กฟผ. ยืนยันเขื่อนศรีนครินทร์มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2006 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--กฟผ.
กฟผ. ยืนยันเขื่อนศรีนครินทร์ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งที่ผ่านมา ให้ความมั่นใจเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวของทุกเขื่อนของ กฟผ. มีประสิทธิภาพแสดงผลได้รวดเร็ว
นายอภิชาต ดิลกโศภณ รองผู้ว่าการบริหาร ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวยืนยันถึงความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนศรีนครินทร์ว่า จากกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนของเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจากการตรวจวัดของเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งอยู่บริเวณเขื่อนฯ ไม่พบแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ขณะที่การตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ กฟผ. ไม่พบความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างของเขื่อนฯ
“เครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวของเขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบันใช้เป็นระบบ Digital ที่มีความรวดเร็วทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีการเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมูลการเตือนภัยจากอุบัติภัยธรรมชาติได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการถ่ายทอดผ่านดาวเทียม IPSTAR และแจ้งข้อมูลทาง Website ของกรมอุตุนิยมวิทยา ทำให้มั่นใจได้ว่าการดูแลและตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนศรีนครินทร์ รวมถึงทุกเขื่อนของ กฟผ. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ” โฆษก กฟผ. กล่าว
นายอภิชาต กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กฟผ. ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐมพีและฐานราก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการศึกษาและวิเคราะห์ความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ต่อแรงกระทำแผ่นดินไหว ซึ่งจากการศึกษาเปรียบเทียบกับเขื่อนหินทิ้งทั่วโลกที่เป็นเขื่อนประเภทเดียวกับเขื่อนศรีนครินทร์พบว่า ยังไม่มีเขื่อนใดที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากแรงกระทำของแผ่นดินไหว อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีระบบ มีความน่าเชื่อถือและสามารถอ้างอิงได้ จึงมีการเก็บข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อนำไปวิเคราะห์ในรายละเอียดต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ