อาร์เอสปั้นศิลปินไซเบอร์ (Cyber Artist) รุกตลาดเพลงเมืองไทยครั้งแรก

ข่าวบันเทิง Thursday March 9, 2006 17:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--อาร์เอส
อาร์เอสเขย่าอุตสาหกรรมเพลงเมืองไทย เปิดตัวศิลปินไซเบอร์ครั้งแรกของประเทศไทย ในนาม DDZ (ดีดีซี) หรือชื่อจริงว่า DOOKA DINGZ (ดูก้า ดิงซ์) หวังสร้างความแปลกใหม่ และตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง โชว์ความพร้อมเพื่อรองรับธุรกิจเพลงออนไลน์อ้นเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายเพลงที่เติบโตสูงที่สุดในทุกประเทศในโลก ลั่นทุ่มทุนในการดำเนินงานของศิลปินไซเบอร์ไม่ต่างกับศิลปินที่เป็นคนจริงๆ
นายประสงค์ รุ่งสมัยทอง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า การเปิดตัวศิลปินไซเบอร์ หรือ CYBER STAR ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของเมืองไทย ซึ่งศิลปินไซเบอร์เบอร์แรกนี้จะเป็นที่รู้จักกันในนาม “ดีดีซี” ( DDZ ) ซึ่งจะเป็นกราฟิคแบบ3Dแอนิเมชั่น ที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์โดยบริษัท บลูแฟรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาร์เอสเอง ทั้งนี้ผู้ที่ให้กำเนิดโปรเจ็คนี้ก็คือคุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซึ่งทางอาร์เอสได้ทำการพัฒนาโครงการมานานกว่า 8 เดือน อาศัยการวิจัยตลาด(Research) เข้ามาช่วยสนับสนุนในการทำงานอย่างเต็มที่ โดยที่เพลงในอัลบั้มของ DDZ นี้จะไม่มีการวางขายในรูปลักษณ์ของเทป ซีดี วีซีดี แต่อย่างใด แต่จะเป็นการขายเพลงผ่านช่องทางใหม่ๆที่อินเทรนด์ตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น โทรศัพท์มือถือ, MP3 Download เป็นต้น
และอัลบั้มนี้ยังมีการวางแผนการตลาดที่แตกต่างจากอัลบั้มอื่นๆ กล่าวคือจะมีกำหนดปล่อยเพลงเพื่อโปรโมทและขายแบบทีละเพลงหรือที่เรียกกันว่ากลยุทธ์การตลาดแบบ RSR(Real-Single-Release Strategies) เพื่อให้เพลงทุกเพลงในอัลบั้มนี้ได้ทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นการยืดอายุของอัลบั้มเพลงให้ยืนในตลาดได้ยาวกว่า 1 ปี ซึ่งนานกว่าตามปกติที่อยู่กันได้ประมาณ 3 — 4 เดือน แต่มีข้อจำกัดว่าอัลบั้มที่จะทำการตลาดแบบนี้ได้ เพลงในอัลบั้มต้องแข็งแรงทุกเพลง ซึ่งอาร์เอสเองมีความมั่นใจว่าเพลงในอัลบั้มแรกของ DDZ มีความแข็งแรงเพียงพอที่ดำเนินกลยุทธ์แบบนี้
DDZ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดของอาร์เอสที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาเพื่อรองรับวิชั่น2006 ในอันที่จะก้าวเป็น Entertainment Content Provider อย่างสมบูรณ์แบบ กล่าวคือมีครบทุกกระบวนการคือ 1.Content 2.Asset Management และ3.Multimedia โดยมุ่งที่จะตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ในขณะเดียวกันก็ยังคงให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานเพลงที่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้ครอบคลุมและทั่วถึงอย่างแท้จริง
“ธุรกิจเพลงของเมืองไทยในปัจจุบันเมื่อเทียบกับอดีตมีความหลากหลายมากกว่าแต่ก่อนมาก ทั้งในด้านของความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตเพลง หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีต่างๆที่เข้ามาช่วยสร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจเพลงบ้านเรา รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปมาก เหล่านี้เป็นตัวขับเคลื่อนให้เราผลิตงานที่มีคุณภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ผมเชื่อว่า DDZ จะเป็นโอกาสใหม่ของธุรกิจเพลงที่สามารถสร้างรายได้ผ่านช่องทางที่หลากหลาย รวมทั้งยังสามารถเป็นเครื่องมือการตลาดในการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมทางการตลาด เพื่อให้สินค้าหรือบริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย สำหรับเพลงของ DDZ เพลงแรกที่จะเปิดตัวให้แฟนๆ ได้รู้จักกัน ก็คือเพลง “โทรมาทำไม” ซึ่งแฟนเพลงที่ต้องการฟังเพลงนี้ สามารถติดตามฟังได้ทางรายการวิทยุทั่วไป พร้อมกับชมมิวสิกวิดีโอได้ทางรายการโทรทัศน์ต่างๆ ทั้งที่เป็นรายการในเครืออาร์เอสเอง หรือทาง เอ็มทีวี และ ชาแนลวี ก็ได้ รวมทั้งยังสามารถรับฟังได้จากโทรศัพท์มือถือของไอโมบายได้อีกด้วย “ นายประสงค์กล่าว
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์การตลาด บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
กิ๊ป-สุวริน 0-2511-0555 ต่อ 3123 / 0-1829-6449
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ