าน สอดแทรกไว้ด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ที่อธิบายด้วยหลักการทางฟิสิกส์อย่างง่าย เพื่อให้เยาวชนเกิดความสนุกและสามารถทำความเข้าใจกับหลักวิทยาศาสตร์ว่าด้วยฟิสิกส์ผ่านเครื่องมือเครื่องใช้และของเล่นพื้นบ้าน
ภายในงานจะมีนิทรรศการถ่ายทอดภูมิปัญญาไทยในอดีตไว้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะในวันเสาร์ — อาทิตย์ที่ 19 — 20 สิงหาคม 2549 ตั้งแต่เวลา 11.00น. เป็นต้นไป เด็กๆ จะได้สนุกกับกิจกรรมฐานนักคิดและลงมือปฏิบัติ 5 ฐานได้แก่ ฐานที่ 1 เรียนรู้ฟิสิกส์จากเรือยาว ทดสอบการลอยตัวในน้ำของไม้ชนิดต่างๆ ที่นำมาทำเรือยาวในอิดีตจนถึงปัจจุบัน ฐานที่ 2 เรียนรู้ฟิสิกส์การเคลื่อนที่วิถีโค้งของบั้งโพล๊ะ ของเล่นพื้นบ้านที่ประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างง่าย ด้วยกระบอกไม้ไผ่ สอดแทรกไว้ด้วยหลักการเคลื่อนที่ของวัตถุในแนวโค้งหรือโพรเจกไทล์ ฐานที่ 3 เรียนรู้ฟิสิกส์ใต้ฐานพระปรางค์วัดอรุณฯ ปริศนาความลับนับร้อยปี เหตุใดคนไทยในอดีตถึงนำโอ่งเก็บน้ำ มารองไว้ใต้ฐานพระปรางค์กันแน่ จากนั้นไปสู่ ฐานที่ 4 ฟิสิกส์จากเครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการประดิษฐ์เครื่องใช้ไม้สอยอำนวยความสะดวกและผ่อนแรงของคนไทยในอดีต อีกทั้งยังมีงานฝีมือสร้างครกมองด้วยกระดาษให้นำกลับบ้านอีกด้วย และสุดท้าย ฐานที่ 5 กรด — ด่าง ในชีวิตประจำวัน สิ่งต่างๆ รอบตัวเรานี้ จะมีใครรู้บ้างว่ามีคุณสมบัติความเป็นกรด-ด่างอย่างไร และมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เช่นไรกัน มาหาคำตอบในงานนี้ได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โทร.0-2619-6187-8 pr@pr-trf.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ