ฟิทช์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น ไม่มีผลต่ออันดับเครดิตของบมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2006 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัด กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น (“SHIN”) ไม่มีผลต่ออันดับเครดิตของบมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (“AIS”)จากการที่ AIS มีสถานะที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว การสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยทั่วไปจะมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทที่มีสถานะที่อ่อนแอกว่า SHIN ได้ประกาศว่า เทมาเซค โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดการการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Singapore Telecommunications หรือ SingTel (ซึ่งมีอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘A’ แนวโน้มเป็นบวก) ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายใหม่ของ SHIN โดยเทมาเซค โฮลดิ้งส์ มีความประสงค์ที่จะมีบทบาทเป็น financial investor อย่างไรก็ตาม ผลกระทบทางเครดิตในอนาคตอาจมีเพิ่มขึ้น หากระดับความเกี่ยวข้องหรือการเอื้อประโยชน์ต่อกันจาก SingTel มีมากขึ้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หาก SingTel มีการเพิ่มการถือหุ้นโดยตรงใน AIS ณ ปัจจุบันอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของ AIS อยู่ที่ระดับ ‘AA(tha)’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ และระยะสั้นอยู่ที่ F1+(tha)
SHIN ซึ่งถือหุ้น 42.8% ใน AIS ประกาศว่าตระกูลชินวัตรและตระกูลดามาพงศ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SHIN ได้ทำการขายหุ้น 49.6% ใน SHIN ให้แก่ บริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด และบริษัท แอสเพน โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งถือหุ้นโดย เทมาเซ็ค โฮลดิ้งส์ โดย SHIN เปิดเผยว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารส่วนใหญ่ของบริษัทและบริษัทย่อย ในขณะเดียวกัน SHIN จะยังคงทำหน้าที่วางนโยบายในการดำเนินงานของกลุ่มต่อไป
AIS ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2529 และเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่ประมาณ 55% ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AIS ประกอบด้วย SHIN ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศไทยก่อตั้งขึ้นโดยตระกูลชินวัตร และ SingTel ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของสิงคโปร์และผู้ลงทุนรายใหญ่ในธุรกิจโทรคมนาคมในภูมิภาค โดยทั้งสองบริษัทถือหุ้นในอัตราส่วน 42.8% และ 19.3% ใน AIS ตามลำดับ
ติดต่อ: อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton, +662 655 4755, Jonathan Cornish + 852 2263 9901
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ