ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันระยะกลางชุดใหม่ “โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ระดับ “AAA/Stable”

ข่าวยานยนต์ Tuesday March 14, 2006 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน 8,000 ล้านบาท (TLT07NA, TLT084A และ TLT087A) ในโครงการ Medium-term Debenture ในวงเงินรวม 30,000 ล้านบาทของ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (TLT หรือ “ผู้ออกหุ้นกู้”) ที่ระดับ “AAA” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน 10,000 ล้านบาท ในโครงการ Short-term Debenture ของบริษัทที่ระดับ “T1+” ในขณะเดียวกันยังได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาทในโครงการ Medium-term ของบริษัทที่ระดับ “AAA” พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ขยายธุรกิจสินเชื่อและเป็นเงินทุนหมุนเวียน หุ้นกู้ของบริษัทค้ำประกันโดย Toyota Motor Finance (Netherlands) B.V. (TMF หรือ “ผู้ค้ำประกัน”) ซึ่ง TMF เป็นบริษัทลูกของ Toyota Financial Service Corporation (TFS) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้น 100% โดย Toyota Motor Corporation (TMC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่ม บริษัททั้ง 3 แห่งคือ TMF, TFS และ TMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับ “AAA” จากแสตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) และ “Aaa” จากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส
ทริสเรทติ้งรายงานว่า อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ TLT สะท้อนถึงการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย TMF ซึ่งอันดับเครดิตของ TMF อยู่บนพื้นฐานของความเข้มแข็งของอันดับเครดิตของ TMC ภายใต้โครงสร้างการค้ำประกัน TMC ได้ทำสัญญาให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ (Credit Support Agreement หรือ CSA) กับ TFS ในขณะเดียวกัน TFS ก็ได้ทำสัญญาให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อกับ TMF ด้วยเช่นกัน ภายใต้เงื่อนไขของสัญญา CSA ดังกล่าว TMC จะทำหน้าที่รักษาสภาพคล่องทางการเงินให้อยู่ในระดับที่เพียงพอสำหรับรองรับภาระหุ้นกู้ หรือพันธบัตร และตราสารการเงิน (Commercial Paper) อื่นๆ ของบริษัทลูกซึ่งได้แก่ TFS และ TMF นอกจากนี้ TMC จะเป็นผู้จัดหาสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอกับเงื่อนไขการค้ำประกันของ TMF ด้วย ทั้งนี้การค้ำประกันของ TMF บังคับใช้ภายใต้กฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ ซึ่งผู้ค้ำประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบในการชำระเงินตามกำหนดเวลาของหุ้นกู้แต่ละชุดที่ออกให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ของ TLT โดยที่ภาระการค้ำประกันของ TMF มีสถานะทางกฎหมายอยู่ในระดับเดียวกับตราสารหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำที่ออกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ดังนั้นการค้ำประกันดังกล่าวจึงเป็นการระบุว่าความเสี่ยงของหุ้นกู้นี้อยู่ในระดับเทียบเท่ากับความเสี่ยงของตราสารหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำ อีกทั้งยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือเพิกถอนโดยปราศจากการยินยอมทั้งจากตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้และผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้ การยินยอมโดยตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ขึ้นอยู่กับมติส่วนใหญ่ของผู้ถือหุ้นกู้ ภายใต้กฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์ระบุให้การค้ำประกันนี้มีผลผูกพันไปถึงทายาทหรือผู้สืบทอดธุรกิจของ TMF ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน
อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งกล่าวว่าผู้ค้ำประกันไม่มีภาระในการชำระหนี้ใดใดแทนในกรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถชำระหนี้ด้วยเหตุอันเกิดจากการเข้าแทรกแซง หรือการกระทำต่างๆ โดยองค์กรใดใดของรัฐบาลไทย ดังนี้ (1) ชะงักการชำระเงินเนื่องจากผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถโอนเงินไปให้นายทะเบียน หรือผู้ถือหุ้นกู้ หรือไม่สามารถแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นสกุลเงินที่ต้องชำระตามหุ้นกู้ (2) ทำให้ต้องมีการโอนการถือหุ้นข้างมากหรือการควบคุมผู้ออกหุ้นกู้ไปยังองค์กรอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกของกลุ่มโตโยต้า (3) การเวนคืนหรือการโอนซึ่งทรัพย์สินของผู้ออกหุ้นกู้ให้เป็นของรัฐซึ่งมีมูลค่ารวมอย่างน้อย 10% ของมูลค่าสุทธิของสินเชื่อเช่าซื้อสุทธิของผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทลูกของผู้ออกหุ้นกู้ (4) การเวนคืนหรือการโอนทรัพย์สินให้เป็นของรัฐอันมีผลทำให้ผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทลูกของผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีโอกาสที่จะเกิดน้อยมาก
ทริสเรทติ้งกล่าวถึงแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ว่าสะท้อนความน่าเชื่อถือของบริษัทแม่ลำดับสุดท้ายของ TLT คือ TMC ซึ่งความสามารถในการรักษาสถานภาพทางการตลาดที่เข้มแข็งในตลาดการค้าที่สำคัญของ TMC มีผลมาจากการขยายขอบเขตในการดำเนินธุรกิจไปสู่ภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการผลิตของกลุ่มโตโยต้ายังทำให้ TMC มีผลประกอบการด้านการเงินที่น่าพอใจอย่างสม่ำเสมอแม้จะต้องเผชิญกับความแปรปรวนของภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจรถยนต์ โดยความเข้มแข็งทางการเงินของ TMC เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความน่าเชื่อถือของ TLT แนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวยังพิจารณาถึงความคาดหมายว่า TMC จะสามารถรักษาสถานภาพทางการตลาดและการเงินที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ