มว. จัดสัมมนาวิชาการเนื่องในโอกาสวันมาตรวิทยาโลก และวันสถาปนาครบ 8 ปี ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2006 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--มว.
เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2549 ณ ห้องแมจิก 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ร่วมกับ สมาคมมาตรวิทยาแห่งประเทศไทย (สมท.) จัดการสัมมนาวิชาการเนื่องในโอกาสวันมาตรวิทยาโลกและวันสถาปนา
ครบ 8 ปี ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของมาตรวิทยาต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนแก่สังคมและเผยแพร่ผลงานในวาระที่สถาบันฯ ได้ดำเนินงานด้านมาตรวิทยาครบ 8 ปี
ภายในงาน ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศร่วมเป็นวิทยากร ได้แก่ สำนัก ชั่ง ตวง วัด สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สมาคมมาตรวิทยาแห่งประเทศไทย สมาคมห้องปฏิบัติการสอบเทียบแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ตรวจรับรองและวิเคราะห์คุณภาพ และ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
การสัมมนาครั้งนี้ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนา รวม 380 คน โดยผู้เข้ารับการสัมมนาได้รับทราบทั้งข้อมูล ความรู้เกี่ยวกับระบบมาตรวิทยา ระบบทดสอบวิเคราะห์ และระบบคุณภาพเพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการส่งออก รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และยังถือเป็นเป็นโอกาสพิเศษที่ประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันมาตรวิทยาโลกขึ้นเป็นครั้งแรกด้วย ซึ่งวันมาตรวิทยาโลก เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญต่อทุกท่านที่อยู่ในแวดวงมาตรวิทยา ผู้อยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมของประเทศเข้มแข็ง ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น
ผู้เข้าร่วมเสวนา : พล.อ.ต.ดร.เพียร โตท่าโรง ผู้อำนวยการ ม ว.
นายวีระศักดิ์ วิสุทธาธรรม ผู้อำนวยการสำนักชั่ง ตวง วัด กระทรวงพาณิชย์
นางรัชดา อิสระเสนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารมาตรฐาน 4 สมอ.
นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ ประธานกรรมการ บริษัท กำแพงแสนคอมเมอร์เชียล จำกัด
ผู้ดำเนินการเสวนา : พล.ต.ดร.ชัยณรงค์ เชิดชู หัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและเทคโนโลยีชีวภาพ
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ
วันมาตรวิทยาโลก
The Salon de l'Horloge ในกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส เป็นสถานที่ที่สมาชิก The Metre Convention ได้ร่วมลงนาม
ประวัติความเป็นมาของวันมาตรวิทยาโลก
เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2418 รัฐบาลจาก 17 ประเทศทั่วโลก ที่เป็นสมาชิกก่อตั้ง The Metre Convention ได้ลงนามร่วมกันในสนธิสัญญาเมตริก (Metric Treaty) ซึ่งถือเป็นสนธิสัญญาที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลก จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงกำหนดให้วันที่ 20 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันมาตรวิทยาโลก
วัตถุประสงค์ของ The Metre Convention คือ พัฒนากลไกที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในความเท่าเทียมกันของการวัด ซึ่ง The Metre Convention นี้ได้นำไปสู่การก่อตั้งสำนักงานชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (Bureau International de Poids et Measures, BIPM) และกำหนดกรอบสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศด้านวิทยาศาสตร์การวัด และวิทยาการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม การค้า และสังคม
สมาชิกของ Metre Convention แบ่งเป็น Member State และ Association State ปัจจุบันมีสมาชิกประเภท Member State 51 ประเทศ และประเภท Associate State 20 ประเทศ สำหรับประเทศไทย ได้เข้าร่วมการประชุมและลงนามเป็นสมาชิกประเภท Member States ใน The Metre Convention เมื่อปี 2455
สโลแกนวันมาตรวิทยาโลก 2006
จากความเปลี่ยนแปลงของโลก และผลกระทบของโลกาภิวัฒน์ เช่น การค้าระหว่างประเทศ การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ และการตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยความถูกต้อง ความเชื่อถือได้ และความสามารถสอบกลับได้ของการวัด เป็นสำคัญ
ตลอดระยะเวลากว่า 100 ปี ที่สำนักงานชั่ง ตวง วัด ระหว่างประเทศ (BIPM) ได้มุ่งเน้นการพัฒนาด้านมาตรวิทยาเชิงฟิสิกส์และวิศวกรรม จนกระทั่งในปี 2533 ได้มีความต้องการด้านการวัดทางเคมีเกิดขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบัน BIPM เร่งดำเนินการพัฒนามาตรวิทยาเคมี เพื่อรองรับต่อความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น การแพทย์ การสาธารณสุข อาหาร และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
วันมาตรวิทยาโลก จึงถือเป็นวันแห่งความภาคภูมิใจของนักมาตรวิทยา และด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของภาระและหน้าที่ของนักมาตรวิทยาในการให้บริการ โดยการพัฒนาและสร้างความสอดคล้องด้านการวัดของทั่วโลก เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจในทุกแง่มุม ดังนั้น จึงได้มีกำหนดสโลแกนของวันมาตรวิทยาโลก ประจำปี 2549 ว่า “A World of Metrology at the Service of the World”
ผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันมาตรวิทยาโลก สามารถเข้าไปที่ www.bipm.org
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
งานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์
โทรศัพท์ 0 2577 5110 ต่อ 5226-7 คุณจันทร์วลี และคุณสุภัทรชัย
โทรสาร 0 2577 2859
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ