ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมความพร้อมการฝึกซ้อมกระบวนพยุหยาตราชลมารค

ข่าวทั่วไป Thursday March 30, 2006 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วานนี้ (๒๙ มีนาคม ๒๕๔๙) เวลา ๑๐.๐๐ น. นายรองพล เจริญพันธุ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมความพร้อมของกองทัพเรือในการฝึกซ้อมกระบวนพยุหยาตราชลมารค ณ สถานที่ฝึกซ้อมในพื้นที่ต่าง ๆ ประกอบด้วย วัดราชาธิวาส ราชนาวิกสภา อู่ทหารเรือธนบุรี และ หอประชุมกองทัพเรือ
ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้มีการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี โดยมอบหมายให้กองทัพเรือจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค เส้นทางท่าวาสุกรี - วัดอรุณราชวราราม ในวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๙ เวลา ๑๙.๓๐ น. รวมทั้งจัดเตรียมหอประชุมกองทัพเรือเป็นสถานที่จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระราชกรณียกิจ ๖๐ ปี และจัดเตรียมอาคารราชนาวิกสภา เป็นสถานที่จัดถวายพระสุธารสชา และทอดพระเนตรกระบวนพยุหยาตราชลมารค ทั้งนี้ กองทัพเรือกำหนดใช้เรือพระราชพิธีในการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารคทั้งสิ้น ๕๒ ลำ ประกอบด้วยเรือพระที่นั่ง ๔ ลำ คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และเรือพระราชพิธี ลำอื่น ๆอีก ๔๘ ลำใช้กำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ จำนวน ๒,๐๘๒ นาย เป็นฝีพายเรือพระราชพิธี
กองทัพเรือ ได้เริ่มฝึกซ้อมฝีพายเรือพระราชพิธีตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๔๘ เป็นต้นมา ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความพร้อมในการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารคได้อย่างสมพระเกียรติ โดยทำการฝึกซ้อมฝีพายในเรือตั้งแต่วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ - วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๔๙ ในพื้นที่ต่าง ๆ ประกอบด้วย โรงเรียนนายเรือ กองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ โรงเรียนสื่อสารทหารเรือ กรมสื่อสารทหารเรือ แผนกเรือพระราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ แหล่งรวมเรือวัดราชาธิวาส และอู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ หลังจากนั้นกองทัพเรือ จะทำการซ้อมย่อยและซ้อมใหญ่อย่างต่อเนื่อง และจะทำการฝึกซ้อมใหญ่ในเวลากลางคืนโดยจะแต่งกายเหมือนจริง จำนวน ๒ ครั้ง คือในวันที่ ๒ และ ๖ มิถุนายน ๒๕๔๙ เวลา ๑๙.๓๐ น.
สำหรับในวันนี้ (๓๐ มี.ค.๔๙) เวลา ๐๙.๐๙ น. พลเรือโท ศุภกร บูรณดิลก ผู้ช่วยเสนาธิการทหารเรือ ฝ่ายกำลังพล ในฐานะประธานเตรียมการจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค ได้เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน ๖ ลำ ก่อนที่จะอัญเชิญลงจากคานลงน้ำ ณ ท่าวาสุกรี ถนนสามเสน กรุงเทพมหานคร โดยเรือพระราชพิธีทั้ง ๖ ลำ ประกอบด้วย เรือเอกไชยเหินหาว เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือสุครีพครองเมือง เรือพาลีรั้งทวีป เรือครุฑเตร็จไตรจักร และเรืออสุรปักษี
ที่มา : น.อ.พาสุกรี ฯ โทร.๕๕๗๖๗)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ