ตลาดหลักทรัพย์ฯ เลือกฟุ้ตซี่ (FTSE) ร่วมพัฒนาดัชนีใหม่ สร้างการยอมรับในระดับสากล

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2006 16:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติเลือกฟุ้ตซี่ กรุ๊ปร่วมพัฒนาและบริหารดัชนีใหม่ เพื่อยกระดับดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้มีความเป็นสากล รองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินใหม่ให้แก่ผู้ลงทุน
ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 27 กันยายน 2549 มีมติคัดเลือกฟุ้ตซี่ กรุ๊ป (FTSE Group) ให้ร่วมพัฒนาและบริหารดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อยกระดับดัชนีให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น
“ฟุ้ตซี่ กรุ๊ป เป็นผู้พัฒนาและบริหารดัชนี (Index Provider) ระดับสากลที่มีความเชี่ยวชาญในการทำงานกับตลาดหลักทรัพย์หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว เป็นต้น จึงเชื่อว่าการร่วมมือกับฟุ้ตซี่ กรุ๊ป จะส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากลมากขึ้น อีกทั้งยังเปิดโอกาสในการพัฒนาสินค้าทางการเงินใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกองทุนอีทีเอฟ (ETF) สินค้าที่อ้างอิงดัชนีตามหลักศาสนาอิสลาม (Islamic Index products) หรือตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) เป็นต้น” ดร.เศรษฐพุฒิกล่าว
ในลำดับต่อไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ และฟุ้ตซี่ กรุ๊ปจะร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MoU) อย่างเป็นทางการเพื่อกำหนดขอบเขตความร่วมมือระหว่างกัน จากนั้นตลาดหลักทรัพย์ฯและฟุ้ตซี่ กรุ๊ปจะร่วมสำรวจตลาด (Market Consultation) เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ กำหนดแนวทางการสร้างดัชนีใหม่และการปรุงปรับดัชนีที่มีอยู่ พร้อมระบุแผนงานและเวลาในการสร้างดัชนีให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการในการสร้างดัชนีต่อไป
สำหรับการคัดเลือกผู้พัฒนาและบริหารดัชนีในครั้งนี้ ทางคณะทำงานเพื่อสรรหาและคัดเลือกผู้พัฒนาและบริหารดัชนีได้เปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาและบริหารดัชนีชั้นนำ ได้แก่ ฟุ้ตซี่ กรุ๊ป (FTSE Group) ดาวโจนส์ อินเด็กซ์ (Dow Jones Index) เอส แอนด์ พี อินเด็กซ์ (S&P) และเอ็มเอสซีไอ-บาร์ร่า กรุ๊ป (MSCI Barra Group) ให้เข้าร่วมนำเสนอแผนงานความร่วมมือ ทั้งนี้ การคัดเลือกผู้พัฒนาและบริหารดัชนีที่เหมาะสมจะผ่านการพิจารณาในหลายปัจจัย อาทิเช่น นโยบายในการสร้างดัชนีร่วม (co-branded index) ประสบการณ์การสร้างนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย แผนงานสนับสนุนและความพร้อมของทีมบุคคลากร และแผนงานเชิงพาณิชย์ในการบริหารดัชนี เป็นต้น
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร : ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ