ไทยเวนเจอร์ ดอท คอม ขอเชิญชมและเสวนาภาพยนตร์ เรื่อง The First 20 Million (เศรษฐีไฮเทคคอมพิวเตอร์ 99 เหรียญ)

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 11, 2006 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--ไทยเวนเจอร์ ดอท คอม
ขอเชิญชมและเสวนาภาพยนตร์
เรื่อง The First 20 Million (เศรษฐีไฮเทคคอมพิวเตอร์ 99 เหรียญ)
ชื่องาน งานสัมมนา- ชมและเสวนาภาพยนตร์ เรื่อง The First 20 Million (เศรษฐีไฮเทค คอมพิวเตอร์ 99 เหรียญ)
วัน/เวลา 29 เมษายน 2549, 13.00 -16.30 น.
สถานที่ ณ ศูนย์ศึกษาสาธรธานี ม.รังสิต อาคารสาธรธานี ชั้น 7 ห้อง 701
จัดโดย บริษัทไทยเวนเจอร์ ดอท คอม จำกัด และมหาวิทยาลัยรังสิต
จากการที่รัฐบาลกำลังจะแจกคอมพิวเตอร์ ราคา 100 เหรียญให้กับ นักเรียนไทยทั่วประเทศ ขอเชิญทุกท่านชมเบื้องหลังและเส้นทางการจำลองคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต ภาพยนตร์เรื่อง The First 20 Million (เศรษฐีไฮเทคผู้สร้างคอมพิวเตอร์ 99 เหรียญ)
พบกับความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ , เรียนรู้ชีวิตในสถาบันวิจัย,เส้นทางการเริ่มสร้างคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต (Virtual Desktop) No CD, No hard drive , No Keyboard และใช้อินเทอร์เน็ตเป็นระบบปฏิบัติการ,การเผชิญความลำบากในการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี, เทคนิคการสร้างทีมงานและแรงบันดาลใจ, ภาวะผู้นำกับความสำเร็จ, การสร้างกำลังใจต่อความล้มเหลว, ความเสี่ยงต่อการเป็นเจ้าของธุรกิจกับเส้นทางอาชีพที่สดใส , วิธีการแสวงหาแหล่งเงินทุน, ดีไซน์กับเทคโนโลยี , การตลาดไฮเทค ฯลฯ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อขยายองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และกระบวนการการเกิด Innovation เพื่อมาปรับใช้กับปัจจุบัน
2. เพื่อกระตุ้นความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับเทคโนโลยี รวมถึง อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ของประเทศไทย
3. เป็นการรวมกลุ่มสนใจทางด้านเทคโนโลยีเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
4. การสร้างธุรกิจให้กับผู้ประกอบการใหม่โดยใช้อิเล็คทรอนิคส์และภาพยนตร์เป็นสื่อกลางในการส่งเสริมและพัฒนา
กลุ่มผู้เข้าร่วม
- สื่อมวลชน
- หน่วยงานรัฐบาลบาล
- อาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อนำความรู้ด้าน จากการสัมมนา ไปเผยแพร่
- นักเรียน,นักศึกษา
- บุคคลทั่วไปที่สนใจ
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันนวัฒกรรมทางธุรกิจและเทคโนโลยีเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนองค์กร และประเทศชาติ ภาพยนตร์เรื่อง The First 20 Million (เศรษฐีไฮเทคคอมพิวเตอร์ 99 เหรียญ) เป็นการกระตุ้นให้ผู้เข้าชมภาพยนต์ได้ทราบถึงการพัฒนานวัตกรรมและเอาชนะปัญหาอุปสรรคของเทคโนโลยี พร้อมกับเรียนรู้แนวทางการสร้างธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจากไอเดีย ,การหาแหล่งเงินทุน, การสร้างทีมงาน ,การพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำ และการแก้ปัญหาของการทำงานตลอดเวลา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เห็นภาพของผู้ประกอบการไฮเทคได้อย่างชัดเจนอย่างยิ่ง
การฉายภาพยนตร์ในครั้งนี้ยังได้เรียนเชิญ ผู้เคยเป็นผู้ประกอบการและบรรณาธิการนิตยสารคอมพิวเตอร์มาวิเคราะห์ถึงภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวด้วย
ประโยชน์และผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. สามารถนำแนวความคิดจากการเข้าร่วมสัมมนามาปรับใช้กับตนเอง
2. เรียนรู้การใช้ระบบอินเตอร์เน็ตเป็นตัวปฏิบัติการ
3. เรียนรู้เทคนิคการสร้างทีม
4. เรียนรู้ถึงความสำคัญของการจดสิทธิบัตร
5. เรียนรู้ถึงกระบวนการทางการผลิตและการพัฒนาอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ พร้อมแลกเปลี่ยนทัศนะ
กำหนดการสัมมนา
13.00น - 13.30น. ผู้เข้าร่วมสัมมนาลงทะเบียน
13.30น. - 13.45น. กล่าวเปิดพิธี
13.45น. - 15.15น. ชมภาพยนตร์The First 20 Million (เศรษฐีไฮเทคผู้สร้างคอมพิวเตอร์ 99 เหรียญ)
15.30น. - 16.30น. เสวนากับผู้ประกอบการไฮเทคชั้นนำในประเทศไทยกับภาพยนตร์เรื่องThe First 20 Million
(เศรษฐีไฮเทคผู้สร้างคอมพิวเตอร์ 99 เหรียญ)ได้แก่
- คุณกานต์ ยืนยง อดีตผู้ก่อตั้ง ไกวัลซอฟต์แวร์ลีนุกซ์
- ผศ. ดร. ชนวัฒน์ ศรีสะอ้าน คณะบดี เทคโนโลยี สารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต
- คุณ มงคล แก้วจันทร์ บก.นิตยสารคอมพิวเตอร์ AR
ดำเนินรายการ โดย คุณชีพธรรม คำวิเศษณ์
ผู้เข้าร่วมเสวนา - คุณ กานต์ ยืนยง อดีตผู้ก่อตั้ง ไกวัลซอฟต์แวร์ลีนุกซ์
- ผศ. ดร. ชนวัฒน์ ศรีสะอ้าน คณะบดี เทคโนโลยี สารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต
- คุณ มงคล แก้วจันทร์ บก.นิตยสารคอมพิวเตอร์ AR
เนื้อเรื่องโดยย่อ
แอนดี้ ชายหนุ่มผู้เลิกอาชีพด้านการตลาดง่ายๆ เพื่อไปทำงานที่สามารถเติมเต็มชีวิตของเขาได้มากกว่า เขาได้รับว่าจ้างจากสถาบันวิจัย ลาฮอนดา(LaHonda) โดยหัวหน้าคือ ฟรานซิส เบอร์นัวต์ (Francis Benoit) มอบหมายให้แอนดี้ออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อขายได้ในราคาเพียงแค่ 99 เซนต์ แอนดี้ย้ายเข้าพักในอพาร์ทเมนต์โทรมๆ ในเมืองที่ซึ่งเขาได้พบกับศิลปินสาวน่ารักเพื่อนข้างห้อง และแอนดี้ก็ได้รวบรวมทีมงานขึ้นจากเหล่าบุคคลตกงานทั้งหลายเพื่อพัฒนาคอมพิวเตอร์ ซึ่งประกอบด้วย แซลมาน รัชดี้ (Salman Rushdie) หนุ่มตัวเล็กสำเนียงต่างชาติ ผู้เคยเข้าไปแฮคไฟล์ของซีไอเอ เคอร์ทิส ไทนี่ รัสเซล (Curtis Tiny Russell) หนุ่มอ้วนผู้เป็นโรคกลัวคน และดาร์เรล (Darrell) ชายตัวสูง ผมทอง เสียงใหญ่ หน้าตาน่ากลัวที่เป็นโรคกลัวเชื้อโรค และเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวที่ชอบพูดถึงตัวเองโดยใช้สรรพนามบุคคลที่สาม
ทีมที่ประกอบด้วยคนนิสัยต่างกันลิบลับมารวมกันเพื่อพัฒนาคอมพิวเตอร์ในราคา 99 เซนต์จึงเกิดขึ้น แซลมานได้เสนอไอเดียด้วยการสร้างซอร์ฟแวร์ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมดบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถลดส่วนของ ฮาร์ดไดร์ฟ แรม ซีดีรอม ฟล๊อปปี้ดิสต์ และส่วนเก็บข้อมูลอื่นๆ สิ่งนี้ทำให้คอมพิวเตอร์ลดขนาดลงเหลือเพียงแค่เครื่องไมโครโพรเซสเซอร์ จอมอนิเตอร์ เมาส์ คีย์บอร์ด และสุดท้ายคืออินเตอร์เน็ต แต่ราคาของสิ่งนี้ก็ยังแพงเกิน 99 เซนต์อยู่ดี หลังจากที่แอนดี้ได้เห็นทีมงานดูรูปสามมิติของหญิงสาวในคอมพิวเตอร์ ทำให้เขาฝันถึงการเอาจอมอร์นิเตอร์คอมพิวเตอร์ออกเพื่อให้ได้เครื่องสร้างภาพสามมิติที่ราคาถูกกว่า ในที่สุดเงินจำนวนหลายร้อยเหรียญสุดท้ายก็หมดไปให้กับการพัฒนาโปรแกรมเสมือนจริงที่ดาร์เรลเป็นคนเสนอด้วยการแทนที่เมาส์และคีย์บอร์ด ไทนี่จึงเขียนโค้ดชื่อว่า “ฮิฟโนไทเซอร์” (Hypnotizer) เพื่อเชื่อมโยงโปรแกรมเสมือนจริง เครื่องสร้างภาพสามมิติและอินเตอร์เน็ตเข้าด้วยกัน ในที่สุดงานของพวกเขาก็ประสบความสำเร็จ
ทันที่ที่โปรเจคนี้เสร็จ ทีมงานทั้งหมด (ยกเว้นไทนี่ที่ยังคงเขียนโค้ดอยู่) ได้ลาออกจาก ลาฮอนดา เนื่องจากทางสถาบันไม่ให้เงินทุนสนับสนุนอีกต่อไป แต่ทั้งทีมได้เซ็นสิทธิบัตรขอสละสิทธิ์ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะไม่ผลิตเทคโนโลยีออกมาภายใต้ลิขสิทธิ์ของลาฮอนดาอีกต่อไป หลังจากลาออกจาลาฮอนดา พวกเขาได้นำโปรเจคไปเสนอต่อหลากหลายบริษัทแต่ไม่ได้รับการยอมรับ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก
- ตัวต้นแบบเทคโนโลยีที่ใช้ชื่อว่า อีเมจิค (emagic) ไม่ดูดีพอ
- ในช่วงการแนะนำเทคโนโลยีมักมีเรื่องผิดพลาดอยู่เป็นประจำ
ทั้งทีมเกือบเลิกล้มความพยายาม แต่แล้วเพื่อนบ้านสาวผู้น่ารักของแอนดี้ก็เข้ามาช่วยเหลือ ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเริ่มก่อตัวขึ้น เธอได้พัฒนารูปร่างของเทคโนโลยีอีเมจิคให้มีรูปลักษณ์ที่ดูดีขึ้นทำให้ได้รับการตอบรับจากบริษัทแห่งหนึ่งที่พวกเข้าได้นำเทคโนโลยีไปเสนอ ทางทีมงานดีไซน์เนอร์ของบริษัทนี้กำลังจะเปิดตัวแบบของเครื่องสำอางภายในสองสามวันที่จะถึงนี้ แต่เธอกลับวิจารณ์ไปว่า “พวกคุณควรจะพัฒนารูปลักษณ์ภายนอกของมันให้ดูดีขึ้นมากกว่านี้นะ” ทางบริษัทจึงเรียกตัวเธอไปคุยและได้เสนอส่วนแบ่งเปอร์เซ็นจำนวน 51 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทเพื่อแลกกับการพัฒนารูปลักษณ์ของสินค้า ทำให้แอนดี้มีเงินไปซื้อรถปอร์เช่ที่เขาได้ขายไปก่อนหน้านี้เพื่อนำเงินมาพัฒนาอีเมจิค แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อเธอโดนหลอกขายสิทธิบัตรของอีเมจิคให้แก่ ฟรานซิส เบอร์นัวต์แห่งลาฮอนดา ซึ่งเขาได้วางแผนจะนำอีเมจิคไปขายในราคา 999 เหรียญต่อชิ้นเพื่อสร้างกำไรให้ตัวเอง ดังนั้นทางทีมงานทั้งหมดได้เข้าขัดขวางการประชุมที่เบอร์นัวต์กำลังจะแนะนำเทคโนโลยีอีเมจิคต่อผู้คนทั่วโลก ขณะเดียวกันแอนดี้และทีมงานได้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและเยี่ยมยอดที่สุด นั่นคือ หลอดสีเงินที่สามารถแสดงภาพสามมิติและแลงเลเซอร์ที่จะเปลี่ยนแปลงรูปร่างตามทีมือของผู้ใช้สัมผัส ซึ่งเป็นการลดความต้องการในการใช้โปรแกรมภาพเสมือนจริงได้ นอกจากนี้แอนดี้ได้เตือนให้เบอร์นัวต์ให้นึกถึงสัญญาสิทธิบัตรไม่ผูกขาดที่ทางทีมงานของเขาได้ทำกับเบอร์นัวต์ว่าเป็นความคิดของเบอร์นัวต์ตั้งแต่ต้น ดังนั้นเบอร์นัวต์จึงไม่มีสิทธิละเมิดนำเทคโนโลยีของพวกเขาออกขายเพื่อสร้างกำไรให้ตัวเอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ชลธิรา คณะบูรณ์ (ผึ้ง)
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บ.ไทยเวนเจอร์ ดอท คอม จำกัด
02-274-3031
05-043-2622

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ