สนพ.ชวนคนไทยใช้รถสาธารณะเที่ยวงานพืชสวนโลก ช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 75 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2006 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--สนพ.
สนพ.ชวนคนไทยใช้รถสาธารณะเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลก ชี้ช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 75 ล้านบาท ขณะที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ยังจัดบริการรถรับส่งถึงงาน 4 เส้นทาง ครอบคลุมทั้งจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวก
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล รองผู้อำนวยการฯ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน และคาดว่าจะมีประชาชนเป็นจำนวนมากให้ความสนใจเดินทางท่องเที่ยวงานราชพฤกษ์ 2549 หรืองานมหกรรมพืชสวนโลก ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 — 31 มกราคม 2550 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และฉลองพระชนมายุ 80 พรรษา
ดังนั้น สนพ.ขอเชิญชวนประชาชนให้หันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะแทน อาทิ รถไฟ เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดขบวนรถไฟ “ขบวนรถด่วนพิเศษราชพฤกษ์” รถ บขส. และสายการบินต่างๆ นอกจากนั้น หน่วยงานเอกชน หลายแห่ง ยังได้จัดแพ็คเกจทัวร์หลายรูปแบบให้ได้เลือกตามความต้องการ ของนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งทางเลือกเหล่านี้จะช่วยลดการใช้น้ำมันได้จำนวนมากเลยทีเดียว
ทั้งนี้ หากประชาชนบางกลุ่มสนใจเดินทางไปเที่ยวชมงานในแบบครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคนก็สามารถเดินทางโดยรถตู้แทนการขับรถเก๋งไปหลายๆ คัน ซึ่งจะได้ทั้งความสนุกและความอบอุ่นกว่าการขับรถไปเพียงลำพัง อีกทั้งยังช่วยประหยัดน้ำมัน ได้อีกด้วย
“หากประชาชนขับรถไปเที่ยวงานมหกรรมพืชสวนโลกจำนวน 100,000 คัน จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันประมาณ 5.83 ล้านลิตร หรือคิดเป็นมูลค่า 152 ล้านบาท* ซึ่งนับว่าเป็นมูลค่ามหาศาล แต่ถ้าประชาชนหันมาใช้บริการรถสาธารณะจำนวน 50% หรือประมาณ 50,000 คัน จะช่วยชาติประหยัดน้ำมันได้ 2.9 ล้านลิตร หรือคิดเป็นมูลค่า 75.4 ล้านบาท*”นายวีระพล กล่าว
นอกจากนั้น จังหวัดเชียงใหม่ยังได้เตรียมความพร้อมด้านระบบขนส่งมวลชนเพื่อรองรับการเดินทาง ลดปัญหาการจราจรและอำนวยสะดวกแก่ผู้เข้าชมงาน โดยทางจังหวัดได้เตรียมจุดจอดรถไว้รองรับทั่วเมืองเชียงใหม่ พร้อมบริการรถรับส่งถึงงานอย่างสะดวกสบายในรูปแบบต่างๆ ดังนี้
1. สาย City Express รถโดยสารประจำทางปรับอากาศให้บริการรอบเมืองเชียงใหม่ผ่านจุดสำคัญๆ ของเทศบาลนครเชียงใหม่ใน 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกคือสายที่ 11 จากสถานีขนส่ง อาเขต-ท่าแพ-สนามบิน-งานราชพฤกษ์ และสายที่ 13 จากสถานีรถไฟ-ท่าแพ-โรงพยาบาลสวนดอก-งานราชพฤกษ์
2. สาย Airport Express บริการรถตู้โดยสารปรับอากาศ วิ่งตรงจากสนามบินเชียงใหม่สู่งานราชพฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น.
3. สาย Hotel Express ให้บริการรถตู้โดยสารปรับอากาศ วิ่งรับผู้เข้าชมงานจากโรงแรมต่างๆ กว่า 44 แห่งทั่วเชียงใหม่สู่งานราชพฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น.
4. รถโดยสารสองแถวที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้บริการใน 14 เส้นทาง ครอบคลุมทั่วจังหวัดเชียงใหม่
หมายเหตุ
* ราคาน้ำมัน 26 บาทต่อลิตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ